"Chơi tiền ảo", "chơi chứng khoán", đâu là công việc thực sự của nhà đầu tư tiền số? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Tuesday, June 20, 2017

"Chơi tiền ảo", "chơi chứng khoán", đâu là công việc thực sự của nhà đầu tư tiền số?

Nhiều người nói đến việc đầu tư tiền kỹ thuật số, đầu tư chứng khoán bằng từ "chơi" như "chơi tiền ảo", "chơi chứng khoán" và không ít người nghĩ rằng có thể kiếm lời bằng việc mua vào rẻ và bán ra đắt. Trong những giai đoạn nhất định, không ít người kiếm được khá nhiều tiền nhờ vào cách "chơi" này. Vậy liệu việc đầu tư có đơn giản như một trò chơi hay là một công việc nghiêm chỉnh và cũng đầy khó khăn?


Trước hết chúng ta có biết tại sao thị trường tiền số lại trở nên quá sôi động đến vậy không? Liệu nó có trở nên thuận tiện cho giao dịch và có thể sử dụng được nó dễ dàng để thay thế các phương tiện thanh toán khác như Paypal, chuyển khoản,...? Liệu smart contract đã có thể áp dụng cho những người bình thường hay chỉ cho những chuyên gia công nghệ? 

Có thể nói công nghệ của tiền kỹ thuật số vẫn ở trong giai đoạn khá sơ khai, ngay cả đối với Bitcoin được ra đời cách đây 8 năm thì việc ứng dụng của nó trong các giao dịch vẫn còn rất hạn chế. Các coin khác mới chỉ ra đời với những cải tiến nào đó chứ chưa thực sự được ứng dụng thiết thực trong cuộc sống. Nhưng nhờ những phát triển của công nghệ các thời kỳ trước đã rất hấp dẫn những nhà đầu tư, trong đó không ít những tay chơi có máu cờ bạc với mong muốn kiếm tiền nhanh đã đổ vào đây khá nhiều tiền cho nên chúng ta thấy rằng thị trường tiền số vẫn tiếp tục tăng trưởng trong một thời gian khá dài. Tổng giá trị đầu tư toàn thị trường lên đến hơn 100 tỷ đô la, có thể nói đây là một con số khá lớn nhưng vì cơ hội rộng khắp nên người ta vẫn nghĩ rằng đây là số nhỏ và còn có thể kiếm lợi nhiều ở nó bất chấp những nguy cơ vỡ bong bóng là khá cao.

Vì sao nguy cơ bong bóng vỡ lại cao?

Nhiều người đầu tư vào tiền số theo kiểu "chơi" giống như chơi xổ số hoặc số đề, tức là dựa vào phán đoán hơn là dựa vào việc phân tích thông tin một cách kỹ lưỡng. Theo vận động của tâm lý đám đông, người ta rất dễ tham lam mua theo số đông và dễ hoảng hốt bán tháo cũng theo đám đông.

Làm thế nào để tránh rủi ro? Đâu là công việc của nhà đầu tư?

Đầu tư thực sự không hề là một công việc dễ dàng, khi đầu tư vào một coin nó cũng giống như bạn đầu tư mở một công ty riêng của mình và đóng vai trò làm giám đốc công ty. Đầu tư kinh doanh nghiêm túc thì bạn phải tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ hữu ích cho khách hàng và khách hàng sẽ trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ đó, rồi trừ đi chi phí tạo ra sản phẩm, dịch vụ đó và các khoản thuế khoá thì bạn sẽ kiếm được lợi nhuận từ đó. Đầu tư làm một loại coin thì cũng tương tự như vậy. Để có được sản phẩm hữu ích cho người sử dụng không đơn giản nó cần phải tuyển được đúng người, sử dụng đúng những công cụ, công nghệ, cách thức nhất định để có thể tạo được sản phẩm, dịch vụ đủ tốt. Ngoài ra còn phải tiết kiệm chi phí để sao cho chi phí sản xuất thấp hơn doanh thu thu được. Không những thế còn phải trông chừng những đối thủ cạnh tranh để làm sao bảo vệ được những lợi thế của mình.

Các coin thường ở dạng open source tức là mã nguồn mở, ai cũng có thể xem các đoạn mã đó để tìm hiểu xem nó có nghiêm túc và công bằng với mọi người sử dụng không. Nhưng nếu công nghệ của coin bạn có gì hay thì người ta cũng xem được và mang về làm cho coin của họ như vậy. Chúng ta có thể thấy các coin học theo Bitcoin và đưa ra những cải tiến của mình làm cho coin của mình ưu việt hơn Bitcoin.

Vậy làm thế nào giữ được lợi thế cho coin của mình trước các coin khác? Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào đội nhũ nhân sự của nhóm làm việc. Nhưng làm thế nào để họ không tự tách riêng ra hoặc chuyển sang làm việc cho nhóm khác? Rồi làm thế nào để tạo được một cộng đồng người sử dụng đông đảo, làm thế nào để có những người chấp nhận coin và làm thế nào có những người có coin để tiêu? Và làm thế nào để người chấp nhận coin tiếp tục chấp nhận coin khi có ít người trả coin cho họ? Và làm thế nào để người có coin muốn tiêu đi số coin của họ khi mà có ít người bán và chấp nhận thanh toán bằng coin? Hơn nữa nếu coin tăng giá thì làm thế nào người ta tiêu coin thay vì giữ lại để chờ nó tăng giá cao hơn?...

Để có được điều đó thì nhân sự của nhóm phải thực sự tài năng và tâm huyết, và họ cũng còn phải tiếp tục được gia tăng để cải tiến các giải pháp mà họ đã tạo ra và tạo ra những lợi thế trước khi các đối thủ kịp sao chép những tiến bộ của họ.

Để kiểm tra năng lực nhân sự khi mà bạn không có cơ hội trực tiếp phỏng vấn từng ứng viên như các giám đốc có thể làm thì bạn cũng cần phải tìm hiểu về hồ sơ của họ trên mạng, tìm xem các vị trí trước đây của họ thế nào. Nếu họ là lập trình viên bạn có thể tìm hiểu xem họ có từng làm gì trên Github hay không, các dự án trước đó họ làm thế nào...


Là nhà đầu tư cũng giống như giám đốc công ty tức là bạn không chỉ nghe báo cáo mà còn phải kiểm tra, chỉ có điều khác là nếu bạn là giám đốc thật thì bạn có thể can thiệp được vào các hoạt động còn là nhà đầu tư nhỏ thì bạn chỉ có thể rút vốn.

Giả sử nhóm hứa hẹn và liên tục báo cáo cho bạn (tức giám đốc) rằng họ đang tiến hành công việc tốt, thì bạn cũng còn phải kiểm tra xem công việc của họ có thực sự tốt hay không nữa. Bạn phải test xem phần mềm họ làm ra có đúng như những gì họ nói hay không, có dễ sử dụng không, có lỗi không,... Không những vậy bạn còn phải xem những phản hồi từ các khách hàng khác, theo dõi các đối thủ cạnh tranh, theo dõi xu thế của ngành...

Đó là công việc của những nhà đầu tư dài hạn. Nó có giống với "chơi" không?


THAM KHẢO THÊM

No comments:

Post a Comment