Vì sao chính phủ và các ngân hàng phải dìm hàng tiền số? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Friday, September 15, 2017

Vì sao chính phủ và các ngân hàng phải dìm hàng tiền số?

Chính phủ Trung Quốc đã cấm các hoạt động ICO và có tin họ sẽ cấm cửa các sàn giao dịch tiền số và mới đây một giám đốc một ngân hàng lớn của Mỹ là JP Morgan ông Jamie Dimon đã cho rằng Bitcoin là trò bịp bợm đã làm cho giá của các loại tiền số sụt giảm mạnh trong mấy ngày vừa qua. Vậy liệu có phải tiền số chỉ là bịp bợm hay chính các chính phủ và các ngân hàng đang trở nên sợ hãi trước sự phát triển mạnh mẽ của tiền số?
Mất thế độc quyền

Chúng ta biết rằng trong kinh doanh độc quyền là lợi thế quan trọng giúp cho doanh nghiệp kiếm được lợi nhuận dễ dàng hơn. Nhưng nhìn rộng ra đối với thị trường thì sự độc quyền ngăn cản sự cạnh tranh và làm cho nền kinh tế trở nên kém phát triển. Người Việt Nam chúng ta được trải nghiệm điều này rõ ràng nhất với việc chúng ta đã qua thời kỳ kinh tế độc quyền bởi các công ty nhà nước và thời đó hàng hoá quá ít ỏi và chất lượng cực kỳ tệ hại. Nhưng từ khi mở cửa để các thành phần khác nhau kinh doanh và cạnh tranh thì nền kinh tế đã phát triển rõ rệt và làm đời sống người dân tăng cao gấp rất nhiều lần. Tuy vẫn còn một số công ty độc quyền như điện lực nên lĩnh vực này vẫn còn yếu kém.

Trong lĩnh vực tiền tệ cũng vậy. Từ trước đến nay các chính phủ độc quyền phát hành tiền tệ và tuy trong các quốc gia tự do thì các trùm ngân hàng có những quyền lực rất lớn thậm chí dẫn đến chi phối cả chính trị. 

Với công nghệ tiền kỹ thuật số đang phát triển như hiện nay thì sớm muộn các loại tiền số sẽ trở nên thân thiện và dễ sử dụng giống như các giải pháp tiền chính phủ với các giải pháp tập trung của ngân hàng. Trong khi với cơ chế mã nguồn mở nên bất cứ ai cũng có thể tạo ra cho mình một loại tiền riêng thì một đồng tiền của chính phủ không chỉ cạnh tranh với một loại tiền số mà sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều loại tiền số khác nhau. Bởi phải cạnh tranh cùng lúc với vô vàn đối thủ nhỏ bé và linh hoạt thì không dễ gì cho các tổ chức to lớn, cồng kềnh và kém hiệu quả có thể chiến thắng được.

Không thể ngăn chặn được

Một khi tiền số được sử dụng rộng rãi thì nó không thể ngăn cản được vì tiền số sử dụng công nghệ mạng ngang hàng nên nó không có điểm trung tâm nào mà có thể ngăn cản nên có dựng tường lửa để chặn nó cũng không được, dùng tin tặc đánh phá nó cũng không được vì nó không có một trung tâm nhất định. Bởi vậy cho nên có lẽ họ nghĩ rằng nên đánh phá nó từ khi nó còn chưa phát triển đủ thì sẽ dễ dàng hơn.

Ở đất nước tự do như nước Mỹ thì không dễ gì cấm được tiền số nên giám đốc ngân hàng lớn chỉ có thể dè bỉu nó công khai. Nhưng ở những quốc gia toàn trị như Trung Quốc khi chính quyền có quyền lực quá lớn thì đã có thể cấm các sàn giao dịch hay các hoạt động ICO.

Chính sự dè bỉu và cấm cản đó sẽ là một trở ngại cho các loại tiền số, vì không có nguồn tiền vào thì cũng làm hạn chế sự ảnh hưởng của nó.

Tiền số mở ra nhiều lĩnh vực

Cũng như mạng Internet, ban đầu công nghệ sơ khai của nó rất hạn chế và trong một thời gian dài việc sử dụng Internet là một điều gì đó khá phức tạp nhưng cho đến khi công nghệ phát triển và với sự ra đời của HTML thì mở ra một cuộc cách mạng. Mọi thứ đều được đưa lên mạng từ những thông tin giới thiệu công ty cho đến ngành báo chí tin tức cũng đưa lên mạng, rồi kinh doanh trên mạng,...

Ban đầu tiền số chỉ để giao dịch trao đổi giá trị qua lại giữa những người bình thường. Do lượng người dùng còn ít nên giá trị của nó thay đổi thất thường theo tâm lý của thị trường và ảnh hưởng bởi những tin tốt, tin xấu. Nhưng nếu tiền số trở nên thân thiện và dễ sử dụng giống như Internet với HTML dễ sử dụng hơn các hình thức xưa cũ thì nó mở ra một cuộc cách mạng giống như cách mà Internet đã làm với cuộc sống con người.

Các loại tiền số hiện nay mới đang quan tâm đến các dịch vụ cơ bản, giải quyết các vấn đề kỹ thuật. Nhưng có một loại tiền số có tầm nhìn xa hơn và thấy rằng tương lai của nó không chỉ để gửi qua gửi lại giống như các phần mềm chat, chia sẻ file thời đầu của Internet mà còn có thể thay thế tiền chính phủ và còn phát triển xa hơn thế đến nỗi cho phép các thiết bị có thể trao đổi giá trị cho nhau. Đó chính là Dash, và phiên bản Evolution của Dash hứa hẹn cho chúng ta một trải nghiệm thật tự nhiên và dễ dàng trong khi vẫn duy trì đặc tính quan trọng là phi tập trung. Với việc trở nên thân thiện và dễ sử dụng tiền số sẽ thu hút được đông người sử dụng giống như cách mà HTML đã làm cho Internet. Cho đến khi có thật nhiều người sử dụng thì giá trị của nó sẽ không lên xuống quá thất thường nữa mà sẽ trở nên ổn định hơn.

Tiền số chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển bất chấp những cản trở vì mã nguồn của nó công khai nên ai cũng có thể đem nó về sáng tạo và cải tiến thêm cho nên những khó khăn công nghệ của hôm nay không có nghĩa mai này vẫn không thể giải quyết được. Phiên bản Alpha của ví Copay của Dash mới được hé lộ là bước sơ khai của phiên bản Evolution sẽ ra mắt chính thức vào tầm tháng cuối tháng 10 đầu tháng 11 tới đây sẽ cho chúng ta thấy vì sao Dash có thể thu hút nhiều người dùng hơn nữa. 

Biết đâu chính ông giám đốc Jamie Dimon chê bai tiền số chỉ để lấy cơ hội gom thêm vào?

Xin hãy cùng chia sẻ quan điểm và nhận xét của bạn.

No comments:

Post a Comment