Thao túng thị trường - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Wednesday, December 6, 2017

Thao túng thị trường

Thao túng thị trường chứng khóa hay thị trường tiền điện tử có thể ở dưới nhiều dạng – giống như làm cho giá bị đẩy cao hơn hay thấp hơn – với mục đích can thiệp vào thị trường để đạt được mục đích cá nhân.


Thao túng thị trường diễn ra như thế nào
Một người mua bán chứng khoán hay tiền điện tử có thể thao túng thị trường bằng cách tiến hành những giao dịch bán nhỏ để cố gắng làm do giá cổ phiếu giảm. Điều này có thể khiến những người nắm giữ cổ phiếu khác hoảng sợ và bán cổ phiếu của mình, việc đó khiến giá giảm sâu hơn.
Ngược lại, việc tiến hành nhiều giao dịch mua nhỏ sẽ khiến đẩy giá cổ phiếu lên để thuyết phục các nhà đầu tư khác rằng tin tốt lành sắp được công bố. Thao túng thị trường là việc làm phi đạo đức nhưng không trái pháp luật.
Đẩy giá xuống thấp
Khối lượng giao dịch lớn. Nếu một nhà đầu tư lớn bán phần cổ phiếu của mình, giá cổ phiếu có thể giảm bởi vì tăng nguồn cung. Sau đó, khi giá giảm, cũng nhà đầu tư đó có thể mua lại cổ phiếu với giá thấp hơn, và sau đó thu được lợi nhuận cao.
Buôn bán ngắn hạn. Những người mua bán cổ phiếu lừa đảo thường mượn tạm những cổ phiếu đang được bán ở mức giá cao, sau đó thao túng cho giá thấp xuống để họ có thể mua lại những cổ phiếu ở mức giá thấp hơn để trả cho chủ sở hữu ban đầu.
Tin tức xấu. Nếu một công ty đưa ra một cảnh báo về lợi nhuận, hay một báo cáo tiêu cực, thì cổ phiếu của công ty đó sẽ giảm giá.
Khuyến cáo
Đưa ra thông tin tích cực hay tiêu cực. Các nhà đầu tư thường thích thảo luận về những cổ phiếu mà họ sở hữu hoặc thường nghĩ tới việc mua của những người khác có cùng quan điểm trên các bảng tin hay các diễn đàn đầu tư. Đây có thể là một nguồn ý tưởng đầu tư tốt nhưng những người mua bán không có đạo đức thường có thể sử dụng các kênh này để đưa ra các thông tin tích cực hay tiêu cực nhằm để thổi phồng hay hạ giá cổ phiếu.
Bê bối Libor
Thao túng thị trường cũng có thể ảnh hưởng tới các thị trường khác. Ví rụ gần đây là vụ bê bối Libor. Libor là một tỷ lệ điểm chuẩn bởi các nhà băng tính cho những người khác trong việc cho vay nợ ngắn hạn và Libor được coi là một thước đo quan trọng về mức độ tin cậy giữa cá ngân hàng toàn cầu lớn. Vụ bê bối liên quan tới những giao dịch mua bán của 10 công ty mà văn phòng phát hiện gian lận nghiêm trọng (the UK's serious fraud office) đã cáo buộc các công ty này âm ưu thao túng chỉ số Libor từ năm 2006 – 2010 để giữ cho chỉ số thấp một cách giả tạo.
Đẩy giá cổ phiếu tăng
Thanh khoản chứng khoán. Với các cổ phiếu có tính thanh khoản thấp, một lượng giao dịch mua nhỏ có thể đẩy giá lên cao. Điều này làm cho việc phóng đại xu hướng giá cả dễ dàng hơn thông qua các giao dịch theo túng như "bơm và đổ", nơi một nhà mua bán lừa đảo khuyến khích nhà đầu tư mua cổ phần, đẩy giá lên cao để họ có thể bán cổ phiếu của chính họ với giá cao.
Tin tức tốt lành. Đưa ra thông tin tích cực về một công ty hay một mã cổ phiếu trên bảng tin hoặc trong các diễn đàn dành cho nhà đầu tư có thể khuyến khích các nhà đầu tư khác mua mã cổ phiếu đó.

Nguồn: How money works.

No comments:

Post a Comment