Nhược điểm kinh tế của Dash và các loại tiền điện tử khác (Bitcoin, Ethereum, ZCash...) - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Tuesday, January 17, 2017

Nhược điểm kinh tế của Dash và các loại tiền điện tử khác (Bitcoin, Ethereum, ZCash...)

Mặc dù là một fan tích cực của Dash và các loại tiền điện tử nhưng sau một thời gian tìm hiểu tôi nhận thấy bản chất của chúng có một nhược điểm quan trọng khiến cho nó làm cản trở cho việc các loại tiền điện tử này trở nên một phương tiện thanh toán hiệu quả. Đặc biệt là Dash, nhược điểm này có vẻ còn nặng hơn các loại tiền điện tử khác. Vậy cụ thể nhược điểm đó là như thế nào? Vì sao nhược điểm đó ở Dash lại còn lớn hơn các loại tiền điện tử khác? Mời các bạn xem nhé.



Trước khi nói về nhược điểm của các loại tiền điện tử (hay còn gọi là tiền kỹ thuật số, tiền mã hoá, hay cryptocurrency) thì chúng ta hãy điểm qua những đặc điểm ưu việt của nó. Đầu tiên chúng ta có thể thấy tiền điện tử là phương tiện thanh toán phi tập trung tức là nó không phụ thuộc vào sự đảm bảo của một tổ chức hay quốc gia nào và do tính phi tập trung nên nó là phương tiện thanh toán trung lập không thể bị đánh sập được vì nó không tập trung ở đâu để mà có thể tập trung vào đó mà đánh phá. Thay vào đó, các nút mạng dẫu bị đánh sập thì lại có nút mạng khác thay thế ở nơi khác và khi nó bị sập thì chỗ bị đánh sập lại có thể nổi lên... Do vậy nó cũng không thể bị kiểm soát, và người ta chỉ có thể kiểm soát nó ở các đầu ra và đầu vào của nó, tức là người ta chỉ có thể kiểm soát ở chỗ người ta quy đổi từ tiền điện tử ra tiền thông thường do các chính phủ phát hành. Ví dụ nhà nước Trung Quốc không thể chặn được Bitcoin nhưng có thể cấm các ngân hàng không được phép cho các tài khoản tiền Nhân dân tệ giao dịch để mua bán Bitcoin, bởi vậy chỉ có thể làm yếu nó đi chứ không thể đánh sập hoàn toàn được nó. Ngoài ra còn các ưu điểm khác như an toàn, và riêng tư. Tức là nếu ví tiền điện tử của chúng ta cất riêng mà không kết nối mạng thì không ai lấy được tiền của họ. Rồi người sở hữu tiền điện tử có thể tìm cách ẩn danh để không để danh tính của mình bị các bên phát hiện. Các loại tiền riêng tư cao như Dash, ZCash, Monero thì có thể giữ cho các giao dịch ẩn danh mà không ai có thể phát hiện ra. Các loại tiền như Bitcoin, Dash,... lại có tính minh bạch nên cho phép các bên có thể kiểm chứng... Tiền điện tử cũng cho phép các giao dịch với mức phí giao dịch thấp...

Và tất nhiên nó cũng có khá nhiều nhược điểm mà hầu hết mọi người có thể dễ thấy như: Giá cả lên xuống thất thường, đây là điều mà người chấp nhận tiền kỹ thuật số không thích nhất vì lúc bán hàng giá của Bitcoin cao đến 1200 USD nhưng sau khi nhận nó rồi thì giá lại rơi xuống còn 700 USD thì người bán hàng phải chịu thiệt vì khi mua hàng từ nhà cung cấp thì lại khó mà mua được bằng tiền điện tử mà phải mua bằng tiền thông thường. Nhược điểm thứ hai của nó là tính phổ biến còn rất thấp nên ít người chấp nhận. Rồi sự phức tạp của nó khiến cho việc sử dụng nó không dễ dàng. Muốn gửi và nhận thì phải gửi qua các địa chỉ trông không thân thiện, vì nó là một dãy ký tự loằng ngoằng hoặc mã QR trông khá rối mắt. Còn khá nhiều những nhược điểm nho nhỏ khác nữa mà chắc các bạn có thể tìm thấy đâu đó trên mạng.

Tuy nhiên, điều này không phải là nhược điểm chính của các loại tiền kỹ thuật số. Nhược điểm chính của tiền kỹ thuật số là các động lực làm nó trở nên phổ biến lại chính là động lực để người ta giữ nó và không đem đi giao dịch. Với sự biến động về giá nên người ta thường muốn giữ nó lại để chờ nó tăng giá hoặc đợi khi nào giá trị cao mới đem bán mà không dùng nó trong các giao dịch hàng ngày khiến cho việc nó ít được đưa vào lưu thông, điều này làm cản trở cho việc tiền kỹ thuật số trở nên phương tiện thanh toán trong các giao dịch thông thường của cuộc sống.

Với Dash, điều này lại còn đúng hơn vì Dash có xu hướng tăng giá rất ổn định, bởi vậy người giữ Dash hy vọng giá trị của nó tăng lên và như thế người có Dash sẽ không đem nó ra trong các giao dịch thông thường. Một phần vì việc mua Dash cũng chưa được thuận tiện, bây giờ muốn mua Dash người ta phải mua Bitcoin rồi từ Bitcoin mới mua được Dash, chỉ có một số ít nơi có thể mua trực tiếp Dash từ đô la Mỹ.

Điều này lại tiếp tục là nhược điểm của Dash khi phiên bản tiếp theo của Dash lại cho phép người dùng dù không đủ 1000 Dash để lập masternode cũng có thể góp như kiểu tạo tài khoản tiết kiệm và có lãi suất. Điểm bất lợi cũng chính là ưu điểm của Dash, đó là giá của Dash thường rất ổn định và tăng dần một cách từ từ, nếu có thông tin mới về phiên bản mới ra mắt của phần mềm người ta thổi giá lên cao nhưng sau một thời gian xuống giá trở lại và tiếp tục từ từ tăng lên một cách khá ổn định. Vì giá trị của Dash không bị giảm xuống mà có xu hướng tăng lên, hơn nữa nó lại sinh lãi nếu lập masternode hoặc tạo tài khoản tiết kiệm thì lợi nhuận của nó còn tốt hơn nữa, nên chính vì thế mà người ta lại không dùng Dash để giao dịch và chi tiêu. Điều này khiến cho số lượng Dash lưu thông như một phương tiện giao dịch ít, và vì ít giao dịch khiến cho số lượng người biết đến nó không nhiều và mức độ phân phát (distribution) của nó lâu được rộng rãi và khiến mong muốn nó trở thành một loại tiền mặt kỹ thuật số (digital cash) lại chậm hơn.



Vậy làm thế nào để khắc phục được nhược điểm này của Dash để nó được đưa vào lưu thông trong các giao dịch thông thường? Đây là một câu hỏi khó mà tác giả bài viết này cũng chưa biết phải giải quyết thế nào.

Bạn có ý tưởng nào cho việc giải quyết được vấn đề này không? Xin hãy cùng chia sẻ bằng cách comment ở dưới nhé.




THAM KHẢO THÊM


4 comments:

  1. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng vậy. Bởi thế nên cần phải liên tục có những biện pháp làm sao cho nhiều người sử dụng nó nhiều hơn, dù là chỉ để thử nghiệm hay chi tiêu thật.

      Delete
  2. Nên có một mô hình để khuyến khích mọi người tham gia. Cần liên kết với nhiều ngân hàng. Nên tạo nhiều video hướng dẫn mọi người thực hiện giao dịch. Nên quảng cáo trên các trang mạng xã hội và hướng tới đối tượng cụ thể. Nên có một đầu tàu lãnh đạo ở mỗi thị trường. Và quan trọng nhất phải tạo ra lòng tin cho mọi người.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dash đang thực hiện điều đó. Tuy nhiên, liên kết với ngân hàng và các tổ chức chấp nhận Dash không là điều dễ dàng do các quy định chặt chẽ trong ngành tài chính cũng như yêu cầu của các chính phủ nữa nên mất nhiều thời gian và chi phí. May mắn là Dash có ngân sách cho việc đó.

      Delete