Tìm hiểu về hệ sinh thái của Dash - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Tuesday, April 7, 2015

Tìm hiểu về hệ sinh thái của Dash

Vì Dash được phát triển trên nền tảng của bitcoin và kế thừa mọi đặc tính ưu việt của Bitcoin nên trước khi xem xét hệ sinh thái của Dash ta có thể xem qua về hệ sinh thái của Bitcoin.

HỆ SINH THÁI CỦA BITCOIN

Trong bài viết Understanding the Bitcoin Ecosystem ta thấy rằng hệ sinh thái của Bitcoin chưa được hoàn thiện. Nó chỉ gồm có:

1. Miner (người đào mỏ)

Với Bitcoin hệ sinh thái này quá phụ thuộc vào các miners để hệ sinh thái bên ngoài bơm thêm giá trị cho hệ sinh thái của Bitcoin. Những người đào mỏ bỏ tiền thật để mua máy đào, thanh toán tiền điện, cước viễn thông để đào Bitcoin.

2. Người buôn bán đầu cơ Bitcoin

Những người muốn làm giầu bằng việc mua và tích trữ Bitcoin đợi khi nó tăng giá và bán kiếm lời. Khi truyền thông nói nhiều về Bitcoin thì sẽ có nhiều người muốn giữ Bitcoin hoặc muốn đổi tiền mặt sang Bitcoin khi đó cầu tăng mà số lượng Bitcoin không tăng khiến cho tăng giá và người đầu cơ kiếm được lợi nhuận. Tuy nhiên lợi nhuận của hình thức này không ổn định và chứa đựng nhiều rủi ro. Nó giống với việc đánh bạc hay chơi sổ xố.

3. Các thương gia buôn bán sử dụng Bitcoin

Quả thật số một số doanh nhân yêu thích Bitcoin muốn sử dụng Bitcoin như là một loại tiền, và họ chấp nhận Bitcoin và cung cấp những sản phẩm và dịch vụ của mình cho khách hàng, đổi lại họ nhận Bitcoin. Đây là một cách lành mạnh để hệ sinh thái bên ngoài bơm thêm giá trị vào hệ sinh thái của Bitcoin. Tuy nhiên, Bitcoin có nhiều điểm còn hạn chế khiến cách bơm giá trị này vào hệ sinh thái của Bitcoin vẫn còn khó khăn.


Đó là:
  • Blockchain (sổ cái danh bạ các giao dịch) cực lớn khiến những người mới không được hướng dẫn sẽ khá nản trong việc sử dụng.
  • Tốc độ xác thực chậm (cần 10 phút để cho 1 xác thực, thường cần khoảng 4 đến 6 xác thực để đảm bảo giao dịch được an toàn).
  • Mọi giao dịch đều được thể hiện công khai khiến mất đi tính riêng tư cho người dùng. Ít người dùng cá nhân nào lại muốn mọi thông tin và giao dịch của mình lồ lộ cho mọi người xa lạ trên thế giới đều có thể nhìn thấy, vì mất riêng tư cũng có thể dẫn đến mất an toàn. Khả năng khủng bố, tống tiền, bắt cóc rất có thể xảy ra... Tuy nhiên đối với các công ty, các chính phủ, hay các tổ chức thì điều minh bạch lại cần thiết.
  • Có ít người chấp nhận Bitcoin (điều này sẽ được dần giải quyết nếu các điều trên được giải quyết).

SỰ KHÁC BIỆT VÀ LÀ ƯU VIỆT CỦA DASH SO VỚI BITCOIN


Nhận thấy những nhược điểm đó của Bitcoin, Evan Duffield người sáng lập ra Dash cho rằng Dash cần phải khắc phục những nhược điểm của Bitcoin. Nên ban đầu Dash (tên gọi cũ là Darkcoin) giải quyết vấn đề riêng tư. Dash cho phép người dùng có thể ẩn danh các giao dịch của mình. Tuy nhiên Dash vẫn để ngỏ tính minh bạch vốn có thể áp dụng cho các tổ chức.

Với cơ chế trộn bằng việc chia nhỏ một giao dịch thành các mệnh giá khác nhau và trộn lẫn trong quá trình giao dịch, hệ sinh thái của Dash cần các máy tính tham gia việc trộn này gọi là các Master nodes.

Các master nodes này tham gia hệ sinh thái của Dash bằng việc cung cấp các dịch vụ mà dịch vụ đầu tiên của nó là xáo trộn giao dịch. Bù lại các master nodes này được nhận phí trộn và một lượng phần trăm nhất định các Dash được phát sinh trong quá trình đào Dash (giống như đào Bitcoin, nhưng thay vì các miners nhận hết thì ở Dash các miner được một phần còn một phần dành cho các master nodes).

Sau khi quá trình trộn làm ẩn danh giao dịch được thực hiện trơn tru với Dash thì nhóm phát triển bổ sung thêm một tính năng mới gọi là InstantX. Tính năng này cho phép giao dịch của Dash được xác thực cực kỳ nhanh chóng. Với InstantX một giao dịch có tới 5 xác thực chỉ trong khoảng 4 giây, xác thực thứ 6 lại cần thông qua các miners (mất 2.5 phút). Tuy nhiên có đến 5 xác thực là độ an toàn tương đối đảm bảo cho mỗi giao dịch. Điều này khiến cho giao dịch với Dash nhanh không kém chuyển khoản hay thanh toán qua thẻ tín dụng.

Với 2 lợi thế này việc sử dụng Dash trở nên nhanh chóng và đơn giản.

Tuy nhiên Dash vẫn còn một nhược điểm nữa đó là blockchain cũng lớn lên từng ngày và trở nên ngày càng lớn hơn.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố gần đây Evan Duffield, nhà sáng lập ra Dash cho rằng anh đã tìm ra giải pháp giúp rút gọn blockchain khiến cho nó có thể chạy trên điện thoại di động với đầy đủ tính năng mà không dùng đến các giải pháp tập trung như Electrum, điều mà Bitcoin vẫn còn phụ thuộc. Ngoài ra với hệ thống mạng lưới các máy tính master nodes, Dash còn cho phép cơ chế xác thực 2 lớp một cách phi tập trung (tức là không cần phụ thuộc vào một nhà cung cấp cố định nào) điều này khiến cho Dash trở nên rất an toàn, riêng tư trước những nguy cơ bị hacker đánh cắp như với Bitcoin.

HỆ SINH THÁI CỦA DASH

Vì phát triển từ Bitcoin nên hệ sinh thái của Dash kế thừa tất cả những ưu điểm của hệ sinh thái của Bitcoin, nhưng nó lại loại bỏ gần hết (hiện nay là gần hết, tương lai sẽ loại bỏ hoàn toàn nhược điểm của Bitcoin) những nhược điểm của Bitcoin khiến cho Dash trở nên thân thiện hơn với những người sử dụng bình thường thay vì chỉ được dùng cho những người yêu công nghệ.


Ngoài các yếu tố cung cấp giá trị cho hệ sinh thái giống Bitcoin như các miners, traders, các nhà buôn... thì Dash còn có thêm các Master nodes, thực chất là những dịch vụ gia tăng được phát triển dựa trên các máy tính kết nối thường trực, cố định với địa chỉ IP tĩnh nhằm cung cấp các dịch vụ gia tăng cho hệ sinh thái này.

Hiện tại mới có 2 giá trị gia tăng dựa trên mạng lưới Master nodes như Darksend (giao dịch ẩn danh) và InstantX (giao dịch nhanh gần như tức thời). Tuy nhiên trong thời gian tới sẽ có các dịch vụ gia tăng khác như blockchain rút gọn và xác thực 2 lớp phi tập trung.

Không những vậy với cơ chế hoạt động của Master nodes, nó giống như một mạng lưới Internet đa tầng khiến cho những nhà cung cấp dịch vụ khác có thể triển khai thêm nhiều dịch vụ giá trị gia tăng khác.

Chúng ta có thể tưởng tượng rằng trong tương lai, dựa trên các master nodes, người dùng có thể cung cấp các gateways cho phép người dùng các nước bơm tiền mặt của các nước khác nhau vào các sàn giao dịch phi tập trung để mua và rút Dash bằng bất cứ loại tiền gì và ở bất cứ đâu. Hoặc dựa trên các Master nodes những nhà cung cấp dịch vụ có thể cung cấp các dịch vụ lưu trữ phi tập trung như Torrent mà ổn định và tốc độ nhanh như Dropbox... hoặc xa hơn nữa là những máy tìm kiếm như Google dựa trên các Master nodes hoặc dịch vụ nào đó tương tự như Facebook, Twitter mà hoàn toàn phi tập trung dựa trên mạng lưới các máy tính master nodes.


Với mạng lưới Master nodes, chúng ta có thể hình dung ra một thế hệ Internet mới an toàn hơn, khó bị đánh phá hơn, khó bị chặn hơn, hoạt động phi tập trung và mỗi người tham gia có thể cung cấp và sở hữu các giá trị gia tăng.

Với các masternodes các cá nhân có thể tạo lập, tham gia, sở hữu ra các mạng lưới ngân hàng toàn cầu, máy tìm kiếm, hệ thống lưu trữ, mạng xã hội... Khi đó người dùng có cơ hội sở hữu, và đóng góp thay vì chỉ sử dụng các dịch vụ được cung cấp bởi các công ty lớn.

Khi đó các công ty nhỏ, các startup sẽ có thể cạnh tranh một cách bình đẳng hơn với các ông lớn như Google, Facebook... Khi đó chúng ta thấy Dash không chỉ là Digital Cash mà còn là một Internet 2.0

No comments:

Post a Comment