Dash dưới góc nhìn từ nhà đầu tư dài hạn - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Monday, December 26, 2016

Dash dưới góc nhìn từ nhà đầu tư dài hạn

Trong các bài viết trước tôi thường phân tích về những ưu thế của Dash về mặt công nghệ. Và bài viết này xin chia sẻ với các bạn về Dash dưới góc nhìn của nhà đầu tư.

Những người yêu thích công nghệ thường nhìn thấy những điểm trội hơn về mặt kỹ thuật. Nhưng thị trường thì không chỉ có dân kỹ thuật, công nghệ mà còn có rất nhiều loại người khác nhau, và điều đặc biệt là những nhà đầu tư khi quyết định bỏ tiền vào một loại tiền kỹ thuật số nào thì đó có cơ hội gia tăng giá trên thị trường.


Những đặc điểm kỹ thuật thì rất có thể bị đuổi kịp hoặc vượt qua vì công nghệ biến đổi không ngừng chứ không đứng yên. Một số loại tiền kỹ thuật số có một điểm ưu việt và chỉ dựa vào một điểm ưu việt đó dẫn đến khi có những loại coin khác có những điểm ưu việt mới thì thông thường tính ưu việt của nó cũng bị giảm đi sự hấp dẫn.

Bởi vậy thay vì chỉ nhìn thấy lợi thế về mặt kỹ thuật thì những nhà đầu tư chuyên nghiệp có cái nhìn rộng hơn. Quan trọng họ nhìn nhận vấn đề nhân sự có yếu tố quan trọng hơn kỹ thuật, vì con người tạo ra công nghệ chứ công nghệ không tạo ra con người. Chính con người mới tạo ra lợi thế về mặt công nghệ về mặt dài hạn.

Nhưng yếu tố con người nào mới thực sự quan trọng giúp cho một công ty hay một dự án phần mềm phát triển?
  1. Đầu tiên có thể nói đến đó là người lãnh đạo có hiểu biết sâu sắc lĩnh vực mà mình đang hoạt động cả ở khía cạnh công nghệ lẫn những nhu cầu của người sử dụng và tình hình phát triển của thị trường. Có nhiều dự án được lãnh đạo bởi người giỏi ở một trong những khía cạnh trên mà không có sự hiểu biết sâu sắc ở toàn cảnh cũng có thể sẽ dẫn đội ngũ của mình đi lạc hướng, thường sẽ quá đề cao yếu tố kỹ thuật mà quên mất việc phục vụ nhu cầu của thị trường. Người lãnh đạo hiểu biết sâu sắc lĩnh vực hoạt động sẽ hướng những khả năng kỹ thuật của cả nhóm để tập trung phục vụ tốt nhu cầu của thị trường. Nói như Steve Jobs tức là phải đoán nhận và phục vụ cả những nhu cầu của khách hàng mà chính khách hàng cũng chưa biết hoặc chưa thể diễn đạt được.
  2. Tiếp theo là khả năng lãnh đạo. Người lãnh đạo có vai trò rất quan trọng. Chính những tố chất như tầm nhìn, khả năng thu phục và khích lệ đội nhóm sẽ làm cho một tổ chức thành công. Thường đối với các dự án tiền kỹ thuật số thì người lãnh đạo thường thiên về yếu tố kỹ thuật hơn là những tố chất khác cho nên họ thường cho rằng cứ có công nghệ ưu việt nào đó thì sẽ được thị trường chấp nhận. Tuy nhiên sự thật thì không phải như vậy, thị trường chỉ chấp nhận những giải pháp giúp giải quyết vấn đề của họ cho nên một lãnh đạo giỏi cho một dự án tiền kỹ thuật số ngoài khả năng công nghệ, về mã hoá và toán học họ cần phải có tầm nhìn sâu sắc về lĩnh vực tài chính và kinh tế nữa. Tiếc thay, những người như vậy thì không có nhiều. Điều may mắn là ở Dash thì người sáng lập lại có nền tảng rất tốt trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và đầu tư. Anh cũng giỏi trong lĩnh vực công nghệ như lập trình và trí tuệ nhân tạo.
  3. Ngoài khả năng đặc biệt của nhà lãnh đạo thì đội nhóm cũng có vai trò hết sức quan trọng. Tất nhiên ban đầu người lãnh đạo giỏi sẽ xây dựng cho mình một đội nhóm tốt nhưng đội nhóm cần giỏi và đa dạng để người này bổ khuyết cho người kia. Người lãnh đạo giỏi sẽ biết cách nhìn nhận để tìm bổ khuyết cho những gì mình thiếu. Và cuối cùng đội nhóm tốt sẽ là những người giỏi, có thể bổ khuyết cho nhau và đặc biệt phải có sự cam kết cao với tầm nhìn chung. Với gần 3 năm phát triển thì đội nhóm của Dash khá đa dạng về năng lực và chuyên nghiệp về chuyên môn. Có thể kể đến những người như Ryan Taylor, một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính và thanh toán điện tử, anh này đã từng giữ những chức vụ quan trọng trong một công ty thanh toán trực tuyến, làm chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực tài chính và thanh toán điện tử của công ty McKinsey. Rồi đến Robert Weicko một chuyên gia trong lĩnh vực quản trị dự án phần mềm có nhiều năm kinh nghiệm trong làm việc với các công ty lớn như IBM, HP,... Rồi những lập trình viên giỏi nhiều năm kinh nghiệm trong lập trình hệ thống như UdjinM6, Moocowmoo, Slawek, Jeff Smith, Crowning. Rồi lập trình viên kinh nghiệm trong lĩnh vực web và thương mại điện tử như Andy Freer, rồi chuyên gia kiểm soát chất lượng phần mềm Holger Schinzel, cùng những chuyên gia bảo mật, mã hoá, lập trình mạng...
  4. Ngoài lãnh đạo giỏi, nhân sự tài năng chúng ta cũng cần có một cơ chế để tạo động lực cho những người tham gia ngoài ý nghĩa về sứ mệnh còn có sự tưởng thưởng bằng vật chất nữa. Cơ chế gọi là Decentralized Governance của Dash cấp vốn bằng Dash cho chính những người tạo ra giá trị cho mạng lưới, và nó cũng có sự cạnh tranh để chọn ra giải pháp tốt nhất mới được chọn, bởi vậy cũng rất khuyến khích sự phát triển của cộng đồng.
  5. Một yếu tố quan trọng khác nữa là cộng đồng ủng hộ cũng cần là những người chất lượng. Điều này Dash có vẻ cũng có lợi thế. Cộng đồng ủng hộ Dash thường là những người có tố chất doanh nhân hơn là những người có tố chất đầu cơ. Những người tham gia Dash thường mong muốn tạo dựng giá trị, tạo dựng dòng tiền và có tầm nhìn dài hạn hơn là những người chỉ quan tâm lợi nhuận ngắn hạn, muốn bỏ tiền ra và mong đợi nó một ngày nào đó tăng giá.
  6. Sự cam kết và đức tin là điều đặc biệt quan trọng: Chỉ khi có một sự cam kết cao nhất và đức tin mạnh mẽ từ người lãnh đạo mới truyền được cảm hứng cho đội ngũ có được đức tin và cam kết theo đuổi định hướng. May mắn thay ở Dash thì người sáng lập đã có cam kết dành trọn thời gian của mình trong ít nhất 2 năm (ngay từ đầu) để phát triển dự án trong khi tất cả các dự án khác chỉ là dự án tay trái (làm thêm ngoài giờ). Trong chưa đầy 2 năm nhóm đã phát triển cơ chế cấp vốn phi tập trung khiến cho không chỉ người sáng lập mà còn cấp vốn cho nhiều thành viên của nhóm có đủ kinh phí để tập trung làm việc trọn thời gian.
  7. Ở trên là những ưu điểm về mặt con người của Dash. Nhưng Dash cũng có một điểm yếu về mặt nhân sự, đó là chưa có cao thủ trong lĩnh vực marketing và PR giúp cho Dash được nổi bật hơn và nhiều người biết đến hơn.
Nói chung nếu bạn quan tâm và muốn đầu tư vào Dash bạn cần có một tầm nhìn dài hạn với nó, và bạn sẽ thấy nó sẽ còn mở ra những cơ hội kinh doanh với hệ sinh thái này và nếu bạn là nhà kinh doanh, bạn sẽ thấy những cơ hội kinh doanh với Dash chứ không chỉ có sự mua vào và chờ nó tăng giá. 

No comments:

Post a Comment