Vì sao InstantSend của Dash có thể giúp cho xử lý giao dịch nhanh như chớp? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Monday, December 26, 2016

Vì sao InstantSend của Dash có thể giúp cho xử lý giao dịch nhanh như chớp?

Có thể mọi người không khỏi thắc mắc vì thời gian xử lý một block của Dash mất khoảng 2 phút rưỡi mà Dash lại có thể xử lý giao dịch được một cách nhanh chóng mà không cần phải dùng đến thủ thuật kém an toàn zero confirmation, đó tất cả là nhờ một công nghệ gọi là InstantSend mà trước đây còn gọi là InstantX. Vậy cụ thể InstantSend là gì và vì sao InstantSend lại là điểm ưu việt mà chỉ Dash mới có?


Để Dash có được công nghệ này phải nói về một phát minh tương đối tình cờ của Evan Duffield khi áp dụng thuật toán CoinJoin để xáo trộn coin nhằm đảm bảo tính bảo mật cho các giao dịch của Dash. Trong quá trình áp dụng thuật toán CoinJoin thì Darkcoin (tên trước đây của Dash) đã được khá nhiều các chuyên gia bảo mật chú ý bởi đây là loại tiền kỹ thuật số đầu tiên chú ý đến vấn đề riêng tư của các giao dịch nên họ đã nghiên cứu và phân tích rất kỹ cách làm của Darkcoin và có phát hiện ra lỗi trong trong thuật toán này khiến cho việc xáo trộn coin không hoàn toàn đáng tin cậy. Để giải quyết vấn đề này Evan Duffield đã cần đến một số lượng ngẫu nhiên các máy tính được kết nối với tốc độ cao cho việc xáo trộn. Tuy nhiên các máy này phải không được kiểm soát, tức là hệ thống có thể chọn lựa ngẫu nhiên một số các máy cho việc xáo trộn nay. Để đảm bảo cho tính ngẫu nhiên này Evan đã nghĩ ra một cách đó là đòi xây dựng một mạng lưới các nút mạng bậc hai, là những máy tính có kết nối mạng tốc độ cao và để tránh cho người ta lợi dụng để nghe lén các giao dịch thì để tham gia mạng bậc hai này mỗi nút mạng phải tương ứng với một khoản đặt cọc là 1000 Dash. Muốn kiểm soát việc xáo trộn thì người ta phải chiếm được đa số nhưng việc chọn các nút mạng là ngẫu nhiên nên muốn kiểm soát được người ta phải kiểm soát được đa số của cả mạng lưới.

Chính sự ra đời của mạng bậc hai với kết nối tốc độ cao cho phép mạng lưới của Dash có một khả năng đặc biệt đó là một thuật toán mới ra đời gọi là InstantSend (trước đó gọi là InstantX). Thuật toán này chọn ngẫu nhiên một số lượng nút mạng bậc hai nhất định để bỏ phiếu cho việc khoá các giao dịch để ngăn chặn việc tiêu lặp (double spending).

Nhờ việc bỏ phiếu giữa các nút mạng ngẫu nhiên này giúp tránh được việc mạng lưới bị kiểm soát, và việc khoá các giao dịch tiếp cho phép chống tiêu lặp với tốc độ rất cao vì các nút mạng bậc hai (được gọi là các masternode) này được kết nối với mạng với tốc độ cao, có địa chỉ IP tĩnh và thường được đặt tại các trung tâm dữ liệu.


Nhờ có mạng lưới mạng bậc hai các masternode này mà Dash Core Team có thể phát triển thêm những dịch vụ gia tăng giúp cho Dash trở nên ưu việt hơn. Trong đó có thể kể đến như DAPI (Decentralized API), Dash Drive, Dash Evolution. Hiện tại Dash Evolution mới đang trong quá trình phát triển và để hoàn thành Dash Evolution cần rất nhiều công sức nữa nhưng một khi Dash Evolution ra đời sẽ mở ra một khả năng rất tuyệt vời cho các ứng dụng trên nền tảng của Dash.


No comments:

Post a Comment