Masternode khác gì so với Proof of Stake (POS)? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Thursday, October 5, 2017

Masternode khác gì so với Proof of Stake (POS)?

Nhiều người cho rằng việc đặt cọc một khoản để lập masternode như của Dash thực chất không khác gì với kiểu Proof of Stake (POS) cũng là cùng là một cách sinh lãi. Liệu điều đó có đúng không? Masternode có gì khác biệt so với mô hình POS? Chúng ta hãy cùng xem nhé.
Nếu chỉ nhìn vào lợi nhuận sinh ra một cách đều đặn của Masternode thì chúng ta dễ nhìn thấy rằng masternode cũng khá giống với POS. Nhưng thực tế chúng có rất nhiều khác biệt.

1. Phần thưởng cho Masternode không cố định như POS, nó còn tuỳ thuộc vào khả năng vận hành máy tính chạy masternode. Nếu máy tính đó chạy không ổn định, thì masternode sẽ có thể mất cơ hội nhận phần thưởng và phần thưởng đó lại dành cho masternode khác. Phần thưởng cho POS là việc tạo block, còn phần thưởng cho masternode không phải cho việc tạo block mà để cung cấp hạ tầng dịch vụ cho các dịch vụ giá trị gia tăng. Việc tạo block trên Dash được thực hiện bởi các máy đào theo cơ chế POW (Proof of Work).

2. Chạy masternode rất an toàn tức không cần phải mở ví tiền cho máy tính chạy trên mạng. Điều đó có nghĩa là thế nào? Với cơ chế POS, bạn phải để ví tiền mở cho máy chạy liên tục. Còn masternode nó lại dùng một cơ chế gọi là ví nóng ví lạnh. Ví nóng (hot wallet) thực ra là một ví ảo không cần có tiền trong đó, ví này hoạt động trên máy tính chạy masternode, máy tính này chạy liên tục 24/7 với kết nối mạng Internet. Còn ví lạnh (cold wallet) là ví Dash có chứa 1000 dash chạy trên máy tính bình thường, chỉ cần kết nối mạng khi có việc, và nó chỉ dùng để khởi động masternode hoặc tiến hành bỏ phiếu cho các dự án. Còn nếu không cần dùng các việc đó thì người dùng có thể rút nó khỏi máy tính hoặc tắt máy tính cá nhân.

3. POS thì có nguồn lãi suất cố định theo thuật toán, còn phần thưởng cho masternode phụ thuộc vào các yếu tố, ngoài yếu tố như chạy ổn định như kể trên thì phần thưởng đó nhiều hay ít (nhanh hay chậm) còn phụ thuộc vào lượng masternode đang hoạt động. Thông thường phần thưởng cho masternode được giảm đi 7% mỗi năm, nhưng giá Dash cũng tăng lên nên điều đó không thành vấn đề. Nhưng lượng tiền cho phần thưởng chỉ là 45% giá trị của phần thưởng do tạo khối mà nếu có nhiều masternode hơn thì trong khoảng một thời gian nhất định (ví dụ như 1 tháng) phần thưởng cho mỗi masternode sẽ bị ít đi. Thường các masternode xếp hàng nhận phần thưởng nên càng có nhiều masternode thì hàng đợi càng dài và càng lâu được đến lượt nhận phần thưởng hơn.

4. Về mặt kỹ thuật masternode không phải một nút mạng bình thường, nó cung cấp những dịch vụ quan trọng khác cho mạng lưới của Dash mà hiện nay các dịch vụ đó là PrivateSend, InstantSend, và Decentralized Governance - tức là quản trị phi tập trung để cộng đồng có thể biểu quyết cho các quyết định nào đó như cấp vốn cho các dự án hoặc tìm sự đồng thuận trên những vấn đề nào đó. Sau này masternode trở nên một nền tảng cho phép Dash có thêm nhiều dịch vụ quan trọng mà sẽ ra đời trong phiên bản Evolution tới đây. Chúng ta có thể tưởng tượng mạng lưới các masternode của Dash giống như các máy chủ hay các trung tâm dữ liệu của các hãng như Amazon, Google, Facebook,... Nó sẽ là nền tảng cho các mạng bậc 3, bậc 4 sẽ phát triển sau này trên Dash.

5. Khác biệt quan trọng nữa đó là cơ chế quản trị dựa trên masternode của Dash rất đặc biệt. Những người đầu tư vào masternode có quyền bỏ phiếu cho những quyết định quan trọng của hệ sinh thái này. Còn với những coin dùng POS mà không có masternode anh ta chỉ được lợi nhuận chứ không được bỏ phiếu. Tuy nhiên, lợi nhuận bằng coin không có gì đảm bảo nếu coin mất giá. Chỉ khi được bỏ phiếu tham gia những quyết định quan trọng giúp tái đầu tư để đảm bảo coin phát triển bền vững thì lợi nhuận thu được mới bền vững.

6. Khác biệt cuối cùng là POS không có điều kiện với số tiền bạn giữ, còn với masternode số đặt cọc là cố định, và khi giá của Dash cao như hiện nay thì khoản đặt cọc này cũng rất tốn kém. Nhưng đây là một cơ chế độc đáo giúp cho Dash luôn giữ được giá mà ít bị biến động như các loại đồng coin khác.

No comments:

Post a Comment