Đầu tư vào tiền kỹ thuật số dễ hay khó? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Monday, May 1, 2017

Đầu tư vào tiền kỹ thuật số dễ hay khó?

Rất nhiều người gần đây hồ hởi rằng đầu tư vào tiền kỹ thuật số là một cơ hội tuyệt vời, một lĩnh vực đầy tăng trưởng và nhiều lợi nhuận và rồi rất nhiều tấm gương thành công đầu tư một triệu lãi một tỷ chỉ trong thời gian ngắn làm bạn thấy ham. Vậy đầu tư vào tiền kỹ thuật số là dễ hay khó? Liệu nó có thể lãi lớn như người ta nói với bạn hay chứa đựng nhiều rủi ro mà không ai nói cho bạn hay? Nếu bạn kinh doanh lợn thịt thì bạn có thể phàn nàn với các cơ quan nhà nước rằng bạn lỗ vốn quá, giá cả biến động trên thị trường đột ngột làm bạn có nguy cơ mất trắng thì bạn có thể nhận được phần nào sự đồng cảm, nhưng nếu bạn nói với chính phủ rằng biến động trên thị trường tiền kỹ thuật số làm bạn mất vốn có lẽ người ta nói với bạn rằng sao bạn tham và dại thế, tiền ảo mà còn ham!


Trước hết chúng ta tìm hiểu về thực trạng lĩnh vực này

"Đầu tư tiền điện tử" thực chất mang nhiều tính đầu cơ đầy rủi ro hơn là việc "đầu tư" như người ta thường nói. Nó không giống như chứng khoán là lĩnh vực được các cơ quan nhà nước với một hệ thống pháp luật với nhiều quy định tương đối rõ ràng và việc định giá công ty ít nhất có thể dựa trên những số liệu báo cáo của sổ sách kế toán. Trong lĩnh vực tiền kỹ thuật số, bạn không có được sự bảo vệ của luật pháp, bạn cũng không có sổ sách kế toán để định giá "công ty" (loại tiền kỹ thuật số) mà bạn đầu tư vào. Vậy lấy căn cứ nào để mà bạn có thể định giá được một đồng coin đang giao dịch trên các sàn? Và làm thế nào bạn có thể đánh giá được mức giá mà nó đang giao dịch là cao hơn hay thấp hơn so với giá trị thực của nó? Làm thế nào để bạn có thể quyết định mua vào hay bán ra? Liệu những quyết định của bạn có phải là dạng chạy theo đám đông giống như người nông dân nuôi heo để rồi đổ tại thị trường giá giảm mà chính phủ không quy hoạch hay dự báo giúp?

Thực tế, có rất ít loại tiền kỹ thuật số đang được giao dịch có giá trị trao đổi thực sự hoặc có thể ứng dụng cho những loại hình công việc hay thanh toán nào đó. Có một số ít có chứa đựng những công nghệ có hứa hẹn trong tương lai, còn ngoài ra hầu hết là các loại "clone coin" tức là loại tiền được tạo ra dựa vào sao chép mã nguồn của loại tiền khác và có rất ít bổ sung những đặc điểm có giá trị. Bên cạnh đó cũng còn không ít loại "tiền ảo" được lập ra  để lừa đảo với những ai nhẹ dạ, cả tin, và tham lam nữa.

Nhưng xu hướng công nghệ này thực sự hấp dẫn và có nhiều hứa hẹn, không ít các kênh truyền thông chính thống và không chính thống ồ ạt đưa tin về những tiến bộ công nghệ hiện nay và quan trọng hơn bạn thấy giá cả thay đổi và liên tục tăng trưởng mỗi ngày, bạn lo sợ rằng bạn sẽ mất cơ hội kiếm tiền dễ dàng quá.

Đúng là xu hướng vận động thật hấp dẫn, bảng chỉ số trên các sàn giao dịch liên tục xanh... nhưng quả thật thị trường này chứa đựng rất nhiều rủi ro đấy! Trong hàng ngàn loại coin đang được lưu hành trên thị trường có đến hơn 90% là coin đểu, coin rác, hay còn gọi là shit coin. Và trong số còn lại giá trị cũng được thổi phồng ở mức quá đáng. 

Vậy có cơ hội nào cho bạn không? Chắc là có, nhưng không dễ dàng đâu.



Thế nào là đầu tư?

Ý tôi không muốn nói "đầu tư" ở đây là giống như chỉ là mua đi, bán lại các loại tiền trên các sàn và kiếm lợi nhuận. Tôi nghĩ đó không phải là đầu tư, mà chỉ là dạng "đầu cơ lướt sóng", việc làm đó có nhiều rủi ro mà tôi không đánh giá được. Việc "đầu tư" theo như cách hiểu của tôi giống như là mình trồng một cái cây, đầu tiên mình chọn giống, ươm mầm, bắt sâu, nhổ cỏ, chăm sóc nó mỗi ngày để cái cây đó trưởng thành, to lớn và sinh ra nhiều quả ngọt. Phần thưởng cho việc đầu tư của bạn sẽ cho bạn quả ngọt quanh năm và cả bóng mát. Nhưng cũng giống như việc trồng một cái cây, nó không đơn giản và nhanh chóng ngày một ngày hai, nó cần bạn chăm chút quan tâm đến nó cho đến khi nó đủ độ lớn cần thiết.



Vậy phải làm gì khi đầu tư vào tiền kỹ thuật số?

Khi bước vào một lĩnh vực mới không dễ dàng đòi hỏi bạn phải có sự chuẩn bị. Sự chuẩn bị giúp bạn có thể có những đánh giá khách quan, độc lập và chính xác. Vì đây là một lĩnh vực mới mẻ, chưa có gì chuẩn hoá, có nhiều thông tin trái chiều thì cái đầu tiên mà bạn cần đầu tư đó chính là kiến thức của bạn. Kiến thức về lĩnh vực mà bạn sẽ đầu tư vào. Nói như Robert Kyiosaky, tác giả của bộ sách "Cha giầu cha nghèo" nổi tiếng thì đầu tiên bạn cần đầu tư đó chính là đầu tư vào chính bạn, vào chính phần quan trọng của bạn đó là kiến thức và kinh nghiệm của bạn.

Tiền điện tử là sự kết hợp của khá nhiều những lĩnh vực khoa học - công nghệ, kinh tế, tâm lý, kinh doanh... để tạo thành do đó thật khó khăn nếu bạn không có được những kiến thức cần thiết.


Tất nhiên, bạn không nhất thiết phải hiểu từng dòng lệnh trong bộ mã nguồn đồ sộ của từng loại coin mà bạn đầu tư vào, nhưng ít nhất bạn nên hiểu biết về những khái niệm cơ bản  về kỹ thuật được áp dụng trong các loại tiền kỹ thuật số mà bạn dự định sẽ đầu tư. Tiếp đó bạn nên có được những kiến thức căn bản về kinh tế học, kinh tế vĩ mô, tiền tệ, quản trị kinh doanh, tâm lý xã hội, và cả kiến thức về đầu tư, tài chính. 

Vậy làm thế nào để bạn có thể học được quá nhiều thứ như thế kia? Liệu khi học xong thì có làm bạn mất đi cơ hội? Liệu có cách nào giúp bạn có thể học được nhiều một cách nhanh chóng? Theo kinh nghiệm của cá nhân tôi thì đó chính là vừa làm vừa học.

Vậy, vừa làm vừa học là như thế nào?

Theo kinh nghiệm cá nhân tôi, làm tức là thao tác bằng tay luôn. Tôi tải các phần mềm ví và cài đặt vào các máy ảo, tôi thử nghiệm các loại coin trên mạng testnet của nó, tập gửi và nhận coin,... để xem loại coin đó có thực sự hay ho hay còn nhược điểm nào hay không.



Tôi cũng tích cực đọc sách, đọc các bài viết về các loại coin mà mình thấy thích thú, hỏi đáp, viết bài, tranh luận để người khác giúp tôi tìm hiểu những phần mà tôi còn chưa biết. Tôi cũng xem các video học ghi danh vào các lớp học online, nhưng có lẽ chính việc viết ra những gì mình hiểu cũng là cách thử thách lại kiến thức và giúp mình nhớ hoặc tìm thấy những lỗ hổng cần bù đắp.

Rất mong các bạn hãy tương tác cùng tôi để chúng ta cùng học hỏi và tranh luận nhé. Cơ hội sẽ không mất đi đâu, vì nói như Warren Buffett thì khi người khác đang tham lam thì chúng ta nên sợ hãi, và khi người ta bắt đầu sợ hãi là đến lúc chúng ta hãy tham lam. Hiện tại tôi thấy nhiều người đang tham lam rồi!


THAM KHẢO THÊM

No comments:

Post a Comment