Phẩm chất đạo đức của những người lãnh đạo và quản lý nhóm phát triển quan trọng như thế nào? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Thursday, June 29, 2017

Phẩm chất đạo đức của những người lãnh đạo và quản lý nhóm phát triển quan trọng như thế nào?

Có vẻ bạn sẽ cảm thấy lạ lùng khi phân tích về một loại tiền kỹ thuật số lại đi nói về các phẩm chất trong tính cách của những người lãnh đạo dự án. Có thể bạn sẽ thắc mắc rằng những điều này có liên quan gì đến công nghệ hay liệu công nghệ của Dash có thua thiệt gì so với Ethereum, ZCash... không mà blog này hết chuyện để xoay sang chuyện như vậy. Thực ra không phải như vậy. Nếu bạn là nhà đầu tư mà đã từng kinh doanh bạn sẽ chú ý để tuyển chọn những người có đức tính tốt trước khi nói đến vấn đề tài năng hay sáng kiến của họ. Mà đầu tư chính là việc giao tiền của mình vào tay người khác để họ quản lý hộ nhằm thu được lợi nhuận. Bởi vậy hiểu người mà mình giao tiền cho họ (hay đầu tư cho họ làm việc) là việc quan trọng mà tính cách của họ là một trong những điều quan trọng nhất mà nhà đầu tư dài hạn cần thực sự quan tâm.

Vì những gì liên quan đến tiền bạc thường mang nhiều sự cám dỗ khiến người ta dễ đánh mất những phẩm chất của mình cho nên chỉ có những người có tính cách tốt đẹp mới đáng tin cậy để nhà đầu tư có thể trao gửi tài sản của mình cho họ. Trừ việc bạn không có ý định đầu tư nghiêm túc hoặc chỉ đầu tư với số tiền nho nhỏ, còn lại bạn cần quan tâm đến tính cách của những người sẽ quản lý khoản đầu tư của bạn, tiêu tiền của bạn để tạo ra giá trị.

Thật vậy, khi bạn đầu tư vào Dash, tức bỏ tiền mà bạn phải khó nhọc lao động để mua vào những đồng Dash chỉ là những con số trên máy tính chắc chắn bạn không muốn nó chỉ là con số ảo mà giá trị của nó phải được bảo toàn và sinh lại lợi nhuận hợp lý cho bạn. Khi bạn đầu tư vào Dash hay mua Dash bằng tiền là bạn đã đem số tiền mà bạn phải trả giá bằng lao động khó nhọc của mình để đưa cho nhóm phát triển của Dash để họ có tiền và động lực làm việc. Nếu bạn đầu tư vào một coin khác thì cũng tương tự như vậy.

Nếu những người nhận tiền và làm việc cho bạn là người tử tế, họ sẽ không chiếm đoạt nó mà không trả lại cho bạn những khoản xứng đáng. Còn với người không tử tế thì rất có thể họ sẽ cuỗm toàn bộ số tiền của bạn mà chẳng trả lại cho bạn giá trị gì.


Họ trả lại giá trị cho bạn bằng cách nào? Bằng việc tập trung vào công việc lao động sáng tạo của họ để tạo ra sản phẩm phần mềm tiện dụng hơn, dễ chấp nhận hơn, chuyển tải giao dịch nhanh hơn và nhiều hơn một cách đồng thời mà không bị tắc nghẽn ở đâu. Nó còn phải giúp các giao dịch phải nhanh chóng và rẻ nữa cho người sử dụng. Khi có nhiều người sử dụng và người ta cảm thấy hữu ích thì người ta mới tiếp tục dùng và trả chi phí cho dịch vụ của nó và từ đó đồng coin mới có được giá trị gia tăng. Và khi đồng coin có giá trị gia tăng làm tăng giá trị cho nó thì khoản đầu tư của bạn vào coin (hay cổ phiếu) mới sinh ra lợi nhuận cho bạn.

Nhưng làm thế nào bạn có thể thấy được phẩm chất đạo đức của những người phát triển coin khi mà họ chỉ làm việc trên mạng mà không công khai danh tính, không công khai kết quả làm việc?

Làm thế nào mà đồng coin có thể gia tăng được giá trị một cách dài hạn khi mà nó chỉ copy lại mã nguồn của đồng coin khác sửa vài thông số và lăng xê quảng cáo một cách ầm ỹ để thu hút thật đông người mua? Liệu khi đông người mua đó có giữ được thái độ hào hứng với coin đó sau một thời gian dài khi thấy nó không có gì thay đổi?

Có rất nhiều coin mà khi bạn thử chạy testnet của nó bạn chẳng thấy nó hoạt động, bạn cũng chẳng thấy developer của nó viết phần mềm mà chỉ mải mê tranh cãi hoặc nói xấu coin khác.


Warren Buffett một nhà đầu tư hàng đầu thế giới từng nói rằng: "Trung thực là một món quà rất đắt, đừng hy vọng nó từ những người rẻ tiền". Và ông không bao giờ đầu tư vào những công ty mà những người quản lý không có tư cách đạo đức tốt. 

Đối với việc giao người khác quản lý tiền bạc của mình thì người đó tài năng là điều rất quý, tuy nhiên phẩm chất đạo đức mới là điều quan trọng hàng đầu. Nếu kém tài một ít anh ta có thể không làm đồng tiền của nhà đầu tư sinh lời được nhiều nhưng thiếu đạo đức thì anh ta có thể cuỗm toàn bộ số tiền của nhà đầu tư để dùng cho mục đích riêng của mình mặc kệ các nhà đầu tư mất tiền và đau khổ như thế nào.

Để đánh giá tính cách của những người khi ta gặp gỡ họ trực tiếp đã khó, đánh giá tính cách của những người mà chúng ta chỉ biết họ trên mạng lại càng khó hơn. Nó đòi hỏi phải có thời gian nghiên cứu và tìm hiểu những gì họ hứa, những gì họ làm, những gì họ đối xử với người khác và đối xử với những khoản tiền.

Trong những bài tới, tôi sẽ phân tích kỹ hơn về phẩm chất của những người quản lý nhóm phát triển của Dash và lý do vì sao tôi lại đầu tư vào Dash cũng như bỏ nhiều thời gian và công sức viết về nó. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp từ các bạn.


THAM KHẢO THÊM

No comments:

Post a Comment