Decentralized Governance by Blockchain là gì? Vì sao nó quan trọng với sự phát triển hệ sinh thái phi tập trung? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Wednesday, August 12, 2015

Decentralized Governance by Blockchain là gì? Vì sao nó quan trọng với sự phát triển hệ sinh thái phi tập trung?

Bitcoin tiên phong trong hệ sinh thái phi tập trung (decentralized ecosystem). Tuy nhiên, trong quá trình phát triển của nó, hệ sinh thái này đã bộc lộ một số nhược điểm mà những loại crytocurrency đi sau bắt chước mô hình của nó không thể phát triển lên được đó là hệ sinh thái chưa tạo động lực cho những nhà phát triển đầu tư công sức nhiều cho nó. Bản thân Bitcoin cũng gặp những khó khăn đó là nhóm phát triển của Bitcoin thiếu nguồn tài chính nên phải dựa vào nguồn tài trợ bởi các tổ chức. Nhưng có một tin vui đó là nhóm phát triển của Dash lãnh đạo bởi Evan Duffied mới đưa ra giải pháp để chính hệ sinh thái sẽ dành ra ngân sách cho sự tái đầu tư và phát triển hệ sinh thái.


Hệ sinh thái của Bitcoin, Litecoin, Dogecoin... hay các loại coin phát triển dựa trên nền tảng bitcoin đã có cơ chế đào mỏ để tạo động lực cho những người cung cấp năng lực tính toán để hệ thống bitcoin xác thực và đảm bảo an toàn các giao dịch chống lại sự tiêu nhiều lần (double spending). Tuy nhiên, do sự ra đời sớm nên Bitcoin bộc lộ những nhược điểm cố hữu của nó mà gần đây người ta thường nói nhiều đó là sổ cái blockchain trở nên quá lớn thì người dùng Bitcoin càng ngày càng khó khăn hơn để có nhiều người duy trì bản copy sổ cái blockchain đầy đủ (full nodes). Chính sự suy giảm các full notes khiến cho Bitcoin càng trở nên kém an toàn hơn, đặc biệt những tranh cãi gần đây về việc tăng cỡ cho một khối từ 1 MB lên 20 MB. Nếu việc tăng kích thước mỗi block gấp 20 lần thì việc duy trì full note sẽ trở nên tốn kém hơn do phải trang bị máy tính mạnh hơn với khả năng chứa và băng thông lớn hơn.

Dash đã giải quyết vấn đề trên của Bitcoin bằng cơ chế gọi là Masternode. Mỗi masternode thực chất là một full note chứa đầy đủ toàn bộ sổ cái blockchain. Nhưng Dash lại cung cấp cho người duy trì masternode một động lực tương tự như đào mỏ (mining) của Bitcoin để người duy trì masternode kiếm thêm Dash để cung cấp năng lực tính toán, khả năng lưu trữ để các ví của Dash đồng bộ nhanh hơn, an toàn hơn... và đặc biệt công nghệ InstantX giúp xác thực cực nhanh, tương đương với giao dịch tài khoản hay thẻ tín dụng mà vẫn giữ được đặc tính phi tập trung. Một số fan hâm mộ của Bitcoin cãi lại rằng những công nghệ này Bitcoin đã làm được nhưng sự thật là đó là những giải pháp tập trung, tức là về bản chất vẫn phụ thuộc vào một vài công ty cung cấp dịch vụ đó. Như vậy là mất đi tính phi tập trung (decentralize) mất đi tính không phải tin (trustless) thì Bitcoin cũng không hơn gì nhiều so với các giải pháp tập trung truyền thống.

Với cơ chế Masternode này thì các máy tham gia mạng lưới Masternode (một mạng cấp 2) cho phép các giao dịch bằng Dash được trộn, và xác thực một cách phi tập trung. Người dùng không cần quan tâm và không cần phải tin cậy masternode nào. Mà cho dù một số masternode bị kiểm soát bởi hacker thì hacker cũng không có khả năng làm sai lệch các giao dịch hoặc tiết lộ thông tin giao dịch bằng Dash.

Trên đó là những điểm hay của Dash. Nhưng những điều đó không phải là cái hay ho và hấp dẫn nhất mà bài viết này đề cập đến. Điểm hay ho mới nhất của Dash chính là tính năng gọi là Decentralized Governance by Blockchain. Đây là một cơ chế cho phép cộng đồng có thể kiểm soát các bước phát triển của Dash mà không phải phụ thuộc vào một nhóm developer nào. Với Bitcoin người dùng chỉ được quyền cập nhật hoặc từ chỗi không cập nhật những cải tiến mà developer cung cấp thì với Dash, người dùng được quyền bỏ phiếu để các nhóm developer cạnh tranh với nhau để chọn ra những giải pháp tốt nhất và các developer không phải sống bằng tiền tài trợ nữa mà được trả công bằng 10% số Dash được sinh ra. Với cơ chế này các developer có động lực để đưa ra giải pháp tốt hơn cho hệ sinh thái và hệ sinh thái được hưởng lợi từ những tiến bộ do developer đóng góp.

Như vậy, hệ sinh thái của Dash không những được bảo đảm bởi các miners trong việc xác thực giao dịch chống double spending, bởi các masternode cung cấp dịch vụ giao dịch ẩn danh và xác thực giao dịch tức thời mà còn được đảm bảo bởi sự cạnh tranh của các developers nhằm đưa ra những cải tiến hữu ích nhất, tiến bộ nhất. Tôi nghĩ rằng sau khi Dash chính thức có giải pháp Decentralized Governance by Blockchain thì nó sẽ có những tiến bộ vượt bậc về mặt công nghệ mà không những vậy nó còn nâng tầm tính chất phi tập trung mà nhà sáng lập Bitcoin là Satoshi Nakamoto từng hết sức đề cao. Chính ông biến mất cũng chỉ muốn Bitcoin trở nên phi tập trung, tức là không phụ thuộc vào ông. Hay phải chăng Satoshi Nakamoto chính là Evan Duffied người đã đưa ra giải pháp khắc phục sự mất tính phi tập trung của Bitcoin?

No comments:

Post a Comment