Dash làm thế nào để được chấp nhận nhiều hơn và có hiệu ứng mạng mạnh mẽ? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Wednesday, January 25, 2017

Dash làm thế nào để được chấp nhận nhiều hơn và có hiệu ứng mạng mạnh mẽ?

Trước khi có mạng xã hội và các hình thức kết nối khác như mạng Internet, mạng điện thoại, fax,... thì con người đã có một hình thức kết nối mạng khác đó là sử dụng giao dịch bằng các đồng tiền. Tuy mục đích chính của tiền là để trao đổi các giá trị, nhưng dần dần trong quá trình sử dụng thì nó cũng trở nên một mạng lưới kết nối.

Các loai tiền kỹ thuật số (crypto currencies) ra đời sau khi các loại tiền thông thường (fiat currency) đã trở nên phổ biến nên để được nhiều người chấp nhận và sử dụng nó thay cho các loại tiền thông thường thì nó cần phải được nhiều người chấp nhận và trao đổi với nhau và dần dần để hiệu ứng mạng trở nên lớn mạnh hơn.


Chúng ta cùng tìm hiểu về hiệu ứng mạng lưới là như thế nào nhé! Giả sử ban đầu bạn có một chiếc điện thoại (điện thoại thông thường chứ không phải smartphone) mà không ai khác có điện thoại thì bạn sẽ chẳng biết dùng chiếc điện thoại đó vào việc gì vì bạn không thể dùng nó để gọi điện cho ai được vì chẳng ai có điện thoại mà dùng được với nó. Nếu một người bạn của bạn có điện thoại thì giá trị sử dụng điện thoại của bạn đã khá hơn, bạn đã có thể liên lạc với người bạn của mình. Nhưng bạn chỉ có thể gọi cho một mình người đó. Nhưng nếu vài ba người bạn của bạn cũng có điện thoại thì bạn có thể gọi cho những người bạn khác nhau, và họ cũng vậy, họ có thể gọi cho bạn hoặc cho bạn của họ nữa và bây giờ điện thoại thực sự có giá trị. Nếu tất cả mọi người đều có điện thoại (như hiện nay) thì chúng ta thấy nó vô cùng quan trọng và có thể coi nó như vật bất ly thân của mình. Đó là hiệu ứng mạng lưới của chiếc điện thoại. Nếu một mạng lưới không có kết nối (chỉ mỗi chiếc điện thoại) thì nó không có giá trị, nếu có ít kết nối nó có giá trị nhưng không nhiều, nhưng càng có nhiều kết nối nó càng có giá trị lớn. 

Một mạng lưới kết nối với n nút mạng thì có thể có tới [n x (n-1)] / 2 kết nối. Như vậy với một loại tiền mới nếu càng có nhiều người chấp nhận giao dịch bằng tiền mới thì cang có nhiều khả năng được sử dụng. 

Bitcoin là loại tiền kỹ thuật số đầu tiên ra đời cách đây đã 8 năm nên có được lượng người dùng chấp nhận nó đông đảo hơn các loại tiền kỹ thuật số khác và nó có đến hơn 500 ngàn địa chỉ ví có hoạt động. Tuy nhiều vậy nhưng lượng giao dịch bằng Bitcoin vẫn còn khá khiêm tốn chủ yếu trong các giao dịch mua bán tiền kỹ thuật số, mua bán các sản phẩm kỹ thuật số hoặc cho các dịch vụ trên mạng hoặc các dịch vụ của thế giới ngầm. Vậy làm thế nào để Dash có thể được nhiều người chấp nhận nhiều hơn Bitcoin và dùng cả trong các giao dịch của đời sống thông thường?

Với cơ chế cấp vốn phi tập trung, đội ngũ phát triển của Dash càng ngày càng có kinh phí lớn hơn để chi trả cho các lập trình viên, cho marketing, cho việc tích hợp với các nhà cung cấp dịch vụ... để nó được chấp nhận ngày một nhiều hơn. Nhưng đó vẫn chưa phải điểm chính vì nếu Dash vẫn còn khó sử dụng thì vẫn chỉ có dân kỹ thuật, những người thích mày mò và giới tội phạm mới sử dụng nó còn lại những bà nội trợ, những người dùng thông thường sẽ ngại sự phức tạp của nó mà tránh xa để khỏi rắc rối. May mắn thay, đội ngũ phát triển của Dash đã đang từng bước hoàn thiện phiên bản có tên là Evolution với nhiều tính năng cho phép Dash trở nên dễ sử dụng và thân thiện với những người dùng thông thường như:

  • Người dùng có thể gửi tiền cho nhau bằng tên thay vì bằng địa chỉ dạng mã hoá với các ký tự loằng ngoằng.
  • Thay vì phải tải phần mềm ví thì có thể truy cập qua web.
  • Thay vì bảo mật bằng cách cất giữ file ví thì có thể dùng cơ chế username và password.
  • Và để chống hack thì người dùng có thể chuyển tiền vào ví bảo mật cho phép khoá giao dịch trong vòng 48 giờ (chẳng hạn) để chờ chủ nhân xác thực, như vậy hacker có hack được tài khoản cũng không chuyển tiền đi được ngay và thông tin chuyển tiền còn chờ chủ tài khoản xác nhận nên giảm được rủi ro như các vụ Mt. Gox.
Ngoài tính tiện lợi và dễ sử dụng ra, Dash vẫn cần rất nhiều người dùng, doanh nghiệp chấp nhận nó như phương tiện thanh toán. Nhưng với cơ chế Decentralized Funding thì Dash có thể cấp vốn cho các lập trình viên tích hợp giải pháp thanh toán của Dash với các phần mềm bán hàng, website bán hàng, nhà bán lẻ,... để mở rộng diện chấp nhận.

Dash cũng có thể tích hợp vào các máy bán hàng tự động với thiết kế máy bán hàng tự động với thiết kế mở và phần mềm mở để ai cũng có thể sản xuất máy bán hàng tự động chấp nhận Dash. Có thể tham khảo về tài liệu thiết kế và mã nguồn của DashVend tại đây.

Cơ chế Decentralized Funding cũng có thể được dùng để cấp vốn cho các dự án về truyền thông và marketing nào sáng tạo và hiệu quả để cho có đông người biết và chấp nhận Dash.

Nói chung với cơ chế cấp vốn của Dash và những cải tiến gần đây của Dash thì sự phát triển của Dash sẽ diễn ra một cách từ từ và liên tục khiến cho hiệu ứng mạng lưới của nó ngày càng lớn dần. 

No comments:

Post a Comment