Cái dở trong mô hình kinh tế của Bitcoin - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Saturday, March 14, 2015

Cái dở trong mô hình kinh tế của Bitcoin

Bitcoin thực sự đã mở đầu một cuộc cách mạng bằng việc áp dụng những công nghệ mã hoá cho các giao dịch tiền điện tử qua mạng một cách trực tiếp không cần thông qua một bên trung gian. Với bitcoin 2 người từ 2 nơi có thể gửi tiền cho nhau mà không cần cùng phải tin tượng một đối tượng trung gian như ngân hàng nào cả.



Điều này có vẻ đã làm nên một cuộc cách mạng trong giao dịch.

Tuy nhiên nó cũng có một số hạn chế. Những hạn chế về mặt kỹ thuật mình sẽ giải thích trong một bài viết khác, còn bài viết này mình chỉ đề cập về một nhược điểm trong mô hình kinh tế của Bitcoin thôi.

Nhược điểm đó nằm trong vấn đề đào mỏ (mining).

Khi Bitcoin tăng giá độ khó của việc đào Bitcoin cũng tăng nhanh, điều này đẩy mọi người chạy đua về mặt tốc độ, và khi đó những thiết bị cũ sẽ không đào được hiệu quả và tiền điện còn đắt hơn. Mà chạy đua về mặt tốc độ thì độ rủi ro rất cao. Máy có tốc độ cao hôm nay nhưng vài tháng sau lại trở thành quá chậm và chưa kịp thu hồi vốn thì tiền điện đã vượt qua tiền bán Bitcoin.

Rủi ro nhất là trường hợp khi chạy đua tốc độ rồi giá Bitcoin lại thụt giảm. Nên nói chung việc đào Bitcoin cũng không phải hấp dẫn như đào vàng.

Còn khi Bitcoin không tăng giá mà giảm giá thì rõ ràng thua thiệt. Nếu Bitcoin có giá ổn định thì việc đào Bitcoin cũng không đến nỗi lắm mặc dù độ khó thì gần như không thể giảm.

Ngoài việc đào Bitcoin ra thì rất khó người bình thường có thể tham gia hệ sinh thái Bitcoin được ngoại trừ việc đầu cơ mua đi bán lại hoặc đánh bạc.

Những người giỏi lập trình thì có thể tạo nên các sàn giao dịch hoặc các phần mềm đánh bạc hoặc phần mềm xử lý giao dịch. Tuy nhiên làm phần mềm xử lý giao dịch cũng rất khó. 

Bởi vậy Bitcoin cần có một mô hình kinh tế tốt hơn để khuyến khích người dùng tham gia nhiều hơn trong việc đóng góp giá trị cho hệ sinh thái của mình.

THAM KHẢO THÊM

No comments:

Post a Comment