Đầu tư ngắn hạn, đầu tư dài hạn cái nào có lợi hơn? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Thursday, March 23, 2017

Đầu tư ngắn hạn, đầu tư dài hạn cái nào có lợi hơn?

Chúng ta được nghe nhiều câu chuyện thành công về những người đầu tư dạng lướt sóng trên sàn chứng khoán cũng như các sàn tiền kỹ thuật số. Và chúng ta cũng từng chứng kiến không ít người trở nên phá sản vì đầu tư dạng này. Một số người không bị phá sản thì thường chuyển sang làm nghề khác mà không tiếp tục nghề đầu tư ngắn hạn. Vậy nếu đầu tư ngắn hạn mà thành công sao họ không làm nghề đó lâu dài? Nếu đầu tư ngắn hạn tốt hơn đầu tư dài hạn sao không thấy có những tỷ phú làm giầu bằng con đường đầu tư ngắn hạn mà chỉ có những doanh nhân xây dựng công ty hay những người đầu tư dài hạn trở thành các tỷ phú?



Những khác biệt giữa đầu tư ngắn hạn và đầu tư dài hạn
  • Bảo toàn vốn và lợi nhuận bất chấp rủi ro: Quan điểm của đầu tư dài hạn là phải làm sao bảo toàn được vốn chứ không phải tìm cách có được lợi nhuận nhiều mà chấp nhận rủi ro. Còn nhà đầu tư ngắn hạn có quan điểm ngược lại, họ có thể chấp nhận rủi ro và chấp nhận mất vốn.
  • Lãi kép dài hạn lợi nhuận một lần: Người đầu tư dài hạn thường xem xét một cách kỹ lưỡng để lợi nhuận sinh ra được tiếp tục đầu tư để sinh lợi nhuận. Còn người đầu tư ngắn hạn ít để ý đến những khoản lợi nhuận nho nhỏ mà chỉ để ý khoản lớn nên ít quan tâm đến lợi nhuận kép mà quan tâm đến lợi nhuận của từng lần.
  • Lợi nhuận dài hạn và lợi nhuận ngắn hạn: Vì nhà đầu tư dài hạn quan tâm đến lợi nhuận kép nên họ quan tâm đến việc duy trì lợi nhuận đó lâu dài và liên tục. Nhà đầu tư ngắn hạn quan tâm đến những quả lợi nhuận lớn, chấp nhận rủi ro nên không cần sự tăng trưởng liên tục và lâu dài.
  • Lợi nhuận hợp lý và lợi nhuận tối đa: Nhà đầu tư dài hạn không quan tâm đến lợi nhuận quá lớn mà quan tâm lợi nhuận một cách hợp lý nhưng đều đặn và liên tục. Còn nhà đầu tư ngắn hạn quan tâm đến lợi nhuận tối đa từng lần.
  • Trung thành với ít mã thay vì nhảy qua nhảy lại giữa các cơ hội: Nhà đầu tư dài hạn thường trung thành với một vài loại công ty (hay coin) nhất định mà họ đầu tư và dành nhiều thời gian nghiên cứu, đóng góp,... cho nó. Còn nhà đầu tư ngắn hạn quan tâm đến lợi nhuận của mỗi giao dịch nên nếu không còn lợi nhuận, anh ta nhảy sang mua coin khác (hoặc cổ phiếu của công ty khác).
  • Đóng góp giá trị cho công ty thay vì rút lợi nhuận: Nhà đầu tư dài hạn thường tìm hiểu kỹ lưỡng động cơ tạo nên giá trị cho coin hay công ty mà họ đầu tư vào. Họ cũng tìm cách gia tăng giá trị cho loại coin hay công ty đó. Còn nhà đầu tư ngắn hạn chỉ muốn rút giá trị từ coin hay công ty nào mà họ đã mua vào chứ không muốn làm gia tăng giá trị cho nó.
Vì sao dài hạn tốt hơn?

Qua những so sánh ở trên chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng một loại coin nào có nhiều nhà đầu tư dài hạn thì loại coin đó thường tốt hơn, vì các nhà đầu tư của nó luôn tìm cách tạo thêm hay bơm thêm giá trị cho nó. Còn loại coin nào có nhiều nhà đầu tư ngắn hạn hơn thì người ta thường tìm cách rút giá trị từ nó đi (thấy có lời hoặc khi sợ lỗ thì bán ra). Chúng ta có thể thấy rằng hệ sinh thái của các coin cũng như các bình nước, nếu cứ đổ thêm nước vào thì nước trong bình càng nhiều, còn cứ bơm vào rút ra thì lượng nước trong bình không thể nhiều, nhất là trường hợp bơm vào ít, rút ra nhiều thì lượng nước trong bình không thể có nhiều. Giá trị của một loại coin cũng như nước trong các bình thôi.



Một loại coin tốt thì trước hết nội tại của nó phải có giá trị, những lập trình viên bơm thêm giá trị cho nó bằng sự làm việc của họ để cải tiến các tính năng, sửa các lỗi phát hiện ra, làm cho việc sử dụng nó trở nên đơn giản hơn. Còn người dùng cũng có thể tạo thêm giá trị cho nó bằng việc mời thêm người mới dùng nó, giới thiệu cho bạn bè để làm tăng nhu cầu...

Nếu một loại coin được quảng bá nhiều nhưng không được cải tiến để trở nên tốt hơn thì hôm nay nó có thể hơn các coin khác nhưng điều gì đảm bảo nó hơn được trong lâu dài?

Còn lợi ích với nhà đầu tư? Liệu đầu tư ngắn hạn có hơn đầu tư dài hạn? Bạn có thấy nhà đầu tư ngắn hạn nào thành công hơn Warren Buffet? Bill Gates?... Vì khi đầu tư dài hạn lợi nhuận được tái đầu tư làm gốc để tiếp tục sinh ra lợi nhuận một cách đều đặn. Giả sử lợi nhuận một năm là 10% thì trong 10 năm sẽ là 1.1^10 (1.1 mũ 10) tương đương với giá trị tăng trưởng 2.59 lần sau 10 năm. Nhưng nếu sau 20 năm sẽ tương đương với 6.7 lần. 

Đầu tư ngắn hạn nhảy từ cơ hội này sang cơ hội khác, lúc thắng lúc thua nên không chắc chắn thắng nên về mặt lâu dài tỷ lệ thắng thua khoảng 50/50 = 1.0 nên lâu dài không thể bằng đầu tư dài hạn được.

Với Dash giả sử giá Dash không tăng thì Masternode vẫn đem lại cho chủ của nó lợi nhuận luỹ tiến như vậy, còn nếu giá tăng thì lợi nhuận của nó tăng trưởng còn nhiều hơn.

Đừng nhầm masternode của Dash với Proof of Stake vì cách tạo động lực 2 bên khác nhau nên dù Proof of Stake có sinh lãi nhưng về lâu dài lại làm tổng giá trị của hệ sinh thái suy giảm nên số coin tăng nhưng giá trị lại giảm. Điều này có thể sẽ được đề cập đến trong một bài viết khác.

Làm thế nào để trở thành nhà đầu tư dài hạn

Nếu đầu tư dài hạn có lợi hơn đầu tư ngắn hạn thì trở thành nhà đầu tư dài hạn có khó không? Và làm thế nào có thể trở thành nhà đầu tư dài hạn?

Trở thành nhà đầu tư dài hạn không phải là một công việc dễ dàng, vì nó là một công việc kinh doanh. Nhà đầu tư dài hạn là nhà đầu tư trí thức, nó cần người đầu tư phải có nhiều hiểu biết về kinh doanh, quản trị, tâm lý, tài chính,... và với tiền kỹ thuật số thì nhà đầu tư dài hạn còn cần phải hiểu biết cả công nghệ nữa.

Điều này cũng đúng với bản chất của việc kinh doanh. Đầu tư là một hoạt động tạo dựng giá trị bằng cách nhận định đúng cơ hội, đầu tư tiền bạc và công sức giúp coin (hay công ty) mà mình đầu tư của mình gia tăng giá trị, và anh ta gặt hái giá trị mà mình đã đầu tư đó.

Vậy làm thế nào để trở thành nhà đầu tư dài hạn? Có rất nhiều việc phải làm nhưng ít nhất nó cần gồm những công việc như sau:

  • Đầu tư vào sự hiểu biết của bản thân để có thể tỉnh táo nhận biết, phân biệt cơ hội với rủi ro.
  • Suy nghĩ một cách dài hạn như 5 năm, 10 năm, 20 năm, vĩnh viễn... thay vì chỉ quan tâm đến từng giao dịch.
  • Dành nhiều thời gian, công sức tìm hiểu một cách thấu đáo ở nhiều khía cạnh của loại coin mà mình định đầu tư vào.
  • Quên đi việc kiếm lời mà thay vào đó tư duy như người chủ doanh nghiệp với mong muốn tạo dựng giá trị cho thị trường, tạo lợi ích cho người sử dụng, cho khách hàng, cho nhân viên, cho xã hội...
  • Rèn luyện đức tin, để không bị xao động bởi sự lên xuống giá của thị trường mà tập trung vào mục tiêu của mình.
  • Đọc, học, suy nghĩ, tìm hiểu kiến thức trong nhiều lĩnh vực khác nhau.


Trở thành nhà đầu tư dài hạn là chọn việc đầu tư như là một nghề, và tất nhiên phần thưởng cho những ai giỏi nghề ngoài tiền bạc còn có được sự kính trọng và khâm phục của người khác. 

Công nghệ blockchain và phi tập trung cho chúng ta những cơ hội to lớn như thời kỳ sơ khai khi mới có Internet và có lẽ công nghệ này sẽ làm nên một phiên bản Internet 2.0, một mạng lưới Internet không thể bị đánh sập, không thể bị kiểm soát bởi một vài tổ chức mà bởi sự đồng thuận của tất cả người dùng. Và có thể cơ hội của nó còn có thể lớn hơn với thời kỳ ra đời của Internet vì bây giờ lượng người kết nối với Internet đã lớn hơn trước đây rất nhiều. Thế hệ tương lai không chỉ có một Warren Buffet, không chỉ có một Bill Gates mà còn có nhiều cơ hội hơn thế. Ai mà biết được sau này có những Warren Buffet hay Bill Gates người Việt Nam?


THAM KHẢO THÊM

2 comments:

  1. Trong thế giới Crypto đừng bao giờ có ý định đầu tư dài hạn vì có những thời điểm tiền mặt luôn là vua. Các quy định pháp lý, kỹ thuật luôn thay đổi. Một đồng coin đỉnh của hôm nay có thể là rác của ngày mai, trừ Bitcoin. Do vậy nếu đầu tư dài hạn thì chỉ có lãi ít mà ít lo. Ví như bạn lỡ mua đồng DASH lúc 1000 USD thì bạn đành đầu tư dài hạn (nói là vậy chứ thực là là bán cũng chả còn được bao) nhưng thực ra bạn nên bán ngay khi có lãi gấp đôi hoặc cùng lắm gấp 3 rồi, vì thị trường luôn thế, lên cao rồi có lúc rất thấp.

    ReplyDelete
  2. đồng coin chỉ cố thể là một tài sản để đa dạng hóa danh mục, chỉ một phần nhỏ thôi ví dụ chiếm 3 - 5% tổng danh mục, chứ all in là rất nguy hiểm

    ReplyDelete