Đầu tư vào tiền số, lựa chọn bong bóng hay dòng tiền? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Saturday, June 17, 2017

Đầu tư vào tiền số, lựa chọn bong bóng hay dòng tiền?

Tiền kỹ thuật số đang trở nên thu hút được nhiều quan tâm của dư luận và truyền thông, điều này khiến cho sự tăng giá liên tục khiến người ta có cảm giác bong bóng như thời kỳ đầu của Internet với bong bóng đầu tư mang tên Dot Com. Có điều khác biệt là thời kỳ bong bóng Dot Com thì chủ yếu xảy ra ở các nước công nghệ tiên tiến như Mỹ và một số nước tây Âu, còn cơn sốt tiền số ngày nay thì bùng phát nhiều ở châu Á.


Vậy liệu kịch bản về vụ nổ Dot Com có tiếp tục xảy ra với cơn sốt tiền số như hiện nay không? Điều đó chúng ta khó có thể biết chắc được. Nhưng nếu nó xảy ra thì thiệt hại cũng sẽ là không nhỏ vì không ít người đã bỏ rất nhiều tiền cho những vụ đầu tư mà bản chất của nó thực sự khá khó hiểu, và rất hiếm người có thể hiểu rõ ràng rằng làm thế nào đồng tiền của chúng ta đầu tư vào một loại coin lại có thể sinh ra lợi nhuận trong tương lai. Hơn nữa, kể cả với những loại tiền số tốt, có đội ngũ phát triển tận tâm và tài năng, có cộng đồng ủng hộ nhiệt tình thì cũng rất khó có thể đánh giá được giá trị của nó ở thời điểm hiện tại.

Theo cách tính toán của những người đầu tư cổ phiếu thì để đánh giá giá trị của một cổ phiếu ở thời điểm hiện tại người ta cân nhắc những rủi ro của công ty đó cộng với khả năng tạo dòng tiền của nó trong tương lai.

Tiếc thay hầu hết người đầu tư vào tiền số hiện nay chỉ mới quan tâm đến việc đồng tiền số mà mình đầu tư vào nó sẽ tăng giá trong tương lai. Với xu thế lạc quan hiện nay hầu hết mọi người đều cho rằng nó sẽ tiếp tục tăng giá, không nhiều thì ít. Tuy nhiên, việc giá trị của nó có tiếp tục tăng hay giảm mạnh còn phụ thuộc vào nhiều vào khả năng sinh lời của nó, hay nói cách khác là khả năng tạo ra giá trị thiết thực và hữu ích cho người sử dụng trong tương lai và ngoài ra lợi ích đó phải vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh hoặc các giải pháp thay thế khác. Tiếc thay điều này là vô cùng khó để đánh giá.

Tuy vậy, một số coin cho phép đầu tư và sinh ra dòng tiền đều đặn để có thể thu hồi cho nhà đầu tư. Đó là những loại coin như Dash với cơ chế masternode sẽ trả công cho người chạy masternode mỗi tháng một khoản tiền nhỏ. Cơ chế của masternode không giống như POS (Proof of Stake) vì POS có tính đầu cơ (chỉ bỏ tiền và chờ lại suất cao), còn masternode thì phải cung cấp dịch vụ mới được trả công và khoản đầu tư khá lớn ban đầu như là khoản đặt cọc hoặc có thể hiểu như là cơ chế điều tiết cung cầu lượng tiền ra thị trường.

Nhưng đầu tư vào Dash mà không chạy masternode không có được lợi thế tạo ra dòng tiền đó, còn đầu tư tạo một masternode với thời điểm giá khá cao hiện nay cũng là một thử thách không nhỏ. Nếu bạn muốn đầu tư, hãy tìm hiểu thật kỹ. 

Bạn đừng chỉ đầu tư theo đám đông, đừng chỉ nhìn vào những công nghệ mà người ta giới thiệu trên các trang web hoặc truyền nhau mà bạn cần phải thử, trải nghiệm nó một cách thực tế. Ngoài ra, mọi công nghệ đều được tạo bởi con người, hãy tìm hiểu các loại coin mà mình đầu tư vào có phải được tạo ra bởi những con người trung thực và tài năng hay không. Thời gian sẽ chứng minh cho chúng ta đâu mới là những loại tiền (công ty) tạo ra giá trị thiết thực cho cuộc sống.

No comments:

Post a Comment