Thấy gì trong báo cáo quý 3/2018 của Dash Core? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Saturday, November 17, 2018

Thấy gì trong báo cáo quý 3/2018 của Dash Core?

Không giống như các loại tiền kỹ thuật số khác, Dash là một mạng lưới phần mềm ngang hàng, vừa là cộng đồng cả những nhà phát triển và người sử dụng phần mềm mã nguồn mở. Nhưng không như các cộng đồng mã nguồn mở chỉ dựa vào các nguồn tài trợ và sự tình nguyện của những người lập trình Dash có cơ chế hoạt động hiệu quả hơn nhiều, tất cả nhờ việc tạo ra mô hình masternode. Trong báo cáo quý 3 lần này của Dash Core, một trong những tổ chức chủ chốt của mạng lưới Dash có nhiệm vụ phát triển phần mềm nền tảng cho hệ sinh thái này đã có những báo cáo khá cụ thể và khách quan, trong đó cho thấy có nhiều điều đáng mong đợi.


1. Báo cáo trung thực, không che dấu khó khăn

Báo cáo này xác định rõ tình hình suy giảm của Dash cả về lượng người dùng tải ví, đến giá của đồng Dash dẫn đến tổng giá trị thị trường suy giảm.

Báo cáo cũng chỉ rõ nguồn thu cho Dash Core bị suy giảm, điều này khiến cho nhiều thành viên chủ chốt của Dash Core phải tình nguyện giảm lương để đảm bảo cho nhóm có ngân sách dự trữ và tiếp tục hoạt động trong trường hợp giá coin tiếp tục suy giảm.

Dash Core cũng tiếp tục tái khẳng định cam kết về việc xin cấp vốn không quá 60% tổng ngân sách mà ngân sách của mạng lưới có thể cung cấp mỗi tháng.

Điều này cho chúng ta thấy đội ngũ quản lý của Dash làm việc nhiệt tình, không vụ lợi và thể hiện tinh thần cao thượng và nhất quán rất đáng quý.

Là những nhà đầu tư khi mua Dash, nhà đầu tư chuyên nghiệp không chỉ trông chờ vào cơ hội thành công, vì chỉ trông đợi vào cơ hội thành công mà không đánh giá rủi ro thì chẳng khác mong làm giầu nhờ vào chơi xổ số, mà nhà đầu tư có thể tin cậy khi biết rằng những người mà họ đầu tư vào là những người đáng tin cậy.

2. Về khía cạnh luật pháp

Chúng ta đã biết đến những thông tin về Dash Venture, dự kiến khoảng vài tháng nữa thì sẽ hoàn tất được các thủ tục về mặt pháp lý. 

3. Về mặt công nghệ

Chúng ta đã biết Bob Carol mới tiếp quản vị trí CTO của Dash Core Group Inc và anh này đã công bố những tổ chức trong công việc của mình một cách khá bài bản.

Về mặt công nghệ, Dash Core thực hiện 4 mảng bao gồm:
  • Phần mềm Core
  • Phần mềm platform cho Evolution
  • Dapps (hay còn gọi là ứng dụng phi tập trung dựa trên DAPI) với ứng dụng đầu tiên là Dashpay (cái này được coi là phần giao tiếp với người dùng của Evolution) và một ứng dụng có tên là MemoDash với tính chất làm ứng dụng mẫu để cộng đồng tìm hiểu cho việc phát triển ứng dụng trên nền tảng này.
  • Và cuối cùng là hỗ trợ cộng đồng phát triển ứng dụng cho nền tảng này.

Theo kế hoạch phát triển mà Bob Carol có cung cấp thì phần nền tảng là Core sắp tới sẽ ra bản 0.13 (hiện tại đang thử nghiệm trên Testnet) sau đó tiếp theo là bản 0.14, rồi bản chính thức cho Dash Evolution là 1.0 sẽ cùng ra mắt với các thành phần khác.

Phần Platform của Dash Evolution sẽ tiếp tục phát triển mà không ra phiên bản nào cho người dùng cho đến phiên bản 1.0

Phần Dashpay cũng vậy sẽ chỉ ra mắt khi có bản 1.0

Phiên bản 0.13 sẽ có tính năng cho phép masternode tách bạch gồm 3 mức quyền khác nhau. Đó là quyền sở hữu, quyền bỏ phiếu, và quyền vận hành masternode. Tại sao điều này quan trong? 

Càng ngày hệ thống của Dash càng trở nên lớn hơn và độ phức tạp cũng tăng theo. Do vậy việc vận hành masternode sẽ trở nên khó khăn hơn về mặt kỹ thuật, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao hơn. Và khi hệ sinh thái của Dash lớn hơn, nhiều dự án hơn, và nhất là khi có Dash Venture thì việc bỏ phiếu cũng cần những người có trình độ chuyên môn cao hơn và cần nhiều thời gian hơn để phân tích và đánh giá. Nếu nhiều người không đủ hiểu biết mà thực hiện quyền bỏ phiếu có thể sẽ có những kết quả không tốt. Bởi vậy nhờ tách ra ba mức quyền khác nhau, chủ đầu tư có thể uỷ quyền vận hành masternode và cũng có thể uỷ quyền cho người nghiên cứu phân tích và ra các quyết định bỏ phiếu cho hiệu quả. Điều này giúp tránh cho hệ sinh thái của Dash bị thao túng bởi những người cung cấp dịch vụ vận hành masternode để có những quyết định có lợi cho mình nhưng lại không có lợi cho tổng thể hệ sinh thái của Dash về mặt dài hạn.

Chúng ta có thể thấy cách tiếp cận này cũng thể hiện một sự hiểu biết và tầm nhìn dài hạn. Nó giống như một quốc gia sẽ có tam quyền phân lập để đảm bảo lợi ích dài hạn, cân bằng quyền lực chứ không phụ thuộc vào một số nhà lãnh đạo khiến sự độc tài bóp chết sáng tạo và phát triển. 

Việc Dash tạo ra cái gọi là người dùng blockchain (blockchain user) tức là phiên bản Evolution là Dashpay sẽ có các người dùng chuyển tiền cho nhau thông qua nickname giống như chat.

Việc Andy Freer công bố hoàn thành sứ mệnh kiến trúc sư trưởng của Evolution để chuyển sang tập trung cho công việc phát triển ứng dụng phi tập trung Dapps chứng tỏ mức độ tự tin của nhóm Dash Core và hy vọng các sản phẩm dựa trên blockchain của Dash sẽ phong phú, chất lượng và thiết thực hơn chứ không như Dapps trên nền tảng Ethereum vốn được thổi phồng thái quá mà ứng dụng thực tế mới chỉ có ICO với trò con mèo không mấy ý nghĩa.

4. Về mặt điều hành mặt công nghệ

Có thể một số người chỉ làm về công nghệ sẽ không để ý hoặc không đánh giá cao điều này nhưng trong mọi tổ chức, nếu chỉ gồm các người giỏi chuyên môn, nếu không có người giỏi quản lý và không có quy trình quản lý tốt thì kết quả có thể sẽ còn tệ hại hơn là không có nhân sự giỏi chuyên môn. May mắn cho Dash là có CTO là người có tầm nhìn và có kinh nghiệm điều hành nên anh không bị thiên lệch về công nghệ mà lơ là công tác quản lý của mình.

Bob Carol xác định nhiệm vụ thành hai phần chính, một là việc thực hiện đảm bảo hoàn thành sản phẩm và một phần gọi là đánh giá. Phần đánh giá này được chia làm 4 yếu tố đó là: Đầu tiên là yếu tố con người, là làm sao hiểu con người tài năng, quan điểm để làm sao bố trí công việc cho phù hợp. Yếu tố thứ hai là giao tiếp, làm sao để việc giao tiếp trong tổ chức được thông suốt, chuẩn xác, thẳng thắn để mọi người dù làm việc xa nhau cũng hiểu nhau, tin cậy nhau và làm việc hiệu quả hơn. Nếu những ai từng làm quản lý sẽ hiểu việc quản lý con người và giao tiếp là những việc khó khăn nhất của kinh doanh. Yếu tố thứ ba đó là quy trình làm việc. Quy trình làm việc hiệu quả là rất quan trọng, nó giúp cho việc tăng năng suất, giảm lỗi, tăng hiệu quả... Yếu tố cuối cùng là chuẩn hoá để việc phối hợp dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn trong việc ráp nối công nghệ, sao cho cái gì tốt rồi thì chốt và thực hiện chứ không làm việc một cách tuỳ tiện.

5. Về mặt sản phầm

Quản lý sản phần là cầu nối giữa người dùng và công nghệ, làm sao cho công nghệ làm ra để phục vụ người dùng, phù hợp với người dùng, và làm sao cho trải nghiệm của người dùng với sản phầm được tự nhiên, dễ dàng. Ngoài ra, Dash Core cũng xác định một đối tượng người dùng quan trọng trong hệ sinh thái đó chính là các nhà phát triển phần mềm. Bởi vậy nhóm cũng sẽ làm sao cho sản phẩm của mình phục vụ cho nhóm đối tượng này.

6. Về mặt phát triển thị trường

Một điểm mà Dash rất yếu kém đó chính là marketing và truyền thông, lĩnh vực này Dash làm rất yếu nên Dash không có được sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, có lẽ nhóm Dash Core cảm thấy chưa cần đẩy mạnh công việc này do sản phẩm cũng vẫn chưa hoàn thành nên chưa muốn quảng bá cho nó nhiều.

Tuy nhiên, mặt phát triển thị trường của Dash thì lại làm rất tốt. Thay vì dàn trải, Dash tập trung vào việc phát triển các đối tác bao gồm các đối tác dễ nhìn thấy như các hãng quản lý các máy ATM tiền số, các nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ chấp nhận Dash đến các đối tác hoạt động ở mức nền tảng giúp kết nối Dash với các giải pháp tài chính của các công ty tài chính và ngân hàng lớn.

Nhóm phát triển thị trường của Dash tập trung nguồn lực của mình vào các thị trường ngách trọng điểm mà Dash có ưu thế như Venezuela, thị trường thanh toán cho việc giao dịch cần sa ở Mỹ, thị trường có tỷ lệ gian lận cao như trò chơi và cờ bạc, thị trường chuyển tiền giữa Mexico và Mỹ, và thị trường cho các sàn giao dịch tiền số nơi Dash có lợi thế InstantSend giúp người dùng nhanh chóng chuyển tiền và rút tiền nhanh khỏi sàn.

Với việc tiếp cận có tập trung vào những nơi có lợi thế, Dash giúp giảm mức độ dàn trải và tập trung hơn. Tuy nhiên, có lẽ Dash nên tập trung hơn nữa và có thể nên phải hy sinh một vài mảng thị trường nếu tình hình giá coin suy giảm.

7. Tổng thể

Chúng ta có thể thấy Dash không giống các dự án phần mềm mã nguồn mở hay các loại tiền số khác nơi mà công việc tạo ra sản phẩm thực hiện kiểu đam mê của những lập trình viên cho nên các sản phẩm phần mềm mã nguồn mở thường không có được trải nghiệm người dùng hấp dẫn và dễ sử dụng. Ở Dash, chúng ta thấy được sự hiệu quả và chuyên nghiệp như của một công ty chuyên nghiệp, nhưng lại có tính linh hoạt và an toàn, không dễ bị rơi vào thế bị thao túng và kiểm soát bởi một tổ chức hay cá nhân cụ thể nào. Vì với cơ chế quản lý và cấp vốn, nó hoàn toàn có thể sa thải một tổ chức như Dash Core nếu nó không làm việc một cách chuyên nghiệp bài bản chỉ bằng cách các masternode không bỏ phiếu cấp vốn cho họ nữa.

Nhờ tận dụng được ưu điểm của công ty tập trung và ưu điểm của phi tập trung, Dash vừa có đặc tính bền vững vừa có tính hiệu quả và tốc độ đổi mới nhanh chóng nhờ có thể tập trung được nguồn lực tốt hơn so với các dự án mã mở khác.

No comments:

Post a Comment