Tại sao Dash chưa có smart contract? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Tuesday, January 14, 2020

Tại sao Dash chưa có smart contract?

Dash luôn là một trong những coin có nhiều sáng tạo nhất nhưng cho đến nay nó vẫn không có smart contract, một công nghệ được giới phát triển phần mềm blockchain đánh giá cao và khiến cho Ethereum có được cộng đồng developer hùng hậu nhất hơn cả Bitcoin loại tiền số tiên phong.

Có phải Dash quá bảo thủ hoặc không đủ năng lực kỹ thuật cho việc triển khai smart contract? Nếu nói không phải thì không đúng mà nói là phải thì cũng không chính xác.

Chúng ta thấy từ khi Ethereum ra mắt công nghệ smart contract thì có rất nhiều coin cũng nhanh chóng đem công nghệ đó về mình. Chúng ta có thể thấy nào là Wave, Neo, EOS,... và giờ đây hầu hết các coin mới ra đều triển khai công nghệ này. Vậy có phải các coin đó đều thu hút được đông giới phát triển phần mềm đầu tư thời gian nghiên cứu giống như Ethereum? Không phải, có rất ít coin nhận được sự quan tâm của giới lập trình viên như Ethereum, và nếu Dash chạy theo công nghệ này khó mà Dash đem lại được điều gì khác biệt so với Ethereum, Wave hay EOS... Nhưng ngay từ đầu, Evan Duffield, người sáng lập ra Dash có một tầm nhìn là thấy đổi Dash để nó dễ sử dụng đến người già như bà của bạn cũng có thể dùng nó và gọi nó là Evolution.

Thế nhưng, một ý tưởng đơn giản kiểu như một máy tính sẽ xuất hiện trên mỗi bàn làm việc của Bill Gates hay người bình thường cũng có thể sắm ô tô của Herry Ford đó lại cần rất nhiều công sức.

Bây giờ là sau khi ý tưởng đó được xây dựng vài năm, giai đoạn đầu của Evolution đã sắp hoàn thành. Bản chạy trên mạng thử nghiệm riêng có tên EvoNet có kết quả khá tốt.

Evolution không đơn giản chỉ là trải nghiệm về giao diện của người sử dụng, mà đặc biệt nó là giao diện cho những người lập trình để mà những người lập trình với hầu hết các ngôn ngữ lập trình quen thuộc đều có thể phát triển sản phẩm trên blockchain của Dash bằng cách sử dụng các API phi tập trung. Công nghệ này chỉ có Dash mới có thể làm được. Với công nghệ này sẽ có rất nhiều ứng dụng quen thuộc có thể giao tiếp được với tiền số mà không cần thay đổi gì nhiều. Từ phần mềm máy tính tiền, phần mềm quản lý siêu thị, nhà hàng,... đến các phần mềm kế toán, quản trị chuỗi cung ứng... hay thậm chí phần mềm của các ngân hàng. Đây chính là điều thay đổi nhanh chóng và không đòi hỏi thay đổi quá lớn như các smart contract. Tất nhiên smart contract vẫn là công nghệ tuyệt vời, tuy nhiên giới hạn công nghệ hiện nay khiến cho hầu hết các smart contract không được hiệu quả cho lắm trừ các smart contract để phát hành token. Dash thay vì chấp nhận smart contract thì sẽ ra cái gọi là Data Contract đơn giản hơn nhưng dễ dàng scale hơn, dễ tích hợp ứng dụng hơn, và trong đó có sẵn tính năng tạo token. Còn chờ đợi khi nào công nghệ smart contract chín muồi hơn mới đem áp dụng, vì công nghệ mã nguồn mở có ai cấm đem sang đâu.

Khi xây dựng một Platform cho ứng dụng phi tập trung thì đòi hỏi mạng lưới tiền số phải cung cấp một hạ tầng mạnh mẽ, mà hầu hết các loại tiền số đều dựa vào các máy tính đơn lẻ kết nối không cố định thì việc ổn định hạ tầng sẽ khó khăn hơn nhiều. Ở Dash hạ tầng chính là mạng lưới masternode được đặt tại các trung tâm dữ liệu, mỗi máy có địa chỉ IP tĩnh và quan trọng là chủ masternode được trả thưởng để có động lực cung cấp hạ tầng đủ mạnh theo yêu cầu của các ứng dụng.

Đó là về công nghệ, nhưng với tiền số thì công nghệ chẳng phải điều gì quan trọng vì là mã nguồn mở thì dù có công nghệ ưu việt đến đâu thì các coin khác cũng copy được một cách nhanh chóng. Quan trọng chính là con người và cách tổ chức, và cách xây dựng hiệu ứng mạng. Nhưng để có hiệu ứng mạng, thì tiền số lại dựa vào mạng two sides, tức cần phát triển cả người dùng lẫn người bán hàng chấp nhận Dash. Thậm chí three sides tức người dùng, người bán hàng và lập trình viên. Xây dựng hiệu ứng mạng khó hơn nhiều và khó bắt chước hơn nhiều.

Với việc chuẩn bị đội ngũ phát triển đối tác chuyên nghiệp, xây dựng Platform cho lập trình viên và làm giao diện dễ sử dụng, có vẻ Dash đang tạo sự khác biệt mà khó coin nào có thể theo kịp. Thời gian đầu, sau khi ý tưởng đó được hình thành và có sản phẩm dạng prototype vào đầu năm 2017 thì đã làm cho giá Dash lên đến đỉnh điểm là $1,500/Dash. Còn khi Dash chính thức có bản Evolution và nhiều người dùng chấp nhận thì giá cả của nó thế nào, không ai biết trước được, chỉ thấy lượng giao dịch và số địa chỉ active của Dash đang tăng trưởng một cách ổn định dù chưa có Evolution, và còn phải chờ thêm vài tháng nữa.

No comments:

Post a Comment