Dash: Giải quyết những thách thức trong thanh toán tức thời, riêng tư - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Tuesday, March 6, 2018

Dash: Giải quyết những thách thức trong thanh toán tức thời, riêng tư

Giới thiệu về Dash

Dash là loại tiền số dựa trên Bitcoin và Litecoin, nhưng với nhiều sự thay đổi và cải tiến để tạo ra sự khác biệt xuất hiện năm 2014. Nhà sáng lập ra Dash, Evan Duffield, xây dựng lên Dash để giải quyết 3 vấn đề then chốt mà anh đã nhìn thấy tồn tại trong mạng lưới Bitcoin: tính riêng tư, quản trị, và tốc độ giao dịch. Hơn ba năm qua, Dash đã tăng trưởng để trở thành một trong những loại tiền số hàng đầu trên thế giới, với vốn hóa thị thường lớn mặc cho thị trường có độ cạnh tranh cao.


Tức thời – Thời gian của bạn quý báu. Thanh toán với tính năng InstantSend xác thực giao dịch ít hơn một giây.

Riêng tư – Bảo vệ thông tin tài chính của bạn. PrivateSend đảm bảo lịch sử giao dịch và số dư tài khoản của bạn riêng tư. 

An toàn – Các giao dịch được xác thực bởi 200 TerraHash của các máy tính ASIC X11 và hơn 4500 masternode được đặt khắp nơi trên thế giới.

Mục đích chính của Dash là tạo ra loại tiền số dễ sử dụng hơn. Gần đây, bạn có thể gửi Bitcoin cho các giao dịch online và chuyển tiền. Tuy nhiên, thời gian chờ xác thực giao dịch trên blockchain của Bitcoin khiến cho Bitcoin không thể dùng được trong các giao dịch ở cửa hàng hoặc các giao dịch chuyển tiền cần xác nhận ngay.

Phí chuyển tiền của Bitcoin cũng cao khiến giao dịch bitcoin không có lợi đối với các khoản thanh toán nhỏ, giới hạn mức độ hữu ích của Bitcoin như một loại tiền số trong việc thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ. Như chúng ta đã nhìn thấy, Dash tìm cách giải quyết những vấn đề này với cấu trúc sáng tạo.

Tóm tắt lịch sử của Dash

Dash bắt đầu được phân tách ra từ codebase của Bitcoin/Litecoin. Với việc nhấn mạnh vào tính riêng tư và tốc độ giao dịch, Dash ban đầu bị coi là loại coin dành cho các giao dịch bất hợp pháp. Ban đầu, được biết đến với cái tên Xcoin, nhưng sau đó, đổi thành tên Darkcoin, Dash tiếp tục nhấn mạnh vào các tính năng tư được dùng để ẩn các giao dịch. Muốn tách khỏi thế giới xu dành cho thế giới ngầm, cộng đồng đã thay đổi thành Dash, viết tắt của tiền số (digital cash).

Những ngày đầu tiên, Dash được đặc trưng bởi thiết kế và xây dựng kiến trúc hai tầng độc đáo tạo điều kiện cho tốc độ giao dịch nhanh chóng và sự pha trộn coin cần cho sự riêng tư. Ngay sau đó, Dash thực hiện một hệ thống quản trị phi tập trung cho phép người sử dụng bỏ phiếu về các đề xuất phát triển cho mạng lưới.

Trong thế giới doanh nghiệp, ba năm rưỡi vẫn là thời kỳ thơ ấu của một công ty. Tuy nhiên, trong linh vực tiền số phát triển nhanh chóng và đang nổi lên, Dash bây giờ là một thế hệ cũ. Dash đại diện cho một trong những tiền số được thành lập và ổn định nhất trên thị trường hiện nay. Sự ổn định này một phần đến từ cộng đồng người sử dụng mạnh mẽ của Dash. Những người dùng này đã tạo ra hàng nghìn chủ đề và nhận xét về Dash on Reddit và BitcoinTalk và họ đã chia sẻ dự án này rất xa và rộng. Từ khi côn bố, Dash đã liên tục bổ sung các node vào mạng lưới của mình, tăng độ tin cậy và bảo mật với sự tăng trưởng này.

Kiến trúc hai lớp dùng Masternode

Sự cải tiến của Dash là cấu trúc 2 lớp trên blockchain của mình. Lớp thứ nhất giống như bất kỳ các loại tiền số nào khác như Bitcoin, Bitcoin Cash, Litecoin, và các tiền số proof of work tiêu chuẩn khác. Với Dash, các thợ đào có trách nhiệm tạo ra các block mới và bảo mật cho blockchain. Đổi lại cho việc đào các blocks, thợ đào Dash nhận được 45% phần thưởng khối. Điều này trái với Bitcoin, thợ đào nhận được 100% phần thưởng khối. 55% phần thưởng khối còn lại được phân bổ vào mục đích khác.

Dash có thời gian khối trung bình là 2,5 phút, nhanh gấp 4 lần Bitcoin. Đối với việc đào, Dash tạo ra thuật toán băm độc quyền X11 yêu cầu đòi hỏi băm liên tiếp và lặp lại. Thuật toán X11 sử dụng điện năng ít hơn thuật toán Scrypt của Litecoin 30%.


Lớp thứ hai trong kiến trúc của Dash là các máy chủ được thiết lập bởi người dùng, masternode. Các Masternode này tiến thành các giao dịch thanh toán tức thời, tạo điều kiện cho việc trộn coin, và biểu quyết cho các đề xuất quản trị. Đổi lại, chủ các masternode nhận 45% phần thưởng khối. Bất cứ người nào cũng có thể tạo ra masternode trên mạng lưới, nhưng đầu tiên, bạn cần phải chứng minh rằng bạn sở hữu 1,000 Dash (hiện tại trị giá khoảng 600,000 USD).

Lượng tối thiểu 1,000 Dash là một cách đảm bảo an toàn để ngăn chặn những tấn công chống lại mạng lưới ngang hàng được biết đến như là tấn công Sybil. Tấn công Sybil bao gồm việc tạo ra nhiều tài khoản ảo, khi đủ các tài khoản ảo để tạo thành lượng người dùng chủ yếu, và vì vậy sẽ ảnh hưởng tới hệ thống. Bằng cách yêu cầu 1,000 Dash mới tạo được một masternode, điều đó khiến cho việc tạo ra tấn công Sybil mạng lưới masternode của Dash trở nên đắt đỏ. Lượng Dash tối thiểu đó cũng giúp cho giá của Dash ổn định, và đảm bảo rằng khi các masternode bỏ phiếu cho các đề xuất quản trị cũng giống như việc họ đang đầu tư vào thành công của mạng lưới Dash.

Masternode thực hiện thanh toán Tức thì như thế nào

Một trong những tính năng chính của Dash là InstantSend. Khi Dash muốn trở thành một loại tiền số mà mọi người có thể mua hàng trong cửa hàng, các nhu cầu xác thực giao dịch cần phải tức thời. Trong khi thời gian khối của Dash là 2,5 phút có nghĩa là các giao dịch tiêu chuẩn của Dash nhanh hơn Bitcoin, 2,5 phút vẫn là thời gian chờ đợi quá lâu cho giao dịch của bạn trong cửa hàng tiện ích hay trạm xăng. Giải pháp của Dash là các thanh toán InstantSend xác thực bởi các masternode của mạng lưới.

Điều cơ bản, bạn cần gửi giao dịch của bạn tới masternode. Masternode khóa các tài khoản để họ không thể gửi lặp lại và gửi một xác thực khi các quỹ bị khóa. Các giao dịch vẫn được thêm vào sổ cái như là một phần của một khối trong tương lai, nhưng kể từ khi masternode đã khóa các quỹ, giao dịch được đảm bảo để được trả tiền. Thanh toán InstantSend có thể nhận được xác minh chỉ trong vài giây. Giải quyết vấn đề xác nhận nhanh là một rào cản không tầm thường đối với tiền số. Giải pháp masternode của Dash là một trong số ít các lựa chọn để xử lý nhanh các giao dịch tiền tệ số.

Trộn coin thúc đẩy tính ẩn danh và riêng tư

Một số ứng dụng của bên thứ ba cung cấp dịch vụ trộn coin cho Bitcoin, nhưng giốngnhư một giao dịch Bitcoin ngầm định được truy cập công khai. Ngoài ra, nếu ai đó liên kết danh tính của bạn với địa chỉ công cộng của bạn, họ có thể giám sát các giao dịch đến và đi của bạn. Đây là vấn đề đối với khả năng thay thế và sử dụng của hệ thống tiền số. Năm 2014, Dash trở thành một trong những tiền số riêng tư đầu tiên có mặt trên thị trường (cùng với Monero trong cùng thời điểm). Dash bao gồm việc tích hợp coin khiến hầu như không thể theo dõi các giao dịch.

Dash gọi dịch vụ trộn coin là PrivateSend. Về cơ bản nhất, khi bạn muốn gửi một giao dịch riêng, bạn gửi yêu cầu tới các masternodes. Một masternode phát yêu cầu trộn của bạn và cùng với các giao dịch khác xảy ra cùng một lúc, giúp bạn di chuyển mệnh giá 0.1, 1 hoặc 10 DASH giữa nhiều người dùng. Sau đó, masternode đầu tiên chuyển giao dịch của bạn đến masternode khác, nơi quá trình trộn bắt đầu lại, làm cho dấu vết khó tìm hơn.

Masternodes không thể hiểu trực tiếp chi tiết về các giao dịch của bạn, nhưng sử dụng một hệ thống trộn coin như vậy ngầm yêu cầu bạn tin tưởng vào mạng lưới Dash và các vận hành của masternode. Nếu sự riêng tư là mối quan tâm số một của bạn đối với một loại tiền số, Monero và ZCash đã khám phá các vấn đề về sự tin cậy của mạng lướiẩn danh chi tiết hơn. Tuy nhiên, đối với hầu hết các ứng dụng, Dash cung cấp mức độ riêng tư cao và ẩn danh qua việc trộn coin.

Quản lý phi tập trung làm giảm áp lực phân tách cứng

Tôi đã đề cập trước đó rằng thợ mỏ nhận được 45% phần thưởng khối và masternodes nhận thêm 45%. 10% còn lại dành cho phát triển, tiếp thị và cơ sở hạ tầng cho mạng Dash để tiếp tục phát triển và cải tiến.

Một trong những thách thức mà Bitcoin phải đối mặt là bất cứ khi nào cơ sở người dùng không đồng ý về cách tiến hành thay đổi hệ thống, kết quả là phân tách cứng blockchain Bitcoin. Theo thời gian, điều này đã chia nhỏ cộng đồng Bitcoin thành nhiều cộng đồng nhỏ hơn, bao gồm cả Litecoin, Bitcoin Cash, Bitcoin Gold, và thậm chí cả Dash. Để giải quyết vấn đề chia rẽ cộng đồng bằng phân tách cứng, Dash đã thực hiện mô hình quản trị phi tập trung.


Trong hệ thống quản trị và biểu quyết của Dash, bất cứ ai cũng có để đề xuất một tính năng mới, thay đổi hay kế hoạch marketing để cải thiện mạng lưới Dash. Sau đó, các masternode sẽ bỏ phiếu cho mỗi dự án. Số phiếu đồng thuận cho dự án cần phải nhiều hơn số phiếu không đồng thuận ít nhất 10% tổng số masternode. Ví dụ, hiện có khoảng 4,500 masternode trên mạng lưới Dash. Bởi vậy, với bất kỳ dự án mới nào, số phiếu đồng thuận cần nhiều hơn số phiếu không đồng thuận 450 phiếu (10% tổng số masternode hiện có) để đề xuất được thông qua.

Khi đề xuất được thông qua, đề xuất đó sẽ nhận được tiền từ phần thưởng khối. Bằng cách này, Dash có thể biểu quyết để sa thải nhóm phát triển hiện tại của mình nếu như cộng đồng thất vọng với hướng đi của nhóm.

Mở rộng khả năng sử dụng với ứng dụng và API

Phát triển mới nhất của kiến trúc Dash là Dash Evolutution. Giống như một phần mục tiêu trở thành loại tiền số dễ sử dụng và nhanh của Dash, Dash cần một cách dễ dàng dể chấp nhận và thanh toán. Trang web của Dash mô tả những thách thức như làm cho các giao dịch kỹ thuật số dễ dàng đủ để bà của bạn có thể biết phải làm gì.

Để kết thúc, Dash Evolution là một ứng dụng API và điện thoại di động cho phép khách hàng thanh toán và cửa hàng online chấp nhận thanh toán mà không cần phải tương tác với khách hàng của blockchain. Mặc dù chưa được thực hiện đầy đủ, người sáng lập Dash tin rằng đây là mức độ khả năng sử dụng tiền số thuận tiện.

Kết luận

Dash có lịch sử và cộng đồng mạnh mẽ đáng kinh ngạc. Trong suốt ba năm rưỡi qua, sự quản lý phân cấp của Dash đã mang lại những cải tiến ấn tượng cho kiến trúc hai lớp độc đáo của mạng lưới. Kết quả là, Dash đã chứng kiến sự tăng trưởng ổn định và nhất quán. Bạn cần chú ý theo dõi Dash trong những năm tới và mong đợi sự tăng trưởng nhất quán.

Nguồn: Coincentral.

No comments:

Post a Comment