Thấy gì từ 3 đề xuất mới đây của Dash? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Wednesday, May 2, 2018

Thấy gì từ 3 đề xuất mới đây của Dash?

Mới đây Alexander Block, một thành viên của Dash Core Team vừa có một bài đăng trên blog của Dash giới thiệu về ba đề xuất cải thiện mới của Dash Core. Những đề xuất này tập trung vào việc cải thiện cho mạng lưới masternode và chuẩn bị cho phiên bản Evolution sắp ra mắt. Nhưng về mặt dài hạn nó ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của Dash ra sao cũng như ảnh hưởng thế nào đến giá của Dash. Chúng ta hãy cùng nhau phân tích nhé:



Ba đề xuất cải tiến mới của Dash gồm những gì?
  • Giao dịch đặc biệt
  • Danh sách masternode tất định
  • Xác minh đơn giản của danh sách masternode tất định
Cả 3 đề xuất này đều nhắm tới việc cải thiện cơ chế của masternode, đây được coi là sự đổi mới vấn đề trọng tâm của hệ sinh thái Dash giúp tạo một nền tảng mạnh mẽ giúp Dash trở thành một nền tảng thanh toán và đồng tiền ổn định.

Vấn đề hiện tại của hệ thống masternode

Hệ thống masternode của Dash tạo ra một hoán vị mẫu giúp cho Dash có được lợi thế dài hạn. Tuy nhiên, hệ thống masternode này có một số nhược điểm như:
  • Yêu cầu chủ masternode phải thành thạo kỹ thuật hoặc rất tin tưởng người vận hành thay.
  • Mỗi lần phải khởi động masternode thì chủ masternode phải can thiệp
Chính vì những nhược điểm này mà khả năng những nhà đầu tư chuyên nghiệp vào masternode còn e ngại vì những rủi ro do phải chia sẻ chìa khoá với người được uỷ quyền vận hành về mặt kỹ thuật. 

Và vấn đề thứ hai là đó là người vận hành masternode lại có thể bỏ phiếu được hoặc chủ masternode phải bỏ phiếu mà không thể uỷ quyền cho người đủ hiểu biết để làm việc này.

Thay đổi của các đề xuất cải tiến này gồm những gì?

Như chúng ta đã thấy ở trên ba đề xuất cải tiến bao gồm thêm một loại giao dịch mới để đưa việc quản lý masternode lên blockchain cũng như khả năng mở rộng các dịch vụ khác trong tương lai lên blockchain.

Cũng như các loại tiền số khác dựa trên Bitcoin thì các giao dịch chỉ gồm các giao dịch tài chính. Nếu bổ sung tính năng cho phép phân biệt loại giao dịch và hệ thống biết phân biệt giao dịch tài chính với các giao dịch đặc biệt (hay có thể gọi là giao dịch điều hành) thì hệ thống blockchain sẽ có nhiều tính năng mạnh mẽ và có thể mở rộng được nhiều hơn trong tương lai. Hai đề xuất sau là để quản lý danh sách masternode trên blockchain và kiểm tra những masternode nào đủ điều kiện.

Chúng ta có thể thấy có từ mới "tất định" (deterministic) có nghĩa ám chỉ đến danh sách các masternode được đăng ký và lưu trữ cố định trên blockchain, và nó có trạng thái phục vụ hoặc không phục vụ để có thể được giao nhiệm vụ và phần thưởng.

Những đổi mới cho phép một masternode trước đây phải được sở hữu và vận hành bởi một người thì bây giờ nó tách thành 3 loại quyền. Thứ nhất là quyền sở hữu, quyền sở hữu có thể cấp các quyền khác. Thứ hai là quyền vận hành masternode và được chia phần thưởng khối với chủ masternode. Và thứ ba là quyền bỏ phiếu. Việc phân chia này cho phép nhà đầu tư không cần phải thành thạo kỹ thuật hay khả năng phân tích dự án có thể uỷ quyền cho những người giỏi chuyên môn để thực hiện thay cho mình.

Một điều đặc biệt đáng chú ý ở đây là cơ chế gọi là cho phép địa chỉ đặt cọc có thể là P2PKH hay P2SH có nghĩa là địa chỉ đặt cọc có thể là một địa chỉ hay là một script hash. Điều này có nghĩa là thay vì masternode cần một giao dịch đặt cọc 1000 DASH thì bây giờ nó có thể là một địa chỉ đa chữ ký có đặt cọc 1000 DASH, điều này cho phép dịch vụ share masternode mà không cần phải tin tưởng. Ví đa chữ ký cho phép rút chỉ khi có đủ một số lượng chữ ký nhất định nào đó, nên nó giống như tài khoản công ty. Chỉ khi có đủ số chữ ký cần thiết mới có thể rút được tiền nên tránh được tình trạng một người tự ý rút tiền và bỏ trốn. Điều đó cũng có nghĩa là giao dịch trả thưởng thay vì trả cho địa chỉ đặt cọc thì bây giờ tiền thưởng cho masternode có thể trả về ví của chủ masternode cũng như một phần trả cho người vận hành.

Việc phân quyền bỏ phiếu là rất quan trọng, vì trước đây chủ masternode phải đầu tư lớn để lập masternode nên thường sẽ trải qua nhiều kinh nghiệm và hiểu biết kinh doanh hơn, nay mở rộng diện đầu tư ra các thành phần đầu tư nhỏ lẻ, nếu để bất kỳ ai cũng có thể bỏ phiếu thì nó giống với cơ chế bỏ phiếu bầu cử dân chủ cào bằng. Mà thể chế dân chủ cào bằng sẽ có nhiều bất lợi vì số lượng người đầu tư ít sẽ rất lớn chắc chắn sẽ áp đảo những người hiểu biết hoặc đầu tư nhiều. Nếu bỏ phiếu cào bằng thì cả hệ sinh thái sẽ tập trung về phúc lợi để hưởng thụ nhiều hơn là tạo nên giá trị cho hệ sinh thái. Từ đó hệ sinh thái sẽ dần dần trở nên một hình thức giống kiểu xã hội chủ nghĩa và trở nên suy sụp. Chính vì thế mà phải có hình thức dân chủ đại diện. Việc phân quyền bỏ phiếu sẽ giúp những người ít hiểu biết hoặc đầu tư ít vẫn có lợi ích bằng việc uỷ quyền bỏ phiếu của mình cho người đại diện chuyên nghiệp hơn trong khi vẫn hưởng lãi suất do khoản tiền của mình đầu tư một cách tối đa do sự phát triển của hệ sinh thái.

Những thay đổi này mang lại lợi ích gì?

- Phân chia công việc theo chuyên môn: Như chúng ta đã biết ở trên đó là làm đơn giản hoá việc quản lý masternode, nó cho phép những người có chuyên môn khác nhau phụ trách các công việc khác nhau nên mở rộng các đối tượng chuyên môn làm việc cho hệ sinh thái này để tận dụng chất xám của nhiều người một cách chuyên nghiệp hơn. Có người chuyên kỹ thuật thực hiện công việc vận hành máy móc, có người giỏi phân tích thực hiện việc nghiên cứu và bỏ phiếu cho các đề xuất, còn người có tiền đầu tư có thể yên tâm uỷ quyền mà không sợ bị cuỗm mất.

- Mở rộng diện đầu tư: Lợi ích quan trọng thứ hai đó là mở rộng diện có thể đầu tư lập masternode. Khi trước để lập một masternode thì cần đến 1000 DASH thì bây giờ nhiều người có thể góp với nhau để lập thành một masternode mà không phải đặt quá nhiều niềm tin vào ai đó, và không sợ người ta cuỗm hết số tiền của mình. Khi số diện đầu tư vào masternode nhiều hơn, số tiền sẽ được đặt cọc vào hệ thống masternode nhiều hơn sẽ làm cho lượng tiền lưu thông trên thị trường bị giảm đi và điều này có thể khiến cho giá của đồng DASH sẽ tăng lên.

- Ổn định tỷ giá: Việc mở rộng diện đầu tư masternode hơn khiến cho việc đầu tư vào masternode dễ dàng hơn thì khiến cho giá cả ổn định hơn. Vì trước đây chỉ có thể mua 1000 DASH mới lập được masternode thì bây giờ có thể chung nhau hay thông qua công ty dịch vụ, mà không sợ mất nên khi giá Dash giảm thì người ta sẽ nhanh chóng mua vào để lập masternode hơn. Điều này khiến cho giá đồng DASH sẽ ổn định hơn, và điều này lại rất có lợi cho Dash trở thành loại tiền giao dịch vì không nhà kinh doanh nào lại muốn đồng tiền mình nắm giữ quá biến động về tỷ giá, vì anh ta bán được hàng rồi thì cần phải trả tiền cho nhà cung cấp và trả lương cho nhân viên. Nếu thu được 1 DASH có giá trị $500 nhưng khi trả cho nhà cung cấp lúc đó tỷ giá chỉ còn $200 thì anh ta không thể nào có đủ tiền trả cho nhà cung cấp và trả lương nhân viên. Nếu biến động tỷ giá với biên độ hẹp hơn thì sẽ làm các nhà kinh doanh dễ chấp nhận hơn. Đây là điều đặc biệt quan trọng để Dash có thể trở thành đồng tiền thanh toán trong các giao dịch thương mại, thay vì chỉ là đồng tiền để đầu cơ hoặc dự trữ.

Nhược điểm của những đề xuất này là gì?

Không chỉ có những ưu điểm mà đề xuất này cũng còn có những nhược điểm. Đó là yêu cầu tất cả mạng lưới đều phải được nâng cấp lên với phần mềm hỗ trợ phiên bản này. Nếu không nâng cấp mạng lưới cũ sẽ không phân biệt được các giao dịch tài chính bình thường với các giao dịch đặc biệt. Hay có thể nói điều này tạo ra một hard fork.

Việc cải tiến này sẽ cần phải rất nhiều thử nghiệm, và các giao dịch đặc biệt sẽ không còn tương thích với Bitcoin do đó các tính năng này có thể phải đối mặt với những rủi ro chưa được thử thách, vì các giao dịch tài chính của Dash được kế thừa của Bitcoin nên nó đã được thử thách qua nhiều năm, còn các giao dịch đặc biệt này có thể có những lỗ hổng chưa được phát hiện.

Vì tỷ giá sẽ ổn định nên khả năng giá Dash tăng vọt như trước đây sẽ rất khó có thể xảy ra và không còn nhiều cơ hội cho các nhà đầu cơ ngắn hạn.

Kết luận

Những đề xuất cải tiến mới cho thấy nhóm phát triển của Dash đã có những nỗ lực nghiên cứu không chỉ trong những vấn đề kỹ thuật mà họ đã có tính toán rất sâu xa trong việc tạo động lực phát triển hệ sinh thái, nhằm thu hút và phân công cho nhiều thành phần chuyên môn, cũng như giúp ổn định tỷ giá vốn là điều cực kỳ quan trọng đối với một đồng tiền dùng để thanh toán trong các giao dịch thương mại.

Những thay đổi này có vẻ như là những tiết lộ còn khá ít trong thiết kế tổng thể cho nền tảng Evolution, bởi sau đó nó còn phải có nhiều những cải tiến khác nữa thì mới có thể áp dụng được với DAPI, Dash Drive và nhiều thành phần khác của nền tảng Evolution. Tuy vậy, những tiết lộ này cho chúng ta những cơ sở để vui mừng và hy vọng về sự phát triển dài hạn của Dash so với các loại coin khác khi mà họ mới chỉ quan tâm đến giải quyết những vấn đề kỹ thuật.

Tài liệu tham khảo:

No comments:

Post a Comment