Sự loay hoay của mô hình kinh doanh mã nguồn mở đối với các loại tiền điện tử - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Friday, September 15, 2017

Sự loay hoay của mô hình kinh doanh mã nguồn mở đối với các loại tiền điện tử

Linux ra đời tạo ra một xu thế mã nguồn mở, từ đó người ta phát triển mô hình này và có nhiều công ty kiếm được lợi nhuận từ mô hình mở do cộng đồng đóng góp. Trong cuốn sách mang tên Wikinomics, Don Tabscott và Anthony D. William đã khái quát nó lên thành một trào lưu kinh tế khi mà các công ty tận dụng chính người dùng của nó để tạo nên sản phẩm phục vụ cho những người khác. Điển hình cho nền kinh tế Wikinomics chính là sự thành công to lớn của Wikipedia, Google, Facebook... Chính người dùng đã tạo nên giá trị cho những công ty khổng lồ này.
Tiền điện tử cũng được dựa trên triết lý minh bạch của mã nguồn mở và sự đóng góp giá trị của cộng đồng như trong Wikinomics. Nhưng khác biệt của nó là đây không phải là một công ty tập trung như Google, hay Facebook mà nó còn mang một giá trị vô cùng quan trọng đó là phi tập trung. 

Sự phát triển của Linux với mô hình mã nguồn mở nhờ vào việc bất cứ ai cũng có thể lấy mã nguồn của Linux và tạo ra cho mình một phiên bản Linux mới của riêng mình. Đã có nhiều nhà phát hành Linux phát triển được dựa vào mô hình này và thành công. Mô hình này đem lại nhiều lợi ích cho người dùng thì được sử dụng phần mềm miễn phí, các lập trình viên thì được cơ hội thể hiện tài năng và giúp đỡ cộng đồng, còn các công ty thì kiếm lợi nhuận bằng các dịch vụ giá trị gia tăng. Google lấy mã nguồn của Linux và làm cho mình hệ điều hành mở Android với điều kiện ai dùng Android đều phải cài mặc định các thành phần của Google và Google được quyền quảng cáo trên đó và thu lợi nhuận. Một số công ty phát hành Linux khác thì lại kiếm lợi nhuận bằng các phần mềm doanh nghiệp được cập nhật tốt hơn, và có dịch vụ hỗ trợ đi kèm còn nếu dùng mã nguồn mở thì không được hỗ trợ, không được cập nhật kịp thời... 

Các công ty lớn như Google, Facebook cũng sử dụng mô hình mã nguồn mở để phát triển bằng cách tạo ra các phần mềm mã nguồn mở để các lập trình viên nào cũng có thể nghiên cứu chỉnh sửa và phát triển thêm cho nó. Họ tận dụng cộng đồng trong việc giúp họ phát triển tính năng, truy tìm lỗi, hoặc cải tiến. Mặc dù Google, Facebook hay nhiều công ty sử dụng cơ chế mã nguồn mở thì họ vẫn giữ lại cho mình một số thế mạnh then chốt chứ không cho đi toàn bộ. Thường họ chỉ mở một số phần của mã nguồn của họ chứ không phải tất cả. Ngoài ra họ còn giữ lại bí mật về cấu trúc dữ liệu và quy mô vận hành của họ.

Các loại tiền điện tử cũng sử dụng cơ chế mã nguồn mở. Điều này là cần thiết vì những gì liên quan đến tài chính thì cần minh bạch nên ai cũng có thể kiểm tra mã nguồn của các phần mềm tiền điện tử. Điều này giúp cho người phát hành không thể ăn gian khi cung cấp bản cập nhật mới. Những người ban đầu tạo ra các loại tiền điện tử thì có lợi ích bởi họ có lợi thế biết trước về nó để khai thác số lượng coin ban đầu lớn. Nhưng càng ngày về sau càng có nhiều loại coin nên người dùng cũng có nhiều lựa chọn hơn và điều quan trọng để thành công phải có được nhiều người dùng và quảng bá cho nó. 

Hầu hết các loại coin đều có mô hình kinh doanh giống nhau, và chỉ có lợi thế lúc đầu và lợi thế đó suy giảm dần theo thời gian mà để phát triển trong khi cạnh tranh quyết liệt thì các loại tiền điện tử không thể cứ giảm dần lợi ích mà thậm chí phải gia tăng đầu tư để quảng bá. Và như vậy, mặc dù có sự phát triển bùng nổ về ICO nhưng nói chung các loại tiền điện tử đang gặp bế tắc trong việc tạo ra nguồn vốn lưu động để tiếp tục tái đầu tư và phát triển công nghệ cũng như thị trường.

May mắn thay, Dash một loại tiền điện tử có một phát hiện mới trong việc duy trì dòng tiền đều đặn và tăng trưởng giúp cho nó được tiếp tục tái đầu tư cho việc phát triển công nghệ, mở rộng đối tác và thu hút người sử dụng. Đó là nhờ cơ chế cấp vốn phi tập trung của nó. Với cơ chế này, đội ngũ phát triển, các lập trình viên tự do, các đối tác, các nhóm đều có thể cạnh tranh nhau để có nguồn kinh phí giúp tạo thêm giá trị gia tăng cho hệ sinh thái của Dash. Cho nên mặc dù Dash không có sự phát triển bùng nổ như các hệ thống cho phép phát hành ICO nhưng nó có nguồn lực cho sự kiên cường và liên tục đổi mới.

Với cách thức cấp vốn phi tập trung Dash đã tạo ra một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới giúp cho nó hoạt động như một công ty phi tập trung, trong đó các nhóm phải cạnh tranh nhau để cung cấp những giải pháp có giá trị nhất cho Dash. Với cách thức này, Dash như một công ty có dòng tiền vào cho việc tái đầu tư một cách bền vững và điều này thu hút mọi thành phần trong hệ sinh thái của nó tích cực trong việc tạo thêm giá trị cho nó để nó tiếp tục đẩy lên một mức độ phát triển cao hơn.

Để tìm hiểu thêm về cơ chế tạo ra mô hình kinh doanh đặc biệt này, hãy tham khảo các bài viết sau:

No comments:

Post a Comment