Thấy gì qua đợt tuyển nhân sự mới đây của Dash Core Team - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Wednesday, August 16, 2017

Thấy gì qua đợt tuyển nhân sự mới đây của Dash Core Team

Vừa qua Dash Core Team vừa đăng tuyển một loạt vị trí nhân sự mới liên quan đến những vị trí như lập trình backend, quản trị hạ tầng, và chuyên gia DevOps (một loại công việc vừa liên quan đến phát triển phần mềm vừa liên quan đến quản trị và tích hợp hệ thống) để bổ sung cho đội ngũ nhân sự vốn rất hùng hậu của Dash lên đến khoảng 60 người làm việc toàn thời gian và bán thời gian. Trong đó nhân sự làm việc toàn thời gian có lẽ cũng khoảng 30 người. Với đợt tuyển dụng này có thể thấy Dash là một hệ thống tiền kỹ thuật số có lượng nhân sự đông đảo và quản lý chuyên nghiệp nhất.

Vậy những nhân sự đó có những vai trò thế nào trong khi Dash là một hệ sinh thái phi tập trung? 

Các vị trí như developers chẳng hạn thì công việc này liên quan đến việc phát triển phần mềm cho Dash. Thế còn những vị trí như DevOps và Infrastructure Manager là những công việc liên quan nhiều đến quản trị và tích hợp hệ thống và chúng ta thường thấy ở những công ty có hệ thống hạ tầng phần cứng máy tính tập trung lớn. Vậy phải chăng Dash sẽ trở nên tập trung hoá và dần mất đi đặc tính phi tập trung vốn là giá trị sống còn của công nghệ blockchain?

Chúng ta biết rằng định hướng của Dash là phi tập trung và hạ tầng của Dash chính là những masternode là những máy chủ chuyên biệt được vận hành và quản lý bởi những thành viên của cộng đồng thay vì Core Team. Và công việc của Core Team chỉ là phát triển các giải pháp công nghệ thay vì tự vận hành hệ thống. Điều này đảm bảo cho Dash trở nên phi tập trung và phân phối quyền lực để tránh việc trở nên một dạng độc tài.

Vậy sao lại tuyển dụng những vị trí này?

Trước hết Core Team nhận thấy rằng việc đầu tư khoản tiền 1000 Dash để lập masternode với tỷ giá Dash hiện nay thì đây là một số tiền lớn, không phải ai thông thạo về kỹ thuật cũng có đủ số tiền đó. Và khi người có đủ tiền lại không có đủ khả năng về kỹ thuật để tiến hành cho nên nếu không có những giải pháp làm cho công việc này trở nên dễ dàng hơn thì Dash lại trở nên tập trung do hệ thống kỹ thuật phức tạp có thể khiến người có đủ số Dash lại đi thuê chỗ và Masternode sẽ giống dạng đám mây của Amazon hay Microsoft.

Vấn đề thứ hai, cũng rất quan trọng đó là giúp các đối tác tích hợp Dash với các giải pháp của họ. Điều này cần những nhân sự với khả năng chuyên nghiệp để có thể giúp các đối tác của Dash tích hợp giải pháp của Dash với các sàn giao dịch, với các hệ thống thương mại điện tử, với các hệ thống ATM, với các hệ thống bán lẻ như siêu thị hay nhà hàng...

Tại sao Dash không để sự phát triển tự nhiên giống như Bitcoin hay những coin khác? Dash ra đời sau nên muốn phát triển hơn thì nó cần phải nỗ lực hơn và phải làm sao cho các đối tác cảm thấy có lợi, và việc tích hợp trở nên dễ dàng và không làm chi phí của họ tăng mà lại làm thu nhập của họ tăng mạnh. Nhưng đối với người dùng thì lại khác. Nếu không có những nơi chấp nhận Dash rộng rãi thì họ cũng không dùng. Đây thực sự là vấn đề con gà có trước hay quả trứng có trước vốn ngăn cản sự phát triển hiệu ứng mạng lưới. 

Ngoài ra vấn đề bị tấn công DDOS cũng là một vấn đề đối với các hệ thống mạng. Nếu hệ thống đang chạy bỗng nhiên bị tấn công trên quy mô lớn khiến các masternode bị quá tải và khiến cho các giao dịch InstantSend mất thêm một vài giây nữa có thể khiến cho trải nghiệm của người dùng trở nên khác hẳn và độ thất vọng tăng lên. Bởi vậy cần có những chuyên gia theo dõi mạng lưới hạ tầng của Dash để nhanh chóng phát triển giải pháp phòng chống để các chủ masternode cho dù không giỏi kỹ thuật cũng có thể nhanh chóng áp dụng để đảm bảo mạng lưới được hoạt động thông suốt. Còn nhớ vụ tấn công đồng loạt vào các masternode vào tháng 3/2017 cũng đã nhanh chóng được các chuyên gia kỹ thuật của Core Team nhanh chóng cung cấp giải pháp nên vụ tấn công đã nhanh chóng bị dập tắt. Tuy nhiên, khi Dash trở nên lớn mạnh thì nó trở nên hấp dẫn hơn đối với hacker cho nên sự chuẩn bị sẵn sàng quả là công việc không thừa.

Vì vậy cho nên việc tuyển dụng đội ngũ kỹ thuật về lập trình hệ thống, tích hợp hệ thống và quản trị hệ thống chứng tỏ tầm nhìn xa, sự cẩn thận, và trách nhiệm của Dash Core Team trước khi phiên bản Evolution bắt đầu vào giai đoạn thử nghiệm. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ rất sớm chứng tỏ sự tin tưởng tuyệt đối vào sự triển khai thành công phiên bản Evolution của những thành viên trong Core Team.

Vậy, chúng ta hãy chờ xem. Tháng tới Dash sẽ chính thức trao thưởng cho những hacker hack vào blockchain của Dash để tìm lỗi và xử lý trước khi chính thức tung nó ra thị trường. 

No comments:

Post a Comment