Những nguyên tắc đầu tư nào của Warren Buffet có thể áp dụng cho đầu tư tiền số? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Saturday, June 17, 2017

Những nguyên tắc đầu tư nào của Warren Buffet có thể áp dụng cho đầu tư tiền số?

Hẳn mọi người đều biết về Warren Buffet, ông là một thiên tài về đầu tư, một tỷ phú nhất nhì thế giới và những lời ông nói ra về đầu tư đều khiến cho nhiều người ngưỡng mộ. Ông cũng giúp cho những cổ đông của Berkshire Hathaway trở thành những triệu phú nhờ giá trị công tư liên tục tăng trưởng cao hơn mức độ tăng trưởng của cả thị trường. Vậy những nguyên tắc gì của ông mà chúng ta có thể áp dụng để đầu tư vào tiền số?


1. Không để mất tiền

Đầu tư vào cổ phiếu hay vào tiền số đều chứa đựng những rủi ro khiến chúng ta mất tiền. Kể cả trường hợp đầu tư vào cổ phiếu hoặc tiền số mà giá trị của nó không đổi thì chúng ta vẫn bị mất tiền do chúng ta phải mất phí giao dịch, mất phí rút khỏi sàn. Còn trường hợp không rút khỏi sàn mà để đó nếu sàn bị hack hoặc chủ sàn gian lận là chúng ta mất tất.

Nếu mua loại coin dởm hoặc không tạo ra giá trị cho người dùng thì giá của nó sẽ mất dần và chúng ta mất tiền là điều chắc chắn. Bởi vậy phải chọn được loại coin tốt, có khả năng phát triển, và mức độ chắc chắn phát triển phải cao. Và làm sao để nó không phát triển thì cũng không mất tiền? Chúng ta có thể xem ở mục 3.

2. Không mua loại tiền số mà mình không hiểu

Chúng ta rất dễ bị đánh mất tiền của mình khi đầu tư nhầm vào loại tiền không tăng trưởng hoặc mất giá. Để không bị rơi vào tình trạng này thì Warren Buffet chỉ đầu tư vào những công ty mà ông hiểu rõ một cách sâu sắc. Chúng ta cũng vậy, chỉ nên đầu tư vào những coin mà chúng ta hiểu nó rõ nhất, đừng nên tham mà đầu tư vào những coin mà mình không hiểu vì trong những chỗ đó rất có thể là những điểm làm cho giá trị của nó suy giảm khiến tài sản của chúng ta giảm theo.

3. Mua thấp hơn giá trị

Warren Buffet cũng như những nhà đầu tư lão luyện khác là không mua cổ phiếu rồi ngồi đợi nó lên giá, thay vào đó ông mua vào những cổ phiếu mà giá trị của nó thấp hơn giá trị thực tế của nó nên kể cả có nguy cơ suy giảm buộc phải bán đi thì cũng không làm ông bị lỗ. Chúng ta cũng nên nhớ nguyên tắc này, chỉ nên mua khi có một sự cố gì đó khiến đồng coin mà chúng ta biết chắc chắn nó có giá trị cao bị thị trường đánh giá thấp hơn giá trị thực của nó.

Nhưng làm thế nào để đánh giá được giá trị thực của nó là bao nhiêu? Điều này vô cùng khó khăn, và để đánh giá giá trị của tiền số thì nó còn khó hơn là đánh giá giá trị của cổ phiếu vì cổ phiếu của công ty thì còn có giá trị trên sổ sách (đã được kiểm toán) để so sánh còn tiền số thì rất khó.

4. Mua ít loại nhưng số lượng nhiều, không giao dịch nhiều

Theo trào lưu hiện nay mọi người "chơi" tiền số giống như "chơi" chứng khoán tức là giao dịch thật nhiều, đẩy lên đẩy xuống theo những cơn sóng nhưng chúng ta làm thế là có lợi cho ai? Liệu chúng ta có làm giầu được từ đó hay chỉ làm giầu cho các sàn giao dịch? 

Các sàn giao dịch luôn kiếm được lời khi chúng ta giao dịch (mua vào hoặc bán ra) cho dù chúng ta có lời hay chúng ta lỗ họ đều có lợi hết. Càng giao dịch nhiều chúng ta càng mất nhiều phần trăm cho phí giao dịch. Giả sử đồng coin mà bạn giao dịch sau một thời gian tăng, rồi giảm, rồi tăng và giá của nó không đổi mà bạn cứ bán đi rồi mua vào nhiều lần thì bạn đã mất đi vài phần trăm cho sàn rồi. Trong trường hợp bạn giao dịch nhiều bạn sẽ thấy rằng dù bạn có lời vì thị trường tăng giá nhưng giá trị tài sản thực của bạn vẫn bị vơi đi và chẳng tăng được đáng bao nhiêu.

Warren Buffet không mua đi bán lại theo sự lên xuống của thị trường. Ông nghiên cứu các công ty rất kỹ và khi đã quyết định mua thì mua với số lượng lớn và mua để giữ chứ không giao dịch nhiều và liên tục.

Đối với loại tiền số có tiềm năng, có thể trong ngắn hạn nó giảm giá, nhưng nếu chúng ta biết chắc động cơ để nó tăng giá chúng ta có thể yên tâm không cần làm gì khi giá của nó có dao động.

5. Đầu tư dài hạn thay vì ngắn hạn

Đầu tư dài hạn không giống đầu tư ngắn hạn hay đầu cơ là cứ giao dịch nhiều, đầu tư dài hạn vào một công ty tốt thì công ty đó luôn làm ăn có lãi và lãi của công ty đó tạo ra mang lại lợi nhuận cho việc đầu tư của mình chứ không phải tiền lời do chênh lệch giá của các giao dịch. 

Tương tự như vậy với tiền số, nếu một loại tiền số hữu ích cho người sử dụng thì nó tạo ra giá trị sử dụng và giá trị gia tăng mà nó tạo ra cho người sử dụng làm nên lợi nhuận cho nhà đầu tư. Mạng lưới masternode của Dash tạo ra giá trị gia tăng cho người sử dụng nhờ khả năng giao dịch nhanh InstantSend và khả năng ẩn danh cho các giao dịch PrivateSend nên đầu tư vào masternode cũng tạo ra dòng tiền và cho dù Dash có lên hay xuống giá thì người đầu tư vẫn có dòng tiền, còn việc tăng giá của coin còn phụ thuộc nhiều vào đội ngũ lập trình viên, phát triển đối tác, marketing...

Với cơ chế masternode, chúng ta cũng không cần phải giao dịch liên tục để kiếm lời nhờ lên xuống giá mà chúng ta không cần giao dịch, và giữ trong dài hạn.


Nói chung, đầu tư tiền số chứa đựng nhiều rủi ro và nhiều điều khó tính toán trước được, nhưng nếu áp dụng được những nguyên tắc đầu tư thành công đã được chứng minh qua năm tháng của Warren Buffet thì chúng ta có thể giảm bớt rủi ro mà vẫn làm tăng giá trị đầu tư của mình. Quan trọng là chúng ta có giữ được kỷ luật và đừng để lòng tham khiến chúng ta mất tiền.

4 comments:

  1. Bác cho e hỏi, nếu mình chạy masternode của Dash như vậy thì một ngày mình thu được bao nhiêu tiền?

    ReplyDelete
  2. Tính theo Dash thì được khoảng 8% mỗi năm.

    ReplyDelete
  3. Cho em hỏi nếu muốn tìm hiểu thêm thì em có thể nghiên cứu ở đâu, và biết là nguồn có đáng tin cậy hay không?

    ReplyDelete
  4. Chung Nguyen hỏi về tìm hiểu thêm thông tin về điều gì? Về đầu tư hay về kỹ thuật của các loại coin? Hay về nhân sự của các nhóm phát triển?

    ReplyDelete