Tiền số và ngân hàng: Lợi thế của các hệ thống tài chính phi tập trung. - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Wednesday, March 14, 2018

Tiền số và ngân hàng: Lợi thế của các hệ thống tài chính phi tập trung.

Các loại tiền số phi tập trung như Bitcoin, Dash và Ethereum có lợi thế mạnh hơn các hệ thống tài chính tập trung, bởi vì khả năng hoạt động và điều hành của tiền số không có điểm yếu duy nhất mà các hacker và các đối tượng xấu nhắm làm mục tiêu.


Xử lý giao dịch

19 tháng 2, Jameson Lopp, kỹ sư trưởng của công ty an ninh Blockchain Bitigo, đã nhận thấy rằng trong một kỳ nghỉ ở Mỹ, các ngân hàng địa phương đã đóng cửa, không cung cấp các dịch vụ tài chính cho các cá nhân và doanh nghiệp có nhu cầu khẩn cấp cần các dịch vụ thanh toán tài chính để thanh toán.

Trong khi đó, Bitcoin, như một hệ thống thanh toán ngang hàng (P2P), đã có thể xử lý hơn 1 tỷ đô la giao dịch, và hơn 7 tỷ đô la Bitcoin được giao dịch trong một ngày. Bất kể ngày nghỉ và ngày lễ, người dùng Bitcoin và loại tiền số khác như Ether có thể tự do giao dịch, thông qua các ví.

tiền số không bị giam cho phép người dùng vẫn kiểm soát được toàn bộ quỹ của họ bằng cách chỉ cho phép người dùng truy cập vào các khóa riêng của họ và không có thực thể hoặc nền tảng tập trung khác. Như vậy, các ví Bitcoin giống như Blockchain, không thể hoàn lại tiền giao dịch hoặc thu hồi các tài khoản người dùng khi khóa cá nhân bị mất, bởi vậy sẽ khuyến khích người sử dụng nhận thức và trách nhiệm tài chính nhiều hơn.

Như đã được nhấn mạnh, sự tự do tài chính và sự độc lập do Bitcoin cũng cấp và các loại tiền số khác trên thị trường phần lớn mang lại lợi ích và rất quan trọng cho các cá nhân và doanh nghiệp hoạt động tại các lĩnh vực mà các cơ quan chính phủ kiểm soát các ngân hàng và các định chế tài chính.

Tầm quan trọng của sự tự do tài chính

Năm ngoái, tỷ phú Ảrập Saudi, Prince al-Waleed Bin Talal, đã bị chính quyền Mohammed Bin Salman bắt giữ, người này dự kiến sẽ nắm quyền kiểm soát Ả-rập Xê-út và trở thành người cai trị của mình, là nhân vật quyền lực nhất ở Trung Đông. Chính phủ của Salman khởi xướng một cuộc thanh trừng chống tham nhũng, bắt giữ 11 hoàng tử Saudi và 200 doanh nhân.

Cùng thời điểm, theo tờ Wall Street Journal, chính phủ Saudi Arabia đã yêu cầu 6 tỷ đô la bảo lãnh cho sự tự do của Bin Talal, người mà kiếm được hơn 25 triệu đô la từ các khoản đâu tư của ông ta vào Twitter, CitiGroup, AOL, Apple, MCI, Motorola, Fox Broadcasting và nhiều hơn nữa.

Trong báo cáo của Keiser, Keiser chỉ trích những nhận xét trước đây của Bin Talal, người đã gọi Bitcoin là "Một Enron mới được tạo"

"Bitcoin không có ý nghĩa. Điều này không được quy định, Bitcoin không được kiểm soát, Bitcoin không dưới sự giám sát của bất kỳ ngân hàng trung ương nào. Tôi không tin vào điều đó. Tôi nghĩ rằng nó sẽ bốc hơi ngày nào đó. Tôi nghĩ rằng đây là tập đoàn Enron mới ", Bin Talal trên Squawk Box của CNBC.

Chỉ trích Bin Talal, Keiser nói:

“Ông ấy nói rằng Bitcoin không tốt bởi vì không có chính phủ tập trung và không có ngân hàng trung ương. Và vài tuần sau đó, ngân hàng trung ương và chính quyền trung ương xóa bỏ tất cả tài sản ròng của ông ta. Nếu ông giữ Bitcoin, ông ấy sẽ không gặp phải vấn đề đó. Đó là lý do tại sao bạn nên mua Bitcoin. Bất cứ ai đang nghĩ về việc nên mua Bitcoin, thì hãy nhìn vào việc Talal đang ngủ trên một tấm nệm của một khách sạn giàu có dưới sự quản thúc tại gia. Hơn nữa, ông bị đánh giá là một người quản lý tiền. "

Vào tháng 11 năm 2017, chính phủ Ả-rập Xê-út đã phá vỡ các tài khoản ngân hàng cá nhân và đóng băng các tài khoản của doanh nhân. Keiser lưu ý rằng điều đó có thể tránh được nếu tài sản của những cá nhân này được lưu trữ dưới dạng tiền số phi tập trung, như Bitcoin.

Tiềm năng của tiền số đối với ngân hàng đa quốc gia

Ngành ngân hàng đa quốc gia, bị chi phối bởi các tổ chức tài chính có ảnh hưởng như JPMorgan, được cấu trúc xung quanh các ngân hàng lớn, có thể giải quyết một khoản tiền lớn một cách hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên, việc chuyển hàng triệu đô la cần đến lao động thủ công đáng kể bao gồm kiểm tra giao dịch, thanh tra chống rửa tiền và thanh toán bù trừ.

Quỹ phòng hộ tiền số tập trung quản lý Blocktower , Ari Paul nói rằng các loại tiền số có khả năng giải quyết được ngành ngân hàng đa quốc gia thay thế cho các ngân hàng lớn:

"Tôi nghĩ là tiền số đang cố gắng để trở thành hệ thống ngân hàng đa quốc gia. Ít nhất một số các tiền số. Hầu hết các chuyên gia tài chính, tôi nghĩ thực sự, không hiểu những gì mà tiền số đang cố gắng để đạt được. Jamie Dimon là một ngoại lệ. Theo tất cả các tài khoản, tôi biết những người đã nói chuyện với anh ta về tiền số cách đây 4 nă, trước khi tôi tham gia thực sự vào lĩnh vực này. Anh ấy hiểu nó. Tôi nghĩ anh ấy coi đó là một đối thủ cạnh tranh với JPMorgan ", Paul nói trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider.

Với sự ổn định trong giao dịch, ngân hàng đa quốc gia, và sự tự do về tài chính, hệ thống ngân hàng tập trung giảm đáng kể so với các loại tiền số chính, có thể cung cấp tất cả ba dịch vụ với chi phí thấp và cơ sở hạ tầng mạnh.

Kết luận, các loại tiền số như Bitcoin và Ethereum có lợi thế đáng kể so với các ngân hàng trong một số lĩnh vực, bao gồm an ninh, thanh toán giao dịch không biên giới, giải phóng mặt bằng thanh toán hiệu quả và không cần phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ tập trung. Mặc dù ngành ngân hàng đa quốc gia có giá trị 32 ngàn tỷ đô la và việc định giá thị trường tiền số vẫn còn dưới một nửa ngàn tỷ, nhưng những lợi thế trên có thể cho phép các hệ thống tiền số cạnh tranh với các ngân hàng trong nhiều lĩnh vực.

Nguồn: Cointelegraph.

No comments:

Post a Comment