Vì sao nền kinh tế Internet lại phát triển hơn truyền thống? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Thursday, October 12, 2017

Vì sao nền kinh tế Internet lại phát triển hơn truyền thống?

Internet mở ra một kỷ nguyên mới với một thời kỳ phát triển rất thịnh vượng cho các doanh nghiệp. Có rất nhiều doanh nghiệp nhờ vào Internet mà phát triển lên hết sức nhanh chóng và trở nên hùng mạnh nhất nhì thế giới như Amazon, Apple, Facebook, Google, Microsoft... Những doanh nghiệp này nhanh chóng vượt trội những doanh nghiệp kinh doanh truyền thống như năng lượng, ngân hàng, sản xuất ô tô và trở thành những doanh nghiệp có giá trị lớn nhất thế giới. Vậy do đâu mà các doanh nghiệp công nghệ dựa vào Internet lại nhanh chóng lớn mạnh đến vậy? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.
Tính kết nối tốc độ cao

Khi máy tính ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn với tốc độ tính toán nhanh hơn thì con người càng có thể làm được nhiều việc trên nó hơn. Nhưng nếu một chiếc máy tính độc lập với mạng thì giá trị của nó không nhiều vì việc trao đổi thông tin của nó với bên ngoài khá là hạn chế. Mọi thứ bạn chỉ có thể nhập liệu vào và in ra. Có chăng phải copy dữ liệu vào đĩa để rồi phải mang đi bằng chân nên rất chậm. Và khi có mạng kết nối toàn cầu thì các máy tính có thể kết nối với nhau để chuyển dữ liệu đi trong chốc lát. Cho dù những ngày đầu kết nối còn khá chậm nhưng so với việc di chuyển bằng chân thì tốc độ như vậy cũng rất là nhanh. Ngày nay mạng Internet cho tốc độ truyền tải nhanh gấp nhiều lần nên có thể truyền tải được nhiều loại dữ liệu với lượng thông tin lớn hơn một cách khá nhanh chóng.

Chính việc các máy tính kết nối được với nhau nên giúp con người có thể hợp tác với nhau nhanh hơn và nhiều hơn trên quy mô rộng hơn nên cho ra những kết quả nghiên cứu, sáng tạo rất nhanh chóng.

Môi trường tự do và cởi mở để kích thích sáng tạo

Có thể thấy đâu đó vẫn có những hạn chế đối với việc truyền tải thông tin trên mạng. Nhưng so với các hình thức khác thì mạng Internet tương đối là tự do, ít bị hạn chế. Đặc biệt ở các nước phát triển mạng Internet rất tự do nên tạo nên động lực cho sự sáng tạo rất lớn. Ai đó đều thoải mái đưa những sáng tạo của mình lên mạng, từ những chia sẻ ngắn đến những bài viết dài. Từ một bài thơ cho đến cả những bộ phần mềm đồ sộ. Rồi người ta nhờ sự tự do đó mà tạo nên các hình thức kinh doanh.

Ở những quốc gia cộng sản thì ban đầu người ta cấm cản thông tin từ thế giới tự do vào. Như ở Việt Nam trước kia việc kiểm duyệt sách báo, băng đĩa rất chặt khiến cho người trong nước mù tịt về thông tin ngay ở chính trong nước mình vì tin ở trong nước rất khó lan sang chỗ khác cho dù ở nước ngoài biết thì trong nước cũng không biết. Nhưng mạng Internet khó chặn nên ngày nay chúng ta thấy thông tin được đưa chỉ trong chốc lát đã có nhiều người biết.

Ở nước cộng sản độc tài lớn như Trung Quốc, họ chặn đứng nhiều thông tin bất lợi cho nhà cầm quyền nhưng lại thoải mái cho các thông tin giải trí, kinh doanh, kỹ thuật và nhờ đó người Trung Quốc dễ dàng học tập và buôn bán với nước ngoài. Nhưng khi người Trung Quốc học hỏi được nhiều điều và trở nên khôn ngoan hơn thì họ đã dần dần biết chuyển tiền ra nước ngoài để ở những nơi an toàn hơn.

Ai cũng có thể tham gia với chi phí ngày càng thấp

Bằng kết nối rộng khắp và chi phí ngày càng trở nên thấp hơn nên càng có nhiều người tham gia hơn, và thời gian họ dùng Internet cũng nhiều hơn, không chỉ với máy tính mà còn cả với điện thoại và nhiều thiết bị khác nữa. Chính sự kết nối rộng khắp, ít rào cản này đã tạo nên một thị trường khổng lồ với hàng tỷ khách hàng và nó cũng trở nên hấp dẫn cho các công ty kinh doanh trên mạng.

Không phân biệt khoảng cách địa lý

Với những sản phẩm và dịch vụ chỉ là thông tin thôi thì không có giới hạn người tham gia ở đâu. Một người ở Việt Nam cũng có thể tham gia dự án phần mềm với những thành viên khác ở Mỹ, Canada hay châu Âu. Và điều đó cũng có nghĩa là công ty ở Việt Nam cũng có thể bán hàng cho khách hàng ở Anh hay ở Pháp. Và con người có thể tìm thấy những người bạn có cùng ý tưởng, cùng niềm đam mê cho dù họ đang ở những nơi rất xa nhau để rồi hợp tác với nhau tạo ra những sản phẩm rất tuyệt vời, và Dash hay Bitcoin là những sản phẩm từ việc kết nối như vậy.

Hiệu ứng mạng lưới mạnh

Nhờ có ít rào cản, lại đông người tham gia nên mạng Internet có hiệu ứng mạng lưới rất mạnh vì nó có quá nhiều nút mạng, lại có số lượng kết nối nhiều nên hiệu ứng mạng lưới của nó rất mạnh và tạo ra giá trị vô cùng to lớn.

Tuy vậy nó vẫn còn có những hạn chế về mặt công nghệ khiến cho những kết nối vẫn bị chặn, lọc bởi những ý chí chủ quan của một nhóm người nào đó áp đặt lên những người khác khiến cho sức mạnh của Internet chưa thể phát huy được tối đa.

Những điều còn hạn chế gồm

- Vẫn có sự kiểm duyệt mang tính áp đặt như ở Trung Quốc, Triều Tiên khiến cho thông tin, kiến thức chưa được phổ biến một cách rộng rãi.
- Việc lọc bỏ thông tin, kiểm duyệt thông tin thô bạo ở Trung Quốc làm cho nhiều người e sợ khi chia sẻ thông tin lên mạng, thậm chí sợ lên mạng.
- Việc ngăn cấm người dân truy cập Internet ở Triều Tiên cũng làm giảm lượng người truy cập Internet.
- Công nghệ Internet hiện nay chưa đủ mạnh để giúp người dùng đảm bảo tính riêng tư thông tin, dễ bị theo dõi và trả thù.
- Công nghệ Internet vẫn còn phụ thuộc vào các máy chủ tập trung nên dễ bị tấn công đánh sập hoặc dùng tường lửa để ngăn chặn. Rất nhiều trang web ở nước ngoài mà người ở Việt Nam không truy cập được. Và chính phủ Trung Quốc cũng chặn rất nhiều trang web của nước ngoài như Facebook, Youtube, Twitter, Google... chỉ vì lo sợ nên nhiều công ty mạng không thể tiếp cận thị trường đông dân này. 
- Chính sự chặn lọc đã làm giảm sự tự do cạnh tranh, và như vậy giảm đi sự phát triển mà vốn nó có tiềm năng còn lớn hơn.

Cơ hội cho thế hệ mạng phi tập trung

Như chúng ta đã biết rằng ở đâu có tự do càng nhiều thì càng có nhiều sự phát triển. Điều này đúng từ thời Ba Tư, Hy Lạp, La Mã,... đến nước Anh, nước Mỹ ngày nay. Tất cả những quốc gia này đều đã trở nên hùng mạnh và phát triển nhất thời của nó chỉ nhờ vào việc nó có tự do nhiều hơn các quốc gia khác cùng thời với nó. Và Internet ngày nay nhờ quy mô rộng lớn và nhiều tự do hơn nên đã tạo nên một nền kinh tế kết nối vô cùng hùng mạnh. Và loài người đã nhận ra điều đó và chúng ta đang chuẩn bị cho một thế hệ mạng mới với khả năng phi tập trung mạnh mẽ hơn, khó đánh sập hơn, khó ngăn cản hơn... và như thế nó sẽ còn tạo ra động lực sáng tạo mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Có thể thấy tiền điện tử chắc chắn sẽ mang đến sự phát triển lớn mạnh hơn không phải vì nó là tiền, vì nó mang giá trị có thể trao đổi được, mà chính là giá trị của sự tự do mà nó đang bảo vệ.

No comments:

Post a Comment