Dash Venture, có điều gì hay từ những hé lộ mới đây? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Thursday, November 15, 2018

Dash Venture, có điều gì hay từ những hé lộ mới đây?

Trong phiên công bố thông tin quý 3 năm 2018 mới đây của Dash Core, chúng ta thấy một hé lộ nhiều hơn về một cơ chế mới giúp gia tăng giá trị cho hệ sinh thái của Dash gọi là Dash Venture. Đây là một cơ chế giúp cho hệ sinh thái của Dash có thể đầu tư vào những công ty khởi nghiệp có thể không liên quan đến lĩnh vực tiền số, để đổi lại được hưởng lợi ích nếu công ty đó phát triển thành công. Vậy Dash Venture có gì hay và rủi ro gì? Chúng ta hãy cùng xem nhé.


Vấn đề luật pháp

Chúng ta đều biết tiền số là một lĩnh vực đầu tư đầy rủi ro vì mới cách đây một năm giá của Bitcoin lên đến $20,000 và bây giờ chỉ còn hơn $6,000 và tương tự vậy Dash cũng như nhiều đồng tiền kỹ thuật số khác cũng đều chịu chung số phận giảm giá khi giá Bitcoin suy giảm. Khi giữ tiền số mà giá trị của nó suy giảm, chúng ta chỉ có cách bán nó để giảm bớt lỗ hoặc nắm giữ và hy vọng hay tin tưởng rằng nó sẽ tăng giá trở lại.

Còn lĩnh vực đầu tư mạo hiểm, đây cũng là một lĩnh vực đầu tư đầy rủi ro. Nếu kết hợp tiền số với đầu tư mạo hiểm có lẽ sẽ tạo ra một thứ gì đó rủi ro gấp nhiều lần. Điều gì sẽ xảy ra nếu ai đó đại diện cho cộng đồng tiền số đầu tư vào một công ty và giả sử công ty đó thành công thì kết quả đó sẽ được trả lại cho cộng đồng nhà đầu tư? Giả sử đầu tư có lãi, có đòi được kết quả đó rồi thì vấn đề thuế má sẽ phải xử lý ra sao? Đây là những câu hỏi khó khăn mà những người chuyên nghiệp đã tính đến.

Phải có một cơ chế pháp luật vững chắc nào đó mới có thể giúp cộng đồng đảm bảo rằng đồng vốn do mình đầu tư có thể quay lại, ít nhất trong trường hợp thành công. Và phải có cách nào để giảm bớt rủi ro chứ không phải làm tăng rủi ro. Bởi vậy mà Ryan Taylor và cộng sự của anh đã đi tìm một hướng giải quyết giúp đảm bảo việc này. Để làm được điều này, nhóm của Ryan đã phải xây dựng một đội ngũ luật sư để tìm hiểu về luật pháp ở các nơi và chọn được một khu vực đăng ký công ty đại diện sao cho nơi đó có những ưu đãi về thuế, nhưng đồng thời cũng đại diện cho cộng đồng nhà đầu tư của Dash và tại đó, quyền của nhà đầu tư được đảm bảo. Có thể thấy, Dash Venture giống như mô hình một quỹ đầu tư tương hỗ (mutual fund) nhưng lại hoạt động trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm.

Có thể với một số người đầu tư vào tiền số, có lẽ không quan tâm đến vấn đề về luật pháp mấy mà chỉ suy nghĩ về mặt công nghệ thì cũng nên biết rằng luật pháp có một vai trò quan trọng rất lớn trong kinh doanh. Những người đầu tư dầy dạn kinh nghiệm thì biết rằng công nghệ không phải luôn đóng vai trò quan trọng trong sự thành bại trong kinh doanh. Nếu những ai đọc nhiều về lịch sử công nghệ thế giới thì Bill Gates và Microsoft không thành công vì có công nghệ vượt bậc mà chính là nhờ Bill Gates hiểu yếu tố pháp luật nên có được một hợp đồng với điều khoản hết sức có lợi khi ký với IBM để rồi Microsoft thoát khỏi thân phận làm thuê và trở nên một công ty hàng đầu trong lĩnh vực phần mềm khi PC trở nên phổ biến.

Mô hình đầu tư mới

Ban đầu thường các công ty đầu tư mạo hiểm khi đầu tư vào một công ty thì tìm cách giúp đỡ công ty đó phát triển lên, thường sẽ dành thời gian cố vấn cho lãnh đạo công ty các chiến lược, biết cách định hướng để có sự phát triển bền vững và dài hạn. Họ cũng giúp tìm người có năng lực để đưa về giúp công ty có thêm kỹ năng quản lý và điều hành, và từ đó giúp công ty phát triển.

Nhưng càng ngày mô hình đầu tư mạo hiểm càng trở nên phát triển khiến cho có quá nhiều công ty cần đầu tư, nhà đầu tư không đủ thời gian để cố vấn, giúp phát triển chuyên nghiệp mà tìm cách làm nhanh chóng và mời thêm nhà đầu tư khác cùng với việc định giá công ty gia tăng lên sau mỗi vòng gọi vốn, điều này làm cho ngành đầu tư mạo hiểm trở nên rủi ro hơn và có gì đó giống với mô hình đa cấp. Do đó nếu quan sát kỹ chúng ta thấy nhiều công ty dù chưa làm được gì đó đáng kể mà đã được định giá đến hàng tỷ đô la, để rồi sau đó ra đi không kèn không trống.

Dash Venture đầu tư theo cách khác, nó gồm những nhà đầu tư kinh nghiệm là những người nắm giữ các masternode tham gia biểu quyết trong quyết định đầu tư vào các dự án hoặc công ty. Cũng sẽ có một số nhà đầu tư sẽ tiếp cận trực tiếp để cố vấn hoặc cung cấp các giải pháp giúp công ty phát triển. Nhưng những nhà đầu tư nhỏ hơn, vẫn có thể góp phần giúp sản phẩm hoặc dịch vụ được đông đảo mọi người biết đến vì dầu sao các nhà đầu tư dù nhỏ cũng có quyền lợi khi công ty thành công. 

Giả sử Dash Venture đầu tư vào một công ty X với số vốn ví dụ 10% để rồi công ty đó ra thị trường chứng khoán và được định giá 1 tỷ đô la. Khi đó hệ sinh thái của Dash có thêm giá trị là 100 triệu đô la. Nếu chia cho 8 triệu Dash thì mỗi Dash có thêm khoảng hơn 100 đô la. Do đó ai đó sở hữu Dash cũng có động lực giúp cho công ty đó thành công. Tất nhiên, những người sở hữu masternode thì có quyền lợi nhiều hơn và trách nhiệm nhiều hơn, nhất là trong quyết định biểu quyết đầu tư vào dự án nào, công ty nào để đem lại lợi nhuận lâu dài và hiệu quả nhất. Nhưng những người dù chỉ có 1 Dash cũng như có cổ phần nào đó trong công ty được đầu tư.

Những công ty được đầu tư, chắc chắn được hưởng lợi, ngoài nguồn tài chính được rót vào công ty trong giai đoạn ban đầu thì nó được sự ủng hộ mạnh mẽ từ một cộng đồng của Dash.

Vậy câu hỏi có thể được đặt ra là nếu đầu tư thành công thì giá trị trở lại với Dash như thế nào? Khi đó Dash Venture có thể quyết định đem cổ tức để mua lại số Dash có trên thị trường (hình thức này giống các công ty tự mua lại cổ phiếu của mình) sẽ giúp giá của Dash tăng lên vì cầu tăng lên mà cung không tăng khiến cho giá Dash gia tăng và người giữ Dash hưởng lợi. Hoặc nếu Dash Venture bán đi toàn bộ cổ phiếu của công ty và mua lại Dash thì giá trị của Dash cũng gia tăng. Hoặc nếu không bán mà lại đem đầu tư vào công ty khác mà lại thành công thì giá trị của Dash cũng gia tăng.

Năng lực của nhóm Dash Core

Qua việc mở ra Dash Venture chúng ta có thể thấy rằng đội ngũ điều hành Dash Core khá có năng lực và tầm nhìn để mang lại những giá trị gia tăng cho hệ sinh thái này thay vì chạy đua về thông số so với các loại coin khác. Điều này có thể khiến chúng ta liên tưởng đến chiến lược cạnh tranh của Apple so với binh đoàn Android đông đảo.

Bằng việc phát triển hệ sinh thái của Dash lớn mạnh, sẽ làm giảm đi những nhược điểm  dễ bị sao chép của mô hình kinh doanh dựa trên phần mềm mã nguồn mở. Vì người ta có thể dễ dàng sao chép công nghệ, nhưng rất khó có thể sao chép được cộng đồng, sao chép được đối tác và rất nhiều mối quan hệ trong hệ sinh thái này.

Tóm lại

Chúng ta cũng chưa biết được khả năng thành công của ý tưởng này ra sao, bởi vì từ ý tưởng đến thực tế là cả một khoảng cách. Tuy nhiên, nếu thành công, có thể đây lại là một sáng tạo nổi bật của Dash trong việc sáng tạo trong lĩnh vực mô hình kinh doanh.

No comments:

Post a Comment