Những rủi ro nào mà bạn cần biết khi đầu tư vào tiền điện tử? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Tuesday, May 9, 2017

Những rủi ro nào mà bạn cần biết khi đầu tư vào tiền điện tử?

Đầu tư vào tiền điện tử không ngon ăn như chúng ta lầm tưởng. Mặc dù có rất nhiều người tung hô nó và cũng không ít người may mắn kiếm được nhiều tiền từ nó, nhưng tiền điện tử vẫn là một lĩnh vực đầy rủi ro và mạo hiểm. Có thể bài viết này không lường hết được tất cả các rủi ro khi đầu tư vào lĩnh vực này nhưng ít ra nó cũng có thể cung cấp giúp bạn phần nào thông tin để bạn có sự chuẩn bị.


1. Không có luật cụ thể cho các sàn giao dịch

Không giống như thị trường chứng khoán vốn được sự kiểm soát chặt chẽ bởi các cơ quan chính phủ với vô số luật và quy định chặt chẽ, cùng những quy định tương đối khó khăn để được lên sàn. Thị trường tiền điện tử khá tự do, hầu như không có một hạn chế gì để coin có thể được lên các sàn, thậm chí không quá khó khăn để có thể tạo ra một sàn giao dịch cho các loại tiền điện tử. Có những sàn tìm cách giữ uy tín bằng việc giới hạn chỉ những coin đáng tin cậy mới được đem giao dịch, có nhiều sàn khá dễ dãi trong việc chấp nhận rất nhiều loại coin, lại có những sàn mới đi mời coin mới để có người giao dịch. Có những sàn thu phí giao dịch, cũng có những sàn không thu phí giao dịch nên thông tin thống kê về dung lượng giao dịch có thể không chính xác.

Chính vì không có những luật pháp và quy định ràng buộc cho nên riêng các hoạt động tại sàn giao dịch đã chứa đựng rất nhiều rủi ro cho người giao dịch. Ngoài ra nhìn vào thông tin trên các sàn mà đánh giá sẽ còn có rất nhiều yếu tố không chính xác nữa.

2. Nguy cơ thao túng thị trường

Không giống như thị trường chứng khoán có nhiều giới hạn bởi luật pháp và quy định của các uỷ ban chứng khoán quốc gia nên việc thao túng thị trường tuy vẫn có nhưng khó khăn hơn so với trên các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số nơi mà không có quy định cụ thể nào. Bởi thế việc thực hiện những thủ thuật để thao túng thị trường trên các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số là không mấy khó khăn và thậm chí có chi phí rất thấp cho những người này. Những phần mềm rô-bốt trên sàn được lập trình ra không mấy khó khăn cho phép những người chủ của nó tha hồ tạo ra những giao dịch ảo nhằm nâng giá hoặc hạ giá. 

Không những vậy người ta còn công khai mua bán các con bốt và cho thuê chúng cho những người cần. 

Cộng với việc nhiều sàn không tính phí giao dịch nên người ta tha hồ đặt các giao dịch ảo để làm cho dung lượng giao dịch của một loại coin mới trông như rất nhiều nhưng thực ra chỉ là các giao dịch ảo của các rô-bốt đó với nhau.

3. Hacker và vấn đề bảo mật của các sàn

Khi đem tiền lên các sàn giao dịch thì chúng ta phải trao lòng tin cho các sàn đó vì hiện tại chưa có các sàn giao dịch phi tập trung nên nếu sàn giao dịch bị hack thì chúng ta sẽ bị mất sạch tiền.

Do không có luật hay quy định nào ràng buộc trách nhiệm cụ thể của các sàn cho nên nếu sàn bị hack thì đối với những sàn lớn, họ có thể có những đền bù nào đó, còn lại có lẽ hầu hết các sàn bị hack thì không thể nào lấy gì đền bù cho khách hàng. Cụ thể trường hợp một sàn Bitcoin rất lớn đã bị sập năm 2014 là Mt. Gox là do bị hacker xâm nhập và đánh cắp đi toàn bộ số Bitcoin của người dùng tải lên sàn.

Các sàn nhỏ yếu tố bảo mật còn kém hơn rất nhiều. Việc một sàn hỗ trợ nhiều loại coin cũng chứa đựng nhiều rủi ro, vì có người lập ra một loại coin ảo để cài mã độc vào máy của sàn giao dịch với mục đích rút tiền của các ví tiền khác.

4. Rất nhiều yếu tố ảo

Ngoài việc lượng giao dịch ảo, người dùng ảo, hacker tấn công... thì còn có rất nhiều các yếu tố ảo khác như người ta có thể tạo ra một loại coin mới với thông tin giới thiệu rất hay nhưng thực chất không có gì, hoặc gắn mã độc vào đó, hoặc tạo nhiều nick ảo tham gia nhiều diễn đàn và mạng xã hội để tung tin đánh lừa,... nói chung có rất nhiều các thủ đoạn để làm giá, làm người ta lầm tưởng một loại coin là tốt, là có nhiều người dùng, là có nhiều giao dịch, là có nhiều người tài năng tham gia phát triển...

Đó còn chưa kể đến những nhu cầu kiếm tiền nhanh của những tay đầu cơ có thể nhân cơ hội nào đó để thổi giá một loại coin rác vớ vẩn nào đó lên tận mây xanh để thu hút những người nhẹ dạ.

Để nhận ra những yếu tố ảo này không đơn giản, nó đòi hỏi phải tìm tòi thông tin, so sánh và thử nghiệm. (Ví dụ một trường hợp coin PIVX và mạng testnet của nó)

5. Có thể đẻ ra bao nhiêu loại coin tuỳ thích

Các loại tiền kỹ thuật số để mà đáng tin thì phải ở dạng mã nguồn mở để mọi người có thể xem và kiểm tra mã nguồn của nó xem có đáng tin cậy hay không. Nhưng tiếc thay điều đó lại cho phép người ta sao chép và sửa đổi mã nguồn của các coin để tạo ra những coin mới một cách rất nhanh chóng và dễ dàng.

Nhưng để kiểm tra mã nguồn của các loại coin thì không hề đơn giản, riêng đọc và hiểu chúng cũng cực kỳ khó khăn, hơn nữa số lượng dòng lệnh trong mỗi loại coin là rất nhiều mà lượng coin mới thì được sinh ra mỗi ngày một nhiều hơn.

6. Quá dễ để sao chép các tính năng của nhau

Một loại tiền kỹ thuật số có được một công nghệ tiên tiến được nhiều người đánh giá nó rất cao nhưng khi được công bố thì mã nguồn của nó được công khai và người ta chỉ cần vài thao tác là có thể tạo ra một loại coin mới từ nó rồi.

Ngoài ra một loại coin có sẵn cũng có thể sao chép tính năng của những coin khác nên về mặt kỹ thuật, người ta có thể sao chép của nhau hoặc nhân bản ra coin mới là tương đối dễ dàng.

7. Rất khó rút tiền thông thường nhất là khi thị trường hoảng loạn

Việc mua bán tiền kỹ thuật số trải qua một số công đoạn nhất định, thường người ta giao dịch trao đổi giữa các loại coin với nhau chứ ít giao dịch coin sang tiền thông thường. Nhất là ở Việt Nam thì việc giao dịch bằng tiền thông thường là rất khó khăn và mất nhiều thời gian. Do đó nếu thị trường có tin xấu làm giá cả đồng loạt giảm xuống thì có rất nhiều người bán ra và rất ít người mua coin cho nên sẽ rất khó khăn nếu khi thị trường hoảng loạn mà rút ra tiền mặt thông thường.

8. Những rủi ro liên quan đến việc bảo quản coin của bạn

Ngoài các yếu tố rủi ro trên, việc bảo quản coin của bạn cũng có thể có những rủi ro nhất định như:
  • Hỏng máy, hỏng ổ đĩa
  • Quên mật khẩu
  • Không đặt mật khẩu nên bị người khác lấy mất
  • Hacker thâm nhập máy và chuyển mất tiền
  • Bị lừa qua mạng

Nhận xét chung

Nói chung tham gia thị trường tiền kỹ thuật số còn có rất nhiều rủi ro tiềm ẩn. Trên đây là một số rủi ro dễ nhận thấy, ngoài ra còn có thể có rất nhiều những rủi ro tiềm tàng khác mà chúng ta chưa biết hoặc không dễ xác định ra chúng. Nếu bạn có biết những rủi ro nào khác hoặc có câu hỏi xin hãy comment vào phần ở dưới đây nhé.


THAM KHẢO THÊM

No comments:

Post a Comment