Thuế và tiền kỹ thuật số - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Tuesday, March 6, 2018

Thuế và tiền kỹ thuật số

IRS đã đưa ra các hướng dẫn về thuế đối với tiền số và rõ ràng là tiền số được coi là tài sản chứ không phải tiền tệ.

Khi mùa khai thuế năm 2018 đã đến gần, người dân ở Mỹ có thể tự hỏi làm thế nào để khai báo chính xác tiền số của họ để bản thân không phải chịu những hậu quả pháp lý từ Sở Thuế Vụ (Internal Revenue Service - IRS). Trong quá khứ, khai báo tiền số cho chính phủ ít có trong suy nghĩ của người sở hữu vì thiếu các quy định. Tuy nhiên, IRS đã nhiều lần tuyên bố trong những tháng gần đây rằng họ có kế hoạch để quan sát cách người giữ tiền số sẽ khai báo thuế.


Đáng chú ý nhất, Coinbase, một trong những giao dịch hàng đầu về tiền số với hàng tỷ đô la được giao dịch trên đó, đã nhận được lệnh tòa từ IRS vào tháng 11 năm 2017 để chuyển giao thông tin của tất cả khách hàng có hơn 20,000 đô la trong các giao dịch hàng năm trên Coinbase từ giữa 2013 và 2015. Theo Forbes, ước tính tổng cộng 8,9 triệu giao dịch ảnh hưởng tới hơn 14,000 chủ tài khoản khác nhau. Để đáp ứng lại lệnh này, hiện nay, Coinbase đã thêm báo cáo thuế theo hình thức FIFO (First-in-first-out). Đây là một bước tiến quan trọng hướng tới sự cần thiết phải báo cáo minh bạch.
Trong khi môi trường pháp lý xung quanh tiền số chưa được hoàn thiện vào thời điểm này, có một số hướng dẫn cơ bản mà người giữ tiền số được khuyên nên tự biết khi họ bước vào mùa khai thuế.

Tiền số không phải là phương tiện thanh toán trực tiếp

Những người giữ tiền số có thể coi Bitcoin và các loại tiền số khác giống như tiền (tiền truyền thống), nhưng đó là một quan niệm sai lầm nguy hiểm trong môi trường pháp lý hiện tại. Coi tiền số như là phương tiện thanh toán hợp pháp sẽ là lý tưởng vì mọi giao dịch tiền số sẽ được coi là không phải đóng thuế, rất khó khai báo thuế, đặc biệt khi phải ghi lại các giao dịch trong quá khứ. Dù gì đi nữa, tiền số không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp và tất cả các loại tiền số này được coi là "tài sản" trong mắt của pháp luật. Dù giống phương tiện thanh toán hay không, các chủ sở hữu tiền số cần phải tập trung vào việc khai báo lợi nhuận và khoản lỗ của họ tại thời điểm mỗi giao dịch, cho dù là giao dịch chuyển từ coin sang tiền truyền thống hay từ coin sang coin.

Đầu năm 2014, IRS đã đưa ra các hướng dẫn về thuế dành cho tiền số và rõ ràng tiền số được coi là tài sản chứ không phải tiền tệ. Kể từ đó, nhiều quốc gia và các cơ quan quản lý như Liên minh châu Âu đã làm theo.  Coi tiền số như là tài sản tạo ra rất nhiều ý nghĩa từ quan điểm của cơ quan quản lý. Các blockchain là không thay đổi, hoàn toàn mở cho tất cả, và mỗi loại coin có thể truy được dấu vết của các giao dịch thông qua lịch sử giao dịch.  Điều này cho phép áp dụng luật sở hữu hiện tại cho mỗi giao dịch nhỏ của từng loại coin trên blockchain khi chuyển từ ví này tới ví kia. Sổ sách kế toán này trở thành một bài toán cần tới sự kiên nhẫn nhưng vẫn có thể giải được. Để người nắm giữ coin tuân thủ, phương pháp kế toán phải theo dõi và bám sát vòng đời của loại coin đó.

Những gì được coi là chịu thuế trong phạm vi tiền số

Hiện tại có rất nhiều hướng dẫn đối với những gì được coi là đóng thuế dành cho tiền số. Tiền số phải được khai thuế đối với giao dịch chuyển từ coin sang tiền truyền thống, giao dịch từ coin sang coin, hoặc trong trường hợp thanh toán cho các hàng hóa hay dịch vụ có sử dụng coin. Người sử dụng tiền số không phải chịu thuế trong trường hợp mua tiền số bằng tiền truyền thống, chuyển coin trong một ví và cho tặng coin (giả sử rằng số coin cho tặng không vượt quá giới hạn quà tặng miễn thuế và quà tặng đó được cho phép theo thẩm quyền quản lý). Với các giao dịch từ tiền số sang coin, giá trị đô la Mỹ phải được ghi nhận vào thời điểm mua để sau này khai báo lợi nhuận và thua lỗ. Ví dụ: nếu chủ sở hữu mua 3 Bitcoin trị giá 30,000 đô la Mỹ, và sau đó mua bán hoặc trao đổi bằng Bitcoin trong một năm, khoản đó sẽ được khai báo như một khoảng đầu tư có lợi nhuận hay thua lỗ trong ngắn hạn. Nếu khoản đầu tư tương tự như vậy được giữ trong một năm hoặc lâu hơn trước khi đem giao dịch, khoản đó được báo cáo như một khoản đầu tư có lợi nhuận hay thua lỗ trong dài hạn, nghĩa là thuế sẽ bằng một nửa so với giao dịch vốn ngắn hạn. Giữ một bản ghi chi tiết các giao dịch đặc biệt quan trọng để tránh tình trạng phức tạp tại thời điểm nộp báo cáo thuế.

“Vùng xám” trong các giao dịch coin sang coin

Khi mã thuế dành cho tiền số vẫn đang được phát triển và vẫn còn lỏng lẻo,trong lĩnh vực này sẽ có những trường hợp trong đó các CPA và chủ sở hữu tiền tệ số giống nhau sẽ chỉ là đưa ra các giả định thông minh. Một trong những ví dụ rõ ràng nhất là các giao dịch từ coin sang coin. Đối với phần lớn các ICOs hiện nay, việc mua bán các altcoin mới được gắn với Bitcoin hoặc Ether. Hầu hết các loại coin sẽ khai báo thuế dưới hình thức trao đổi như nhau (có nghĩa là các coin đều được coi là tài sản). Các coin có các tiện ích và giá trị khác nhau và không cần phải phân thành nhiều loại.

Một vấn đề tương tự cần được thảo luận về các blockchains được phân nhánh. Ví dụ, khi Bitcoin phát triển Bitcoin Cash, những thay đổi có thể xảy ra và những điều cần điều chỉnh trên mẫu thuế không rõ ràng. Người giữ Bitcoin bỗng nhiên có một lượng Bitcoin Cash tương đương (nhưng không cùng giá trị). Trường hợp như vậy được coi như khoản “từ trên trời rơi xuống”  và nằm ngoài tầm kiểm soát trực tiếp của chủ sở hữu tiền số. Dù muốn hay không, bạn cũngnhận được Bitcoin Cash.

Khi tách các giao dịch thành các hợp phần, một số điểm không rõ ràng khác xuất hiện. Ví dụ, sự thay đổi là thành phần không rõ ràng. Nhiều giao dịch tạo ra "sự thay đổi" được trả lại ví sau khi hoàn tất. Để minh họa, hãy tưởng tượng bạn đưa cho thu ngân 10 đô la để thanh toán cho một món hàng 7.5 đô la. Người thu ngân lấy tờ 10 đô la và trả lại cho bạn $ 2.5; đơn giản. Hành vi tương tự tồn tại với các giao dịch cryptocurrency. Tuy nhiên, vì những loại coin này không phải là tiền và được coi là tài sản, chi phí cho sự thay đổi này cần được tính đến. Các nhà quản lý không nói đến điều này nhưng câu trả lời có thể thay đổi mạnh nghĩa vụ thuế của người chủ sở hữu. Câu trả lời có thể đơn giản, nhưng khác với ví dụ với hóa đơn 10 đô la, các giao dịch tiền số thường có nhiều đầu vào với các giá trị cơ sở chi phí khác nhau và lựa chọn những giá trị nào tạo ra sự thay đổi chính.

Cách dễ dàng nhất để khai thuế là gì

Các dịch vụ kế toán và kiểm toán của tiền số đang xuất nở rộ khi các nhà quản lý đã làm rung động ngành công nghiệp và đánh vào tâm trí của những người nắm giữ tiền số. Thật không may, rất ít người có vẻ đã tiếp cận vấn đề một cách đúng đắn và những người khác chỉ đơn giản đưa ra những con số mà không có lời giải thích về cách tính toán các con số như thế nào. Có lẽ cách tiếp cận tồi tệ nhất là áp dụng các chiến lược mua bán trong chu kỳ kế toán. First-In-First-Out (FIFO) hoặc Last-In-First-Out (LIFO) phải được xem xét khi giao dịch diễn ra chứ không phải phải sau. Chúng ta chỉ có thể nhìn vào blockchain và xem xét chính xác những gì đã xảy ra. Không cần chọn FIFO hoặc LIFO. Giao dịch không phải là một sự kiện chủ quan và không chắc cơ quan quản lý sẽ vui lòng với sự khai báo sai có những điểm mơ hồ. Đó là một vấn đề rất khó giải quyết, nhưng khó khăn không cho phép công dân báo cáo chính xác thuế của họ.

May mắn thay, hiện nay có nhiều công ty phải đối mặt với thanh thức của tiền số và đã đổ rất nhiều nỗ lực vào việc áp dụng các quy tắc về thuế tài sản vào blockchain và cách tốt nhất theo dõi cơ sở chi phí, thời gian giữ, thu nhập, lệ phí, và lợi ích hoặc thua lỗ cho khách hàng của họ và yêu cầu đầu vào tối thiểu.

Dù bạn chọn phần mềm thuế nào để theo dõi các giao dịch, kết quả sẽ giống nhau, hoặc ít nhất trong vài đô la (làm tròn). Sự biến động lớn trong việc khai  báo trên các dịch vụ sẵn có là một lời nhắc nhở dứt khoát rằng việc theo dõi giá trị trên blockchain rất khác so với việc theo dõi tài sản. Đó là một thách thức rất lớn mà nếu thực hiện kém, có thể dẫn đến nợ thuế lớn. Cuối cùng, khách hàng chịu trách nhiệm cho mức độ báo cáo chính xác. Khi lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ để trợ giúp công việc kế toán trong tiền số, điều quan trọng là các con số được tạo ra từ phần mềm được sao lưu với các bảng tính rõ ràng để bao gồm tất cả các phép tính  được sử dụng để đạt được lợi nhuận hay thua lỗ cuối cùng. Các bảng tính như vậy cho phép người kiểm tra thuế tiền số kiểm tra tính cẩn thận và có thể được cung cấp cho kiểm toán viên khi được yêu cầu.

Một cân nhắc quan trọng thứ hai là phương pháp luận. Các nhà cung cấp dịch vụ phải nêu rõ các phương pháp được sử dụng để theo dõi tài sản và giá trị trên blockchain, và nếu các phương pháp đó bao gồm FIFO hoặc LIFO, hãy hoài nghi. Các chiến lược như vậy không áp dụng được và theo luật thuế hiện hành của Hoa Kỳ, không được phép. Blockchain là một công nghệ mới, vì vậy chúng ta cần tiếp cận mới và loại bỏ các phương pháp kế toán không phù hợp.

Nhiều chuyên gia tiền số đã nhấn mạnh rằng quy định trên thị trường là không thể tránh khỏi cho cả sự tăng trưởng của thị trường và nhận thức của nó. Quy định của thị trường ICO, dự định để ngăn chặn các việc gian lận và thực hiện bảo vệ nhà đầu tư đang được tiến hành, nhưng pháp luật thuế của IRS sẽ được thực hiện đầu tiên. Là một chủ sở hữu tiền số, tuân theo các quy tắc thuế dựa trên nền tảng tiền số và tham khảo CPA là điều thiết yếu để bảo vệ bạn khỏi một cơn ác mộng kiểm toán trong năm nay và lâu hơn nữa khi IRS tiếp tục cập nhật các luật thuế của họ.

Năm 2018 là năm hình thành các quy định và thực thi. Trong khi một số người có thể bị chùn bước vì sự dính líu của chính phủ, rất nhiều người trong ngành công nghiệp coi đây như một dấu ấn của sự chấp thuận, hoặc ít nhất là một sự thừa nhận rằng cấm tiền sốviệc làm không thực tế và không cần thiết. Chúng ta không thể quên những gì bitcoin tạo ra; một giải pháp toán học để đạt được sự đồng thuận trong một môi trường phi tập trung. Blockchain là một công nghệ mới và sáng tạo. Bitcoin chỉ là ứng dụng đầu tiên.

Nguồn: ibtimes.

No comments:

Post a Comment