Mạng lưới giá trị và tiền kỹ thuật số - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Sunday, June 3, 2018

Mạng lưới giá trị và tiền kỹ thuật số

Mạng lưới giá trị

Một mạng giá trị là một tập hợp các kết nối giữa các tổ chức và/hoặc cá nhân với nhau mà làm nên giá trị cho toàn bộ cả nhóm. Một mạng lưới giá trị cho phép các thành viên mua bán sản phẩm cũng như chia sẻ thông tin. Có thể trực quan hoá mạng đó như là các kết nối (tức là các quan hệ) và các nút (tức là các thành viên).


Mạng lưới giá trị trong kinh doanh

Trong thương mại và kinh doanh, mỗi thành viên của mạng lưới thường dựa vào những người khác để giúp phát triển và làm tăng giá trị. Mạng lưới giá trị gồm có các thành viên bên ngoài như khách hàng và các thành viên bên trong như đội ngũ nghiên cứu và phát triển. Nếu yếu một nút có thể làm ảnh hưởng đến toàn bộ các nút khác. Ví dụ nếu đội ngũ lập trình viên yếu kém, thì sẽ làm mất nhiều thời gian hơn để tạo ra sản phẩm, hoặc tạo ra sản phẩm kém chất lượng do đó nó có thể làm khách hàng phải đợi lâu hơn hoặc thất vọng vì nhu cầu chưa được thoả mãn đầy đủ.

Trong kinh doan, lợi thế mà mạng lưới giá trị có thể cung cấp có thể ở nhiều hình thức khác nhau, từ việc cung cấp tài nguyên, sự ảnh hưởng, đến sự hiểu biết sâu trong lĩnh vực hoạt động... cho các nút mạng. Ví dụ một công ty khởi nghiệp có thể tìm kiếm các nguồn kết nối bên ngoài như những nhà đầu tư, những người cố vấn để cung cấp những hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm về làm thế nào để phát triển doanh nghiệp hoặc.

Trong khi người sáng lập thường hiểu rõ về sản phẩm mà mình phát triển thì việc đưa sản phẩm ra thị trường, tìm thêm khách hàng, hoặc mở rộng quy mô lại có thể không phải là điều mà anh ta quen thuộc. Để bù đắp cho những thiếu sót đó họ thường tìm đến với những lời khuyên từ các cổ đông đáng tin cậy, điều này có thể xem như là những lợi ích vô hình của quan hệ giữa họ. Vậy ai là những người có kinh nghiệm trong những chuyện như vậy? Họ có thể tìm đến những nhóm chuyên hỗ trợ khởi nghiệp, như các quỹ vườn ươm hoặc quỹ tăng tốc để tăng cơ hội được tiếp xúc với những người cố vấn hoặc nhà đầu tư tiềm năng.

Mạng lưới giá trị và các công ty khởi nghiệp

Các nhà đầu tư cho doanh nghiệp thường cung cấp những hướng dẫn cho các công ty khởi nghiệp mà họ hỗ trợ bằng việc giúp những người lãnh đạo phát triển ý tưởng của họ thành những công ty thành công, nhờ đó mà khoản đầu tư của họ gia tăng giá trị. Hướng dẫn đó có thể ở dưới dạng kinh nghiệm mà nhà đầu tư sở hữu hoặc giới thiệu người sáng lập đến với những công ty mà họ làm việc cùng hoặc đã đầu tư. Ví dụ một công ty khởi nghiệp đang làm một sản phẩm mẫu thì nhà đầu tư có thể giới thiệu họ đến với doanh nghiệp chuyên tạo những sản phẩm mẫu. Hoặc tương tự như vậy khi doanh nghiệp cần tìm nhà sản xuất đại trà hoặc công ty giúp phân phối sản phẩm… Sự hướng dẫn mà công ty nhận được có thể mang lại lợi ích cho tất cả các thành phần liên quan.

Mạng lưới tiền số chính là một mạng giá trị

Tiền số là một loại mô hình kinh doanh, hiện nay nó có nhiều điểm tương đồng với công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ. Bản chất tiền số cũng là một loại hình mạng lưới, kể cả về mặt công nghệ cũng như về mặt kinh tế. Tuy nhiên, mạng lưới tiền số có nhiều loại nút mạng hơn. Ở mặt công nghệ, nó có các nút mạng là các máy tính trong mạng lưới, từ các nút mạng nhẹ như các ví nhẹ trên điện thoai di động, đến các nút mạng đầy đủ là các ví Core với đầy đủ blockchain, rồi đến cả các nút mạng là masternode. Nhưng không chỉ có vậy, nó còn có nút mạng là những người dùng, những nhà phát triển phần mềm, những người phát triển thị trường, những đối tác kinh doanh…

Mạng lưới tiền số cũng như công ty khởi nghiệp

Ban đầu khi Bitcoin ra đời, mạng lưới tiền số được xác định khá đơn giản. Nhưng càng về sau càng có sự cạnh tranh quyết liệt hơn nên các thành phần tham gia mạng lưới cũng đa dạng và phức tạp hơn. Các mạng lưới tiền số phải cạnh tranh quyết liệt để thu hút thêm nút mạng cho mình và giữ cho các nút mạng của mình không bị lôi kéo chuyển sang mạng lưới khác. Chính bởi thế mà để có thể chiến thắng, các loại coin phải tìm cách không chỉ thu hút nhiều nút mạng mà còn phải làm sao thu hút được những nút mạng mà có khả năng tạo nhiều giá trị cho mạng lưới, cũng như có độ trung thành cao.

Ban đầu Bitcoin không tính đến những nút mạng là những người có khả năng hướng dẫn, cố vấn và đem lại những giá trị kinh doanh, tuy nhiên do ra đời sớm nó vẫn cứ thu hút được rất nhiều những nút mạng như vậy. Tuy nhiên, nó đã không có cách nào giữ cho các nút mạng như vậy ở lại với mạng lưới của nó. Bởi thế mà có rất nhiều loại tiền số được tạo ra sau khi Bitcoin ra đời. Các loại coin thường chỉ coi trọng vấn đề kỹ thuật, bởi thế nó tập trung thu hút những lập trình viên và người dùng. Những lập trình viên sẽ giúp phát triển phần mềm cho mạng lưới, còn người dùng sẽ vừa là nhà đầu tư vừa là người quảng bá cho đồng tiền để nó được nhiều người biết đến.

Chính việc không phân biệt và không ưu tiên nên các coin có xu hướng cạnh tranh nhau để thu hút người dùng thông thường mà ít coin biết tìm cách giữ người.

Dash được sáng lập bởi một người không chỉ giỏi về mặt công nghệ mà lại rất hiểu biết trong lĩnh vực tài chính và kinh doanh, bởi vậy anh có được tầm nhìn và biết cách thu hút những nút mạng là những nhà đầu tư dài hạn, và những người có thể giúp cho mạng lưới tiền số ngoài việc quảng bá và đầu tư bằng tiền thì có cả việc cung cấp những sự cố vấn, và mở rộng quan hệ để phát triển mạng lưới kinh doanh. Cơ chế masternode không đơn thuần chỉ là vấn đề kỹ thuật giúp mở rộng khả năng xử lý nhiều giao dịch đồng thời mà chính là cách thu hút những nhân tài, những người giống như những nhà đầu tư mạo hiểm cho các công ty khởi nghiệp, là những người không chỉ có tiền mà còn cung cấp cả kiến thức, kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc trong lĩnh vực mà đã đem lại cho họ thành công.

Nhiều sự sao chép mà không hiểu rõ bản chất

Sau khi Dash ra mắt cơ chế masternode thì có rất nhiều loại tiền số copy mô hình này. Nhưng hầu hết những người sáng lập các coin mới không hiểu rõ bản chất về mặt tạo động lực kinh tế của masternode nên họ tưởng rằng áp dụng mô hình Proof of Stake thay cho Proof of Work với masternode là hay. Thực ra sự kết hợp này lại có tính chất triệt tiêu nhau.

Là người theo dõi Dash từ rất sớm tôi thấy cơ chế masternode của Dash làm cho hệ sinh thái này giữ được thành viên với độ trung thành rất cao, và cơ chế của nó giúp loại bỏ những thành phần không phù hợp và chọn lọc thành viên ngày càng chất lượng cao hơn.

Tôi cũng từng gặp người đầu tư vào một coin học theo mô hình của Dash là PIVX và anh ta cho biết anh ta đã từng sở hữu đến 200 masternode của loại coin này nhưng vẫn bán nó.

Vì sao vậy? Vì để có được dòng tiền khi đầu tư vào Dash thì nhà đầu tư phải đầu tư vào masternode, mà masternode tức là phải có ít nhất 1000 DASH, tức một khoản tiền rất lớn. Nếu không thực sự tin tưởng mạnh mẽ, và không có tiềm lực kinh tế lớn thì bây giờ ít ai có thể mở masternode của Dash. Nếu ai may mắn biết đến Dash sớm mà ít tin tưởng vào Dash thì đã bán nó từ sớm và Dash có thể loại bỏ những người này.

Nhưng với coin kết hợp POS với masternode thì không nhất thiết phải có masternode cũng vẫn có thể có được dòng tiền vì POS trả lại cho ai giữ tiền trong ví với số lượng bất kỳ chứ không cần có điều kiện khắt khe là 1000 coin. Bởi thế người đầu tư vào PIVX cũng không cần thiết phải sống chết với nó, và sẵn sàng bán nó khi giá cao để nhảy sang coin khác khi cần, và nếu không bán thì cũng không cần phải setup masternode. Khi không thực sự đắm mình vào coin để tìm hiểu sâu sắc coin để hiểu kỹ thì cũng khó mà thực sự tin tưởng mạnh mẽ.

Kết quả mạng lưới của Dash có rất nhiều người tham gia phát triển, nhiều đối tác kinh doanh để cung cấp những giải pháp giá trị gia tăng hơn và các bước đi của Dash tương đối bài bản và chắc chắn. Dù có mã nguồn mở nhưng, những sáng tạo của Dash càng về sau càng được bảo vệ để duy trì lợi thế kinh doanh hơn hẳn các loại coin khác.

Tham khảo thêm



No comments:

Post a Comment