Thực chất đằng sau những cải tiến về cả công nghệ và pháp luật của Dash là gì? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Thursday, April 4, 2019

Thực chất đằng sau những cải tiến về cả công nghệ và pháp luật của Dash là gì?

Từ ngày 2/4/2019 chủ masternode có thể ủy quyền bỏ phiếu mà không phải chấp nhận rủi ro để lộ ví có chứa 1000 Dash. Điều đó có nghĩa là các tổ chức đầu tư, các tổ chức tài chính có thể yên tâm hơn khi đầu tư vào Dash. Đằng sau những thông tin này có nghĩa là gì?

Chúng ta vừa mới thấy sự kiện bỏ phiếu để chọn ra các Trust Protector vừa được hoàn tất và cộng đồng đã chọn được 6 người đại diện về mặt pháp luật cho một tổ chức ở New Zealand mà thực ra là đại diện cho cộng đồng phi tập trung của các nhà đầu tư là chủ masternode. Tại sao công ty ở Mỹ mà pháp nhân sở hữu lại ở New Zealand? Đó là bởi theo luật Mỹ thì chủ sở hữu tổ chức phải có danh tính rõ ràng cho nên tổ chức đại diện cho những người chủ masternode lại có nhiều người không muốn lộ danh tính (đây là đặc điểm độc đáo của các loại tiền số). Nhưng nếu tổ chức ở New Zealand chọn cố định một vài cá nhân thì lại có rủi ro khi có sự thông đồng giữa DCG với các Dash Trust. Bởi vậy có cơ chế bầu chọn theo nhiệm kỳ 1 năm một lần để chọn ra các Trust Protector đại diện cho cộng đồng. Nếu thời gian làm cho DCG và các Trust Protector trở nên quen biết thì nhiệm kỳ 1 năm sẽ khiến cho họ có thể bị thay thế nên hạn chế được nguy cơ hối lộ xây dựng quan hệ để dễ bề thao túng. 6 Người của Trust Protector là có danh tính rõ ràng nên giúp cho những nhà đầu tư thấy rõ sự minh bạch khi thực hiện các thủ tục pháp lý. 
Dẫn giải có vẻ khá lằng nhằng, nhưng tại sao phải cần đến sự phức tạp như vậy? Nếu những ai có thời gian dài làm việc với các đối tác người phương Tây sẽ thấy rằng phong cách làm việc của họ rất bài bản và thận trọng, không giống cách làm của người châu Á. Họ không quá tin tưởng vào các mối quan hệ nhưng xây dựng nhiều lớp để kiểm soát, đặc biệt là vấn đề luật pháp. Họ chấp nhận chậm lúc đầu để xây dựng hệ thống một cách cẩn thận trước. Điều này đặc biệt đúng với các tổ chức tài chính lớn.
Bằng việc tạo ra cơ chế kiểm soát DCG, các nhà đầu tư không lo sự độc tài làm DCG trở nên tha hoá. Còn cải tiến công nghệ cho phép ủy quyền người cho bỏ phiếu khiến cho nhà đầu tư có thể giao việc bỏ phiếu cấp vốn cho những người có chuyên môn cao để đầu tư đúng đắn và tránh sự lãng phí hoặc mất tập trung. Các nhà đầu tư lớn chuyên nghiệp không làm việc một cách đơn lẻ và ngẫu hứng như các nhà đầu tư cá nhân, hoặc chưa chuyên nghiệp. Họ thường có các đội nhóm chuyên môn hỗ trợ để những người chuyên môn cao làm việc đúng chuyên môn của mình. Ví dụ những người làm công nghệ sẽ làm công việc công nghệ, người giỏi tài chính sẽ làm công việc tài chính, người giỏi pháp lý sẽ làm những việc liên quan đến pháp luật.
Dash đã không tiến hành các việc như tạo có chế chia sẻ masternode một cách phi tập trung mà lại tập trung cho việc đảm bảo an toàn cho chủ masternode và bầu chọn ra các Trust Protector cho thấy có sự hiện diện của các nhà đầu tư lớn và rất chuyên nghiệp. Điều này sẽ có lợi lớn cho các nhà đầu tư nhỏ vì sự chuyên nghiệp của họ sẽ giúp các khoản đầu tư cho những nhà đầu tư vào Dash an toàn hơn và hiệu quả hơn. Có thể nó sẽ ít lên mây và rơi tõm như nhiều loại tiền số khác nhưng sẽ tăng trưởng vững chắc hơn.
Nhưng như vậy Dash có nguy cơ bị thao túng bởi những tổ chức tài chính khổng lồ nếu nó thành công không? Điều này cũng không thể hoàn toàn loại trừ nhất là khi nó thành công và trở thành một hệ thống thanh toán toàn cầu. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều người yêu công nghệ và chủ doanh nghiệp nhỏ nắm giữ nhiều các masternode. Họ vẫn là những người bỏ phiếu cho các quyết định đầu tư hiện nay. Cho đến nay, chưa thấy sự bỏ phiếu của những nhà đầu tư lớn vì cơ chế ủy quyền mới hoạt động cách đây vài tiếng. Nhưng rất có thể sẽ thấy hoạt động của họ trong tương lai. 
Sự tham gia của các nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ là sự đảm bảo tốt hơn với sự an toàn và tính hiệu quả trong kinh doanh, nhưng sự tham gia nhiều của những nhà đầu tư nhỏ đầy đam mê và hiểu rõ công nghệ lại giúp chống nguy cơ hệ thống bị kiểm soát bởi các thế lực độc tài tốt hơn. Dù gì thì cơ chế của Dash vẫn mang lại cho hệ thống này khả năng phi tập trung tốt nhất, mà vẫn giữ được tính hiệu quả cao nhất so với các nền tảng tiền số trong giai đoạn hiện nay. 
Còn tương lai thế nào, chúng ta hãy chờ xem và điều đó còn phụ thuộc vào các quyết định của bạn. Nếu chúng ta những nhà đầu tư người Việt cũng nắm giữ một số lượng cổ phần nhất định thì chúng ta cũng góp phần giúp Dash phi tập trung hơn. Và với kinh nghiệm nhiều năm làm kinh doanh, đầu tư và theo dõi Dash từ những ngày đầu, mình sẵn sàng nhận ủy quyền cho các bạn trong việc tham gia quyết định bỏ phiếu trong cộng đồng chủ masternode. Vì khi ủy quyền bỏ phiếu từ hôm nay bạn không còn phải chịu rủi ro bị đánh cắp hay để lộ ví sở hữu masternode nữa.

No comments:

Post a Comment