Bên trong Blockchain và giao dịch bảo mật - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Wednesday, April 18, 2018

Bên trong Blockchain và giao dịch bảo mật


Tiến sĩ Matthew Green, người nghiên cứu tiền số và công nghệ an ninh, có hai mươi năm kinh nghiệm trong lĩnh vực an ninh máy tính. Tiến sĩ Green là trợ lý giáo sư về Khoa học Máy tính tại Viện Bảo mật Thông tin Johns Hopkins. Ông chuyên về ứng dụng mã hoá, các hệ thống lưu trữ nâng cao bảo mật và tiền số ẩn danh. Tiến sĩ Green dẫn đầu đội nghiên cứu phát triển những tiền số ẩn danh đầu tiên, Zerocoin và Zerocash. Nhóm nghiên cứu của ông đã đưa ra những sai sót trong hơn 1/3 các trang web được mã hóa SSL / TLS cũng như các lỗ hổng trong công nghệ mã hóa, bao gồm RSA BSafe, Exxon/Mobil Speedpass, EZpass và các hệ thống an ninh ô tô.


1.. Zcash là gì và Zcash khác với Bitcoin như thế nào?

Khi các sinh viên và tôi quan tâm tới Bitcoin vài năm trước, chúng tôi đã thích công nghệ này. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy điểm yếu cốt yếu: Bitcoin không phải là tuyệt đối riêng tư. Vấn đề là blockchain. Mỗi lần bạn gửi Bitcoin cho ai đó, chi tiết của giao dịch sẽ được ghi lại công khai trên blockchain của Bitcoin nơi mà cả thế giới có thể nhìn thấy chúng.

Hiện nay, những giao dịch này không tiết lộ tên của bạn - họ chỉ cung cấp địa chỉ Bitcoin - nhưng đôi khi có thể được gắn với tên. Điều đó có nghĩa là nếu Bitcoin có thể tăng trưởng và thay thế hệ thống thanh toán ngày nay, chúng tôi sẽ cho bạn bè và hàng xóm của chúng tôi biết được từng lần mua bán mà chúng tôi thực hiện. Tôi không nghĩ mọi người  thấy rằng đó là một ý tưởng tuyệt vời.

Để khắc phục điều này, sinh viên của tôi và tôi thiết kế một hệ thống gọi là Zerocash, mà sau này được sử dụng trong Zcash. Dựa trên cùng mã với Bitcoin, nhưng Zerocash có thêm loại hình giao dịch là “giao dịch ẩn danh”. Các giao dịch này về cơ bản đã được mã hóa. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi ai đó đọc blockchain và biết những giao dịch đó, họ sẽ không biết bạn là ai, bạn thanh toán cho cái gì, hoặc bạn phải trả bao nhiêu tiền. Ngay cả người mà bạn trả tiền cũng không biết bạn là ai.

Không phải mọi giao dịch Zcash đơn đều được ẩn danh. Bạn phải chọn tính năng này, mặc dù chúng tôi đang nỗ lực làm cho việc sử dụng tính năng này dễ dàng hơn cho tất cả các giao dịch của bạn.

2.. Bạn có thể giải thích được zkSNARK là gì?

Tôi nhấn mạnh rằng các “giao dịch ẩn danh” của Zcash đã được mã hóa. Nếu bạn suy nghĩ về điều này, bạn sẽ nhận thấy có là một vấn đề. Nếu dữ liệu giao dịch không thể đọc được, thì làm thế nào mà mạng lưới có thể đảm bảo bạn đang tiêu tiền mà bạn có? Là thế nào để bạn không tiêu nhiều hơn hoặc không gửi cùng một khoản tiền lặp lại 2 lần?

Câu trả lời cho vấn đề này là một đoạn mã hóa tuyệt vời gọi là “zero knowledge proof”. Zero knowledge proof cho phép chúng ta chứng minh một số tuyên bố toán học là đúng, mà không tiết lộ bất cứ thứ gì khác/ngoại trừ/sự thật là tuyên bố đó là đúng.

Bởi vậy, trong Zcash, chúng ta cần chứng minh rằng các giao dịch mã hóa thực sự là số coin mà tôi sở hữu, và lượng tiền tôi chi tiêu là chính xác, và tôi không tiêu nhiều hơn số coin mà tôi có. Zero knowledge proofs để chúng ta chứng minh với thế giới rằng những yếu tố này là đúng, mà không cần phải liên toan tới việc tôi tiêu tiền làm gì. Bằng chứng này được thực hiện bằng cách sử dụng một kỹ thuật toán học được gọi là zkSNARK chứng minh tất cả những điều này, mà không yêu cầu tôi giải mã giao dịch của tôi.
 
Cần phải nói rằng đây là một công nghệ khá thú vị, nhưng đó không phải là thứ mà chúng ta vừa mới tạo ra. Zero knowledge proofs đã được phát minh vào những năm 1980 tại MIT và các zkSNARK chúng tôi sử dụng đã được phát minh bởi các nhà mật mã tại các hãng Microsoft, IBM và MIT.

3.. Ban đầu, bạn quan tâm tới mật mã như thế nào?

Tôi đã quan tâm đến code  và mật mã kể từ khi còn nhỏ. Nhưng một trong những cuốn sách thực sự thu hút sự quan tâm của tôi trong lĩnh vực này là một cuốn tiểu thuyết được gọi là "Cryptonomicon" của Neal Stephenson. Trớ trêu thay nó kể câu chuyện về một nhóm người cố gắng xây dựng một tiền số ẩn danh, mặc dù nó đã được viết khoảng mười năm trước khi Bitcoin xuất hiện.

Từ đó tôi đã quan tâm đến việc học về mật mã, và phát hiện ra rằng nó không chỉ dành để gửi tin nhắn bí mật. Tôi nhận ra rằng bạn có thể xây dựng hệ thống chuyển tiền và thực hiện tính toán, an toàn và riêng tư - để không ai có thể xáo trộn hệ thống hoặc tìm hiểu những gì bạn đang làm. Vì một lý do nào đó ý tưởng đó thật sự hấp dẫn tôi.

4.. Bạn có thể giới thiệu một số trang web, bài viết hoặc sách cho một người đọc nếu họ muốn tìm hiểu những điều cơ bản về mật mã?

Một cuốn sách tuyệt vời của J.P. Aumasson là “Serious Cryptography”.  Đây là một cuốn sách kcó ý nghĩa dành cho các lập trình viên và những người thực hành chứ không phải các nhà toán học. (Và tôi không chỉ nói điều này bởi vì ông đã mời tôi viết lời tựa!)

Nếu bạn muốn một cuốn sách không chỉ về kỹ thuật để đọc, "The code Book" của Simon Singh là cuốn khá thú vị.

Nếu bạn thích những thách thức về lập trình, Thomas Ptacek và những người khác đã cùng nhau tạo ra một loạt những thử thách được gọi là "cryptopals" (https://cryptopals.com/) sẽ đưa bạn biết về những cuộc tấn công và bảo vệ mật mã từ ban đầu.

5.. Một quan niệm sai lầm phổ biến về tiền số của mọi người là gì?

Vâng, gắn với chủ đề bảo mật của tôi, tôi nghĩ quan niệm sai lầm lớn nhất có được là (hầu hết) tiền số đều ẩn danh. Họ không chắc chắn. Có toàn bộ các công ty, như Chainalysis và Elliptic, được dành để theo dõi dòng tiền trên blockchain. Chúng tôi không thực sự biết làm thế nào họ làm tốt ở đây, nhưng tôi muốn đặt cược họ đang làm khá tốt.

Trở lại quan niệm sai lầm chung, tôi nghĩ rằng có hai quan điểm có liên quan tới quan niệm này. Một là sự say mê hiện tại về tiền số sẽ tiếp tục và mãi mãi không bị gián đoạn, và các tiền số sẽ chiếm thế giới trong vòng vài năm. Haitiền số chỉ là mốt, sẽ bị xì hơi và biến mất.

Tôi nghĩ cả hai quan điểm đó đều sai.

Tôi nghĩ rằng về lâu dài chúng ta chắc chắn sẽ thấy một số điều chỉnh cho những điều điên rồ hiện đang xảy ra. Mọi thứ sẽ hạ nhiệt. Nhưng tôi cũng nghĩ rằng điều này sẽ thực sự tốt cho lĩnh vực tiền số, bởi vì nó sẽ làm cho mọi người đào sâu và tập trung vào việc cải thiện các hệ thống tốt nhất, chứ không phải là đầu tư vào năm mươi đồng tiền mới mỗi ngày. Điều đó sẽ làm cho toàn bộ lĩnh vực tiền số mạnh mẽ hơn, và nó sẽ mở đường cho tiền số để nhận được sự chấp nhận thực sự. Đó là khi mọi thứ sẽ trở nên thú vị.

Nguồn: Medium.

No comments:

Post a Comment