Làm thế nào mà Dash dù phi tập trung mà vẫn có được sự bảo đảm của pháp luật? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Thursday, April 4, 2019

Làm thế nào mà Dash dù phi tập trung mà vẫn có được sự bảo đảm của pháp luật?

Bitcoin hay các loại tiền số khác dù mã nguồn mở nhưng người nắm tài khoản Github vẫn rất quan trọng. Vì nắm được cộng đồng. Những người khác nếu không đồng ý chỉ có thể fork ra mã nguồn khác. Nhưng coin fork ra cũng khó thu hút được cộng đồng một cách đông đảo.
Dash không như vậy. Tài khoản github của Dash được quản lý bởi Dash Core Group Inc. Một công ty đăng ký tại Delaware. Nhưng công ty này lại được sở hữu bởi Dash Trust một tổ chức được đăng ký ở New Zealand mà tổ chức này lại thuộc sở hữu bởi cộng đồng masternode của Dash. Nhưng cộng đồng Dash lại phi tập trung và phần lớn là ẩn danh nên không thể đại diện về mặt pháp luật ở thế giới vật lý nên cộng đồng đã bầu chọn ra 6 người làm đại diện cho Dash Trust về mặt pháp luật để tiến hành các yêu cầu có tính pháp lý đối với công ty Dash Core Group Inc (viết tắt là DCG). 6 Người này sẽ thực hiện các công việc do cộng đồng Masternode bỏ phiếu quyết định. Ví dụ khởi kiện ban giám đốc của DCG, hay sa thải một thành viên trong ban điều hành, hay đòi lại quyền quản lý các tài khoản,... theo quyết định biểu quyết của cộng đồng người sở hữu masternode. Điều này giúp cho nền tảng Dash không bị thao túng bởi sự độc tài ngay cả trên thế giới vật lý với những quy định về pháp luật một cách cổ điển. Cho đến nay chưa một hệ thống mạng phi tập trung mà có cơ chế tự vận hành mà có thể tương tác với con người cũng như các hệ thống pháp luật như thế này.
Không chỉ có Dash Trust, Dash Core Group, các Trust Protector, hệ thống của Dash còn phi tập trung hơn nữa bằng nhiều lớp các tổ chức để sao cho quyền lực không bị tập trung và thao túng bởi các tác nhân xấu.

Trên đây là DS các Trust Protector vừa được bầu chọn trong nhiệm kỳ đầu tiên. Có lẽ phải rất lâu nữa các coin fork từ Dash mới có thể học theo Dash ở những đổi mới về cơ chế quản lý trong giao tiếp với thế giới vật lý như thế này. Cách đây vài năm Dash đã đầu tư hàng trăm ngàn đô là cho các hoạt động về pháp luật trong khi các coin khác mới chỉ loay hoay quanh chuyện kỹ thuật.

No comments:

Post a Comment