Một số nhược điểm của POW (Proof Of Work) - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Monday, May 1, 2017

Một số nhược điểm của POW (Proof Of Work)

Trong bài phân tích về nhược điểm của Proof Of Stake chúng ta đã biết về những nhược điểm của phương pháp này, vậy POW liệu có nhược điểm hay không? Chắc hẳn chúng ta đều biết rằng bất kỳ phương pháp nào cũng có ưu và nhược điểm của nó và POW cũng không phải ngoại lệ. Nó cũng có nhiều nhược điểm. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nhược điểm của phương pháp này nhé.



Tấn công 51%

Tấn công 51% có nghĩa là nếu một thợ mỏ hoặc nhóm thợ mỏ nào tập hợp được tốc độ băm vượt quá 50% của toàn mạng lưới sẽ có toàn quyền kiểm soát mạng lưới và điều đó cũng cho phép anh ta xác thực cho các giao dịch tiêu lặp (double spending) của mình. Tuy điều này là một hạn chế rõ ràng nhưng cộng đồng luôn có ý thức tránh và mỗi khi một pool đạt ngưỡng tốc độ hash nào đó người ta thường chuyển sang pool khác để tránh hiện tượng này. Với Bitcoin, chưa bao giờ xảy ra hiện tượng vượt ngưỡng 50%.

Tốn điện và lãng phí

Nhược điểm đầu tiên của Proof Of Work đó là những thợ mỏ sẽ phải cạnh tranh nhau để dành quyền xác thực và tạo block nhưng điều đó cũng kích thích "chạy đua vũ trang" và với việc cạnh tranh đẩy tốc độ xác thực lên cao kéo theo chi phí tiền điện cũng tăng khiến cho việc tấn công 51% trở nên quá đắt đỏ và cũng khiến cho chi phí xác thực cũng tăng lên một cách không cần thiết. 

Rất nhiều người chỉ trích rằng chi phí xác thực cho các giao dịch của Bitcoin đã vượt lượng điện tiêu thụ của một thành phố cỡ trung bình, và điều này thật không cần thiết và quá lãng phí.

Tập trung vào các miner chuyên nghiệp

Với thời gian cạnh tranh lâu dài, những tay đào mỏ không chuyên nghiệp dần dần trở nên yếu thế và tụt hậu và bỏ cuộc đua và chỉ có những tay chơi chuyên nghiệp với cách đầu tư và quy trình công việc bài bản. Theo quy luật cạnh tranh thì dần dần cuộc đua đào mỏ sẽ dần dần rơi vào tay một số ít tay chơi chuyên nghiệp và điều đó thật nguy hiểm vì rất có thể những tay chơi này sẽ thao túng và tìm cách double spending khiến cho đồng coin trở nên mất giá và mọi người mất lòng tin.

Tuy có nhiều lo ngại như vậy nhưng cho đến nay chưa từng xảy ra lo ngại này, nhưng lo ngại này luôn hiện hữu và chắc chắn để có sự lành mạnh lâu dài coin sử dụng Proof Of Work cần phải có cách khắc phục điều lo ngại này.

Sự phụ thuộc vào các miner

Nếu việc an ninh cho mạng chỉ do các thợ mỏ đảm trách thì dẫn đến toàn mạng lưới phụ thuộc vào các thợ mỏ này. Nếu các thợ mỏ thống nhất với nhau không cập nhật một phiên bản phần mềm thì mạng lưới cũng không thể nào nâng cấp phiên bản phần mềm đó được. Điều này làm cho các miner trở nên có nhiều quyền lực. 

Tuy vậy, động lực của các thợ mỏ lại không hướng đến sự phát triển lành mạnh của cả hệ sinh thái mà thường nhắm đến các mục đích ngắn hạn hơn đó là chi phí và lợi nhuận của cá nhân hoặc của nhóm anh ta.

Giải quyết những nhược điểm của Proof Of Work như thế nào?

Dash đã có những giải pháp nhằm hạn chế quyền lực của các thợ mỏ bằng việc không trao toàn bộ giải thưởng khi tạo ra block cho các miner mà chỉ trao 45% giải thưởng cho miner còn lại sẽ trao cho chủ masternode và những dự án. Điều này tuy khắc phục được sự hạn chế của việc phụ thuộc vào các miners nhưng không giải quyết được lo ngại là có một miner trở nên chuyên nghiệp hơn và đến ngày nào đó sẽ nắm được năng lực hơn 50% tốc độ hash của toàn mạng và trở nên độc tài tạo ra vấn đề 51%.

Evan Duffield, người sáng lập ra Dash đã có ý tưởng là ràng buộc các miner với khoản đặt cọc bằng Dash nào đó với một ngưỡng tốc độ nào đó. Điều đó có nghĩa là một miner hoặc một liên minh miners dù có đạt được ngưỡng tốc độ hash rất cao nhưng không đủ khoản đặt cọc nhất định thì cũng chỉ có thể hash được với tốc độ giới hạn mà thôi. Và như vậy để có thể tấn công 51% thì anh ta lại phải thu thập quyền đặt cọc của một số lượng Dash lớn. Mà người có số lượng Dash lớn lại quan tâm đến lợi ích lâu dài của số Dash mà họ nắm giữ, như thế sẽ tránh được hạn chế trên.

Phân phối công suất của các pool đào Dash, khá cân bằng và trong vài năm nữa khi tình trạng có tay chơi lớn nổi lên thì Dash sẽ có điều kiện đặt cọc đi kèm để giới hạn

Tuy vậy, vấn đề này còn lâu mới có thể xảy ra với Dash nên cho đến nay Dash vẫn chưa ứng dụng sáng kiến này của Evan. Nhưng giải pháp cho vấn đề đã có và theo Evan thì anh ta sẽ đưa nó vào áp dụng trong vài năm tới.


THAM KHẢO THÊM

No comments:

Post a Comment