Đầu tư và Đầu cơ đối với các loại tiền kỹ thuật số - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Saturday, February 25, 2017

Đầu tư và Đầu cơ đối với các loại tiền kỹ thuật số

Chúng ta thường nghe nói đến hai cụm từ "đầu tư" và "đầu cơ" khá nhiều và thường thì người ta hiểu nghĩa "đầu tư" là khá tích cực còn từ "đầu cơ" được hiểu với nghĩa khá tiêu cực. Thông thường thì những người chủ trương "đầu cơ" cũng thường nhận mình là nhà "đầu tư" và ít người nhận mình là "đầu cơ". Vậy làm thế nào để phân biệt thế nào là "đầu tư" và thế nào là "đầu cơ" nhất là đối với một xu hướng công nghệ đầy mới mẻ với các loại tiền kỹ thuật số?

Vậy thế nào là đầu tư? Đầu tư là một hoạt động mà khi cung cấp một khoản tiền và mong đợi một khoản lợi nhuận hợp lý trong tương lai. Khi đầu tư người ta thường mong đợi tạo ra một nguồn thu nhập tăng trưởng một cách bền vững với mức lợi nhuận hợp lý chứ không phải một mức lợi nhuận quá cao, vì thông thường lợi nhuận lớn thường đi kèm với rủi ro lớn. Đầu tư đòi hỏi phải bảo toàn được vốn. 

Còn thế nào là đầu cơ? Đầu cơ là một hoạt động bỏ tiền ra và kỳ vọng sẽ thu được một khoản tiền lãi rất lớn trong tương lai. Đầu cơ thường chấp nhận mất vốn nhưng kỳ vọng lãi gấp nhiều lần. Đầu cơ không quan tâm đến tạo ra dòng thu nhập hoặc tăng trường đều đặn mà chỉ cần lãi tăng trưởng bùng nổ và rút ngay. Đầu cơ tiền kỹ thuật số cũng khá giống với đầu cơ chứng khoán đó là có thể găm giữ một số lượng lớn sau đó dùng các biện pháp nào đó khiến cho thật đông người lao vào mua để đẩy giá lên cao rồi từ từ bán đi.



Sự khác nhau giữa đầu tư và đầu cơ:
  • Đầu tư vào một loại tiền kỹ thuật số thì người đầu tư thường quan tâm đến bản chất của nó và những yếu tố giúp cho loại tiền kỹ thuật số đó trở nên hữu ích và mang lại giá trị thiết thực cho người dùng của nó. Đó có thể là những điểm độc đáo của công nghệ, tài năng và sự cam kết của nhóm những người phát triển, kế hoạch tăng trưởng bền vững...
  • Trong khi đó những người đầu cơ tiền kỹ thuật số thường quan tâm đến giá, lượng giao dịch trên sàn, độ khó khi đào... mà ít khi quan tâm đến nhóm lập trình, các công nghệ, định hướng phát triển.
  • Đầu tư vào một loại tiền kỹ thuật số đòi hỏi người đó phải dành thời gian nhiều để tìm hiểu mọi khía cạnh về nó một cách thấu đáo từ thuật toán, định hướng phát triển, những thành viên của nhóm phát triển, cách họ có nguồn cấp vốn, mức độ cam kết, năng lực của những thành viên nhóm, xu hướng công nghệ trên thị trường, một số đối thủ cạnh tranh... Bởi vậy một nhà đầu tư thường không có sức để nghiên cứu về nhiều loại mà chỉ tập trung được vào một vài loại nhất định.
  • Còn người đầu cơ thì không quan tâm cụ thể nên có thể mua rất nhiều loại, đợi tăng giá và bán chứ ít khi theo đuổi một cách lâu dài và ít khi trung thành với một loại coin nhất định nào.
  • Đầu cơ có thể có lãi khủng trong một thời gian ngắn, và nếu may mắn anh ta có thể có lãi khủng nhiều lần. Ngược lại đầu tư hiếm khi có thể có lãi lớn vì anh ta phải nghiên cứu cẩn thận nên đôi khi mất cơ hội mua được giá rẻ nhưng bù lại khả năng thất bại là rất thấp, và trong dài hạn thì vẫn có lãi nhiều, thậm chí nhiều hơn đầu cơ vì ít có yếu tố may rủi.
  • Đầu tư vào một công nghệ tiền kỹ thuật số là cung cấp tài chính giúp cho công nghệ đó trở nên hoàn thiện hơn, hữu ích hơn đối với người sử dụng.
  • Đầu cơ vào một loại tiền kỹ thuật số không quan tâm giúp nó phát triển, hoàn thiện, hay hữu ích mà chỉ quan tâm kiếm lời.
  • Người đầu tư muốn thông qua công ty (hay công nghệ) để tạo ra một tài sản.
  • Người đầu tư muốn thông qua công ty (hay công nghệ) để kiếm lợi nhuận.

3 comments:

  1. chào bác Kiên
    em muốn hiểu hơn về dash
    bác cho e sdt liên lạc cho tiện nhé
    hoặc facebook

    ReplyDelete
  2. Facebook của mình là https://www.facebook.com/bhkien nhé.

    ReplyDelete
  3. Xin chào bác Kiên, em mới tìm hiểu vể tiền kỹ thuật số, vô tình tìm thấy blog của bác, em mong muốn được tìm hiểu thêm về Dash cũng như các đông coin khác, em add facebook bác để nói chuyện nhé.

    ReplyDelete