Lịch sử tóm tắt của tiền số - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Tuesday, April 17, 2018

Lịch sử tóm tắt của tiền số


Theo bản chất, con người luôn luôn có xu hướng gắn kết giá trị tương đương với các mặt hàng khác nhau. Từ khoảng năm 9000 TCN, việc đổi hàng được sử dụng như một phương tiện chính để mua hàng hóa và dịch vụ. Việc trao đổi giá trị này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc buôn bán các thứ cần thiết như gia súc, rau và ngũ cốc dựa trên giá trị tương đối của chúng.

Vào năm 600 trước công nguyên, vua Alyattes của Lydia (Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay) đã đúc tiền xu đầu tiên của thế giới, qua đó tạo ra đồng tiền chính thức đầu tiên. Tiền giấy được phổ biến hàng thế kỷ sau đó, khoảng năm 1661 sau Công nguyên, vì một lý do đơn giản: nó có thể được sản xuất hàng loạt mà không cần dựa vào các kim loại quý như vàng và bạc. Năm 1946, giấy làm bằng nhựa với sự ra đời của thẻ 'Charg-It' - thẻ tín dụng đầu tiên của thế giới. Mặc dù bản thân quy trình đơn giản nhưng sự đổi mới công nghệ này đã đánh dấu sự khởi đầu của các giao dịch kỹ thuật số và về cơ bản thay đổi cách mà thế giới chi tiêu tiền bạc.

Sự gia tăng tiền số đánh dấu mốc quan trọng của tiền tệ, dựa trên một hệ thống tiền tệ phi tập trung - một hệ thống không có sự kiểm soát của chính phủ và hoàn toàn có thể truy cập trực tuyến. Tại đây, chúng tôi thảo luận về các khoản thanh toán kỹ thuật số như thế nàonơi mà Dash phù hợp với cách thanh toán đó.

Lựa chọn không có tiền mặt

Tiềm năng cho một xã hội không có tiền mặt đã thay đổi từ khái niệm tương lai sang tiềm năng hiện tại với sự xuất hiện của Internet. Theo Shopify, việc bán hàng trực tuyến hợp pháp đầu tiên diễn ra vào tháng 8 năm 1984, khi Dan Kohn 21 tuổi bán đĩa CD "Ten Summoner's Tales" của Sting cho một người bạn sử dụng phần mềm mã hóa dữ liệu để gửi số thẻ tín dụng của mình một cách an toàn. Hai tháng sau, vào tháng 10 năm 1994, Liên minh tín dụng Liên bang Stanford đã trở thành ngân hàng đầu tiên cung cấp các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, cho phép các thành viên của mình quản lý tài sản tiền tệ của họ trên mạng.

Trong quý 3 năm 2017, 115,3 tỷ đô la đã dành để mua hàng hoá và dịch vụ trực tuyến ở Mỹ. Trong cùng kỳ, doanh thu thương mại điện tử tăng 15,5% so với năm 2016, trong khi tổng mức bán lẻ chỉ tăng 4,3%. Hành vi tiêu dùng này nói đến ảnh hưởng ngày càng tăng và sự ưu tiên của công nghệ đối với việc mua hàng hoá và dịch vụ - một thời điểm rất xa những ngày đổi cừu lấy gà.

Ngày nay, việc sử dụng tiền mặt ngày càng trở nên lỗi thời. Trong cuộc khảo sát Ngân hàng Hoa Kỳ năm 2017:

 47% người được hỏi cho biết họ thích sử dụng các ứng dụng số để thực hiện thanh toán.

 46% người được hỏi cho biết họ sử dụng tiền mặt ít hơn tám ngày trong tháng.

 5% số người được hỏi cho biết họ không bao giờ sử dụng tiền mặt.

76% trong số những người vẫn mang theo tiền mặt nói rằng họ giữ $ 50 hoặc ít hơn trong ví của họ



Nhiều quốc gia đang tích cực làm việc để loại bỏ tiền mặt khỏi hệ thống quốc gia của họ hoàn toàn. Thụy Điển đã có kế hoạch dừng sử dụng tiền mặt hoàn toàn vào năm 2023, và Trung Quốc sẵn sàng chấp nhận thanh toán di động làm phương thức thanh toán ưa thích của họ.

Sự gia tăng của tiền số và bình minh của Dash

Khái niệm tiền mặt số được hình thành bởi nhà mật mã David Chaum năm 1982, trước khi Dan Kohn hoàn thành giao dịch thương mại điện tử đầu tiên và gần ba thập kỉ trước khi có tiền số đầu tiên. Chaum mô tả một loại mật mã mới - giữ bí mật thông tin và an toàn - có thể cho phép thanh toán tự động và không thể tra cứu. Số tiền trong hệ thống này sẽ được ngân hàng chấp thuận và có thể chi tiêu bất cứ nơi nào chấp nhận thanh toán trực tuyến mà không cần phải có tài khoản.


Nhanh chóng tiến tới năm 2009, và Bitcoin bước vào thị trường, đưa tầm nhìn của Chaum về một đồng tiền phi tập trung vào cuộc sống và thu hút được sự kéo theo vì những lý do chính xác mà Chaum đã xác định được 27 năm trước. Vào năm 2014, Evan Duffield đã phát triển XCoin như một giải pháp cho những hạn chế ban đầu của các tiền số khác. XCoin nhanh chóng được đổi tên thành Darkcoin, và một lần nữa là Dash, "tiền mặt số". Với khả năng thanh toán tức thời, riêng tư và an toàn - cũng như hứa hẹn thanh toán hợp lý hơn với Dash Evolution - Dash đặc biệt có vị trí tốt để sống theo tên của nó và trở thành tiền mặt số thật sự của tương lai.

Chúng tôi tin rằng điểm chuẩn tiếp theo trong lịch sử của tiền mặt số là khi chúng tôi, và đó là lý do tại sao chúng tôi đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng Dash để thúc đẩy sự phổ biến rộng rãi của nó. Tìm hiểu thêm về cách bạn có thể tham gia vào giai đoạn tiếp theo của tiền mặt kỹ thuật số với Neptune Dash.

Nguồn: Neptunedash.

No comments:

Post a Comment