Sự ra đời của Cryptocurrency và cuộc cách mạng Internet lần 2 - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Wednesday, February 25, 2015

Sự ra đời của Cryptocurrency và cuộc cách mạng Internet lần 2

Khi lần đầu có Internet, không có nhiều người được tiếp cận với chúng trừ các nhà nghiên cứu, những sinh viên. Rồi chính sự nghịch ngợm của sinh viên làm cho Internet lúc đó được coi là nơi chứa chấp của những thông tin đồi truỵ, ảnh khiêu dâm, và người ta gán cho những người truy cập Internet là những người không trong sạch.

Thế rồi, Internet phát triển dần dần và bây giờ chúng ta thấy hầu như mọi người trên trái đất đều có cơ hội tiếp cận Internet thông qua máy tính, điện thoại,...


Nhưng Internet hiện nay cũng còn nhiều hạn chế. Nó quá phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ. Chúng ta không ít người cảm thấy khó chịu về những sự cố "đứt cáp" rồi sự ngăn chặn truy cập vào những trang web mà một số người cho rằng nó độc hại hay phản động gì đó...

Công nghệ đã có nhiều thay đổi, các thiết bị kết nối đã có thể di dộng với sự tiến bộ của việc truyền tín hiệu không dây và công nghệ pin... Và quan trọng hơn cả là con người vốn bản chất là khao khát tự do đã không muốn để sự tự do của mình bị chi phối và phụ thuộc.

Bitcoin ban đầu giải quyết vấn đề lưu chuyển tiền tệ mà không cần phải phụ thuộc vào một bên trung gian nào. Nó giải quyết được vấn đề mà trước đây người ta buộc phải tin tưởng vào một thành phần trung gian đầy quyền lực. Bitcoin cho phép chuyển tiền mà không cần phải tin tưởng vào bất kể bên trung gian nào nhờ cơ chế mã hoá tinh vi cho phép thông tin lan truyền công khai từ các nút mạng một cách ngang hàng.

Sau một thời gian trồi sụt, lên xuống của giá cả Bitcoin, người ta tưởng rằng Bitcoin là một trò đùa của dân công nghệ hoặc giới hacker bây giờ đã hết thời. Nhưng kỳ thực thì không phải, Bitcoin hay các loại Cryptocurrency khác đã trải qua một giai đoạn phát triển vượt bậc với nhiều bước tiến đáng kể về mặt công nghệ. Nhiều ý tưởng trước đây tưởng chừng trong viễn tưởng thì đang ngày càng từng bước hiện ra.


Darkcoin khởi đầu xu thế đó với mô hình mạng thứ cấp ưu tiên được gọi là mạng lưới các Master nodes gồm các máy tính ban đầu phục vụ cho việc gửi tiền ẩn danh (Darksend) trên mạng, điều mà Bitcoin không làm được. Đây là một giải pháp phi tập trung giúp cho việc chuyển tiền từ địa chỉ này đến địa chỉ khác trở nên lộn xộn và làm cho người ta gần như không thể biết được ai chuyển tiền cho ai qua mạng cho dù vẫn dựa trên cơ chế sổ cái công khai giống như với Bitcoin.

Nhưng một tiến bộ gần đây nhất cho phép sử dụng mạng lưới Master nodes này cho việc xác thực nhanh các thao tác chuyển tiền làm cho việc xác thực của Darkcoin trở nên siêu tốc, đây chính là điểm làm cho Darkcoin khắc phục được những hạn chế cố hữu của Bitcoin (cần đến gần 1 tiếng cho việc xác thực một giao dịch). Giải pháp này của Darkcoin gọi là InstantX làm cho mạng Darkcoin có thể có 5 xác thực giao dịch chỉ diễn ra trong vòng vài giây (tốc độ sánh ngang với hệ thống xử lý tập trung của ngân hàng) nhưng lại là diễn ra một cách ngang hàng và không phụ thuộc vào một đơn vị trung gian.



Sự thành công của mạng lưới Master nodes của Darkcoin mở ra một hướng mới trong việc ứng dụng công nghệ mã hoá trong các giải pháp tương tự. Sẽ có một ngày chúng ta sẽ thấy có những dịch vụ tương tự như Dropbox nhưng hoàn toàn phi tập trung, và ai trong chúng ta cũng có thể tham gia góp phần cung cấp dịch vụ lưu trữ cho người dùng và thu về Darkcoin, còn người dùng có thể sử dụng lưu trữ trên rất nhiều các Master nodes với chi phí thấp và thanh toán qua Darkcoin.

Tương tự như vậy chúng ta sẽ có thể có những cơ hội thấy những giải pháp tương tự nhưu Youtube, Netflix, Facbook... hoạt động trên mạng ngang hàng. Và điều đặc biệt quan trọng là cơ hội cho các startup nhỏ bắt kịp các đại gia như Facebook, Youtube, Netflix... là không quá lớn với chi phí thấp.

Tham khảo thêm:

- Darkcoin.io
- Darkcointalk.org
- Bitcointalk.org

Ý kiến của các bạn thế nào? Xin hãy cùng chia sẻ nhé.




No comments:

Post a Comment