Làm thế nào thử nghiệm nhiều loại coin một cách an toàn? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Friday, March 17, 2017

Làm thế nào thử nghiệm nhiều loại coin một cách an toàn?

Thử nghiệm những loại tiền kỹ thuật số mới giúp chúng ta sớm nhận thấy được tiềm năng khi nó còn rất sơ khai và bạn có thể mua được số lượng lớn khi chúng còn rất rẻ và có thể giúp bạn kiếm được khoản lớn khi về sau có đông người biết đến. Nhưng thử nghiệm những loại tiền mới cũng có những nguy cơ rất nguy hiểm khi tác giả các loại tiền đó chủ định lừa đảo để cài mã độc vào máy của bạn để đánh cắp các ví tiền khác trong máy của bạn.

Thủ đoạn này đã từng đánh lừa được không ít các cao thủ kỹ thuật, thậm chí lừa được không ít những chuyên gia bảo mật cho các sàn giao dịch. Chúng ta từng thấy các vụ sập sàn như Cryptsy, Mintpal,... là những sàn Altcoin khá thông dụng và những chuyên gia kỹ thuật thường cài nhiều ví trong cùng một máy khiến cho hacker dễ dàng hack được những khoản tiền rất lớn thậm chí lên đến hàng trăm triệu đô la của các sàn giao dịch.


Vậy làm thế nào tránh được những rủi ro mà vẫn có thể thử nghiệm được nhiều loại coin mới để có lợi thế của người đến sớm? Hướng dẫn sau đây có thể phần nào giúp bạn giảm bớt rủi ro khi thử nghiệm và khám phá thế giới tiền kỹ thuật số đầy lôi cuốn.

1. Không thử nghiệm coin trên máy tính, điện thoại bạn vẫn dùng hàng ngày

Việc sử dụng ví coin khác nhau trên máy tính, điện thoại mà bạn thường làm việc chứa đựng rủi ro vì không có gì đảm bảo rằng phần mềm ví của loại coin đó là an toàn, ít nhất là với những loại coin mới.

Điều này không chỉ là với trường hợp đối với coin mới mà còn đúng với cả những loại ví mới của những loại coin thông dụng. Theo thống kê của Google thì có đến 4 loại ví Bitcoin có nguồn gốc từ Việt Nam là phần mềm lừa đảo để cướp coin trên điện thoại Android, và chúng ta không thể biết được có thể nó còn có bao nhiêu ví khác trên Android và trên các nền tảng khác nữa nên cẩn thận là một việc làm không thừa. Nếu một trong các ví đó có chứa mã độc hoặc ví giả có chứa mã độc ở trong thì mọi hoạt động trên máy tính của bạn có thể bị hacker theo dõi.

2. Không nên sử dụng phần mềm bẻ khoá

Phần mềm bẻ khoá luôn có những nguy cơ và rủi ro vì hacker giúp bạn bẻ khoá cho những phần mềm mà bạn dùng rất có thể sẽ cài vào đó những mã độc để theo dõi máy tính của bạn, cho nên không sử dụng phần mềm bẻ khoá để tránh những rủi ro về bảo mật này. Vì bạn kinh doanh nên việc sử dụng phần mềm có bản quyền là giúp bạn được an toàn mà cũng giúp cho những người lập trình chân chính sống được bằng công sức lao động của họ, nhờ đó có thể đỡ làm cho những lập trình viên phải bỏ nghề lập trình để chuyển sang nghề hacker.



3. Sử dụng phần mềm diệt virus và thường xuyên cập nhật

Phần mềm diệt virus không tuyệt đối an toàn, nhưng có còn hơn không và rất có thể phần mềm diệt virus có khả năng phát hiện được những đoạn mã độc nào đó giống với các mẫu virus mà nó biết nhờ nhận ra các đoạn mã lây nhiễm hoặc phá hoại nào đó.

4. Sử dụng mỗi máy ảo cho một loại coin

Máy ảo tức là một phần mềm mô phỏng máy tính của bạn thành một máy tính bên trong hệ điều hành của bạn đang sử dụng, nhờ đó cô lập các phần mềm chạy trên máy ảo để nó không ảnh hưởng đến thông tin và hệ điều hành trên máy tính mà bạn đang dùng.

Để an toàn hơn bạn có thể chạy máy ảo trên một máy tính riêng với máy tính mà bạn đang làm việc nhưng nếu không có nhiều máy tính thì bạn có thể chạy máy ảo trên chính máy bạn làm việc cũng được. Nhưng nếu máy tính mà bạn đang làm việc bị lây nhiễm mã độc do email, chat, hoặc do mạng xã hội thì rất có thể hacker có thể mở máy ảo trên máy tính của bạn từ xa để cuỗm coin trong các máy ảo đó.

Có nhiều loại phần mềm ảo hoá, nhưng phần mềm máy ảo mã nguồn mở, miễn phí thông dụng mà bạn có thể sử dụng được đó là VirtualBox, phần mềm này có nhiều phiên bản khác nhau hỗ trợ hầu hết các hệ điều hành thông dụng từ Windows, MacOS, Linux.


Để tạo máy ảo cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần cài đặt phần mềm này trên máy tính của mình, tạo máy ảo với cấu hình mà bạn thích rồi cài đặt hệ điều hành bạn thích lên máy ảo đó. Sau đó bạn có thể cài phần mềm ví mà bạn muốn thử nghiệm trên máy ảo đó. Khi muốn thử nghiệm phần mềm ví khác, bạn chỉ việc tắt máy ảo đó, khởi tạo một máy ảo mới và cài đặt ví mới trên máy ảo mới đó. Bởi vậy nếu một trong các ví có chứa mã độc thì không ảnh hưởng đến các máy ảo khác và không ảnh hưởng đến những thông tin trên máy tính mà bạn vẫn đang làm việc.

5. Không kết nối USB trực tiếp với máy ảo 

Sử dụng USB cắm vào máy tính bị lây nhiễm mã độc rồi cắm sang máy tính khác cũng có nguy cơ làm lây nhiễm mã độc sang các máy khác. Do đó không được kết nối dù máy ảo với USB để copy thông tin mà thay vào đó sử dụng phần mềm copy dữ liệu trên máy chính để kết nối vào máy ảo và chỉ copy file ví sang máy chính. 

Nếu phần mềm kết nối giữa các máy ảo với máy chính có yêu cầu mật khẩu thì mật khẩu trên mỗi máy ảo khác nhau cũng cần khác nhau và khác cả mật khẩu trên máy chính để tránh hiện tượng hacker có thể suy đoán mật khẩu của các tài khoản của bạn.

6. Sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu

Sử dụng nhiều loại mật khẩu khác nhau cũng gây phức tạp và khiến cho đầu óc của bạn loại lên nếu như không sử dụng những phần mềm quản lý mật khẩu. Thường những phần mềm quản lý mật khẩu đều có tính năng sinh mật khẩu, do đó bạn có thể nhờ các phần mềm sinh mật khẩu này sinh ra những mật khẩu khó đoán và không giống nhau. Nếu bạn chưa biết phần mềm quản lý mật khẩu nào thì có một vài cái tên như Kepass (miễn phí) hay 1Password (có mất phí).


7. Mã hoá ví của các loại coin với các mật khẩu khác nhau

Với việc sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu nên bạn có thể sinh mật khẩu dài, khó đoán mà giúp bạn không cần tốn thần kinh để ghi nhớ cho nên hãy mã hoá ví của bạn một cách an toàn với mỗi loại ví một mật khẩu riêng biệt để phòng trường hợp hacker có cuỗm được các file ví của bạn thì nguy cơ họ chiếm được tiền khó hơn và giúp bạn có đủ thời gian chuyển tiền sang ví mới nếu phát hiện máy tính bị hack.

8. Sử dụng Google DNS hoặc OpenDNS thay vì DNS của nhà mạng

Nếu hacker không hack được vào máy tính của bạn, nhưng có thể họ hack được rounter của bạn hoặc hack được thiết bị wifi mà bạn truy cập ở đâu đó như quán cafe, khách sạn, sân bay... để đổi DNS ngầm định và dẫn bạn đến trang web giả mạo để lừa đánh cắp password của bạn. 

Do đó hãy đặt ngầm định DNS của bạn sang DNS của Google hay Open DNS cho giảm bớt nguy cơ bị giả mạo trang web nhằm đánh cắp mật khẩu.

Trên đây là những cách cơ bản giúp bạn bảo mật ví tiền khi sử dụng tiền điện tử và muốn thử nghiệm các loại tiền điện tử khác nhau. Những cách trên chưa giúp bạn hoàn toàn yên tâm nhưng có thể sẽ giúp bạn giảm bớt những rủi ro thường gặp khi thử nghiệm coin mới. Để biết thêm những cách phòng thủ an toàn hãy tham khảo bài viết Những rủi ro và nguy cơ với tiền kỹ thuật số và cách giữ tiền an toàn.

Nếu bạn có những kinh nghiệm an toàn nào khác, hãy chia sẻ với mọi người bằng cách comment ở dưới đây nhé.


THAM KHẢO THÊM

No comments:

Post a Comment