Làm thế nào để lập một chiến dịch ICO thành công? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Tuesday, August 15, 2017

Làm thế nào để lập một chiến dịch ICO thành công?

Như chúng ta đã tìm hiểu về ICO là gì chúng ta đã hiểu được về ICO, những cái hay cái dở của nó và tác dụng của nó đối với góc nhìn của nhà đầu tư. Bài viết này tôi xin chia sẻ về một bài được dịch từ nguồn Cointelegraph về làm thế nào để tạo một chiến dịch ICO thành công dưới góc nhìn của một doanh nhân muốn gọi vốn thông qua cộng đồng mà không cần phải thông qua việc mời gọi các nhà đầu tư mạo hiểm.

Sau đây là nội dung bài viết:

1. Bắt đầu thế nào?

Trước khi thực hiện một chiến dịch ICO, nếu bạn quan tâm hãy hiểu rõ nó là gì thông qua bài viết này Giải thích về ICO

2. Có phải ICO phù hợp cho mọi loại hình doanh nghiệp?

Không hẳn vậy.

Thực ra nó có thể gây ra bất lợi cho một số công ty: bạn sẽ tiêu tốn thời gian và tiền bạc cho chiến dịch thế này chỉ để nó thất bại và không thu đủ lượng vốn cần thiết.

Một số chủ startup còn dường như nghĩ rằng ICO là một công cụ phù hợp cho mọi dự án. Nó cho phép nhanh chóng tăng vốn và bỏ qua những quá trình đăng ký IPO dài dòng và tốn kém với các tổ chức quản lý. Trong khi điều này đã từng đúng trong những ngày ban đầu hình thành của ICO nhưng giờ đây nó không còn đúng nữa.

Giống như mọi thứ khác trong ngành công nghiệp tiền số, đặc tính ICO đang nhanh chóng được hình thành. Có những tiêu chuẩn không chính thức bây giờ đóng vai trò của quyết định để có một chiến dịch thành công. Yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất ở đây là tạo ra giá trị cho người dùng.

Sự xác thực và minh bạch là một trong những trụ cột chính của cộng đồng tiền kỹ thuật số và bao gồm cả thị trường ICO. Do đó, một ICO mà mục tiêu duy nhất của nó là làm cho các chủ dự án giàu trên những chi phí của những người đóng góp sẽ không nhận được bất kỳ sự chú ý tích cực nào.

Vì vậy, trước khi quyết định làm thế nào để thực hiện một ICO cho một token nào thì điều nào chúng ta cần quan tâm hay thậm chí phải quan tâm tất cả mọi điều.

3. Vậy, liệu tôi có thực hiện một ICO cho sản phẩm của tôi không?

Nó phụ thuộc vào việc bạn có thể tích hợp tiền điện tử, bán nó trong quá trình crowdsale, và cơ hữu nó vào sản phẩm của bạn như thế nào.

Bất kể những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến một ICO thì một câu hỏi quan trọng mà mọi startup cần tự hỏi chính mình trước tiên đó là: Liệu token mà ICO có thể được tích hợp một cách có ý nghĩa trong sản phẩm của mình hay không.

Ví dụ, giá trị của đồng Ether - token được giới thiệu trong sự kiện ICO của Ethereum được đảm bảo mạnh mẽ bởi thực tế là chúng cần dùng để chạy các DApps (ứng dụng phi tập trung) trong mạng lưới.

Còn nếu không có vậy mà coin chỉ được mua đi bán lại trên các sàn, thì có thể chắc chắn rằng sẽ bị "rớt giá" sớm ngay sau khi kết thúc ICO. Như vậy, chiến dịch sẽ không đáp ứng được sự quan tâm của những người dùng có hiểu biết ngay từ đầu.

Vấn đề cơ bản cho mọi token được ICO đó là chúng sẽ bị áp lực đầu cơ rất lớn ngay khi chúng bắt đầu ra thị trường. Chỉ có cách chống được điều đó là ngăn chặn việc chỉ sử dụng các mánh lới vô dụng thay vì những nhu cầu thực tế. Mà nhu cầu thực chỉ có được bằng những lợi ích thực.

Tóm lại, nếu bạn nghĩ rằng sử dụng các token kỹ thuật số có thể làm tăng giá trị cho sản phẩm của mình hoặc tạo nên thành phần cơ bản trong lĩnh vực tiền số thì hãy tiếp tục đọc bài viết này. Còn không thì vẫn có nhiều cách tốt hơn để gây quỹ, gọi vốn cho dự án của bạn, chẳng hạn như cách crowdfunding truyền thống thông qua Kickstarter hoặc Indiegogo hay gọi vốn từ những nhà đầu tư mạo hiểm.

4. Điều gì tôi cần quan tâm trước khi ICO?

Thực tiễn của nhiều chiến dịch ICO thành công cho thấy rằng nhóm phát triển, các mục tiêu và việc bảo vệ lợi ích của các nhà đầu tư là ba chủ đề có xu hướng thu hút nhiều nhất đến mọi người. Do đó, chúng phải được xác định rõ ràng và khớp nối với cộng đồng trước khi ICO khởi động. Chúng ta hãy xem từng bước nhé.

5. Làm thế nào để thúc đẩy đội ngũ trong một chiến dịch ICO?

Tránh thuê những thành viên lạ vào nhóm phát triển.

Từ quan điểm của nhà đầu tư, thì nhóm phát triển đứng sau dự án là yếu tố quan trọng nhất khi quyết định góp vốn vào một chiến dịch ICO. Ngược lại, một nhóm chưa có thành tích, vẫn còn những vấn đề tồi tệ, hay một nhóm ẩn danh là một dấu hiệu để mọi người tránh không đầu tư vào dự án.

Như vậy, yếu tố quyết định là có một danh sách các thành viên của nhóm cùng với ảnh chụp và các hồ sơ trên các mạng xã hội để trưng bày cho những nhà đầu tư tiềm năng. Một ví dụ về ICO thành công là nhờ sự minh bạch của nhóm phát triển đó là ICONOMI. Các thành viên của dự án đã nổi tiếng trong việc tạo ra Cashila, một dự án hoạt động từ năm 2014. Nhờ danh tiếng đó mà ICO có thể thu hút hơn 10 triệu đô la Mỹ.

Tuy vậy, không phải tất cả các nhóm đều được tạo ra giống nhau và với một vài dự án có thể thiếu những chuyên gia cao cấp. Nhưng bạn luôn có thể tìm thấy những chuyên gia liên quan trong lĩnh vực của mình và mời họ tham gia trong ban cố vấn cho dự án, và điều đó cũng đủ đảm bảo cho sự tin cậy của cộng đồng.

Một điều quan trọng khác là tránh phải thay đổi lớn trong nhóm ở các giai đoạn ngay trước và trong chiến dịch: nó có thể làm giảm sự tự tin của nhà đầu tư và dẫn đến sự kém hiệu quả của ICO của bạn.

6. Làm thế nào để truyền đạt các mục tiêu của dự án đến với cộng đồng?

Hãy đảm bảo rằng các mục tiêu là rõ ràng và hợp lý.

Đây là một nhiệm vụ quan trọng. Mục tiêu không thực tế hoặc không rõ ràng là một cản trở lớn đối với đầu tư bởi vì họ tạo ấn tượng rằng nhóm làm việc không hiểu biết hoặc đang làm gì hay tệ hơn như cố gắng lừa đảo để chiếm đoạt tiền của họ.

Do đó bắt buộc phải chuẩn bị sẵn một bản cáo bạch (white paper) và lộ trình phát triển trước khi tiến hành ICO. Bản cáo bạch phải xác định rõ những khía cạnh kỹ thuật của dự án, những vấn đề cần phải giải quyết và giải quyết những vấn đề đó bằng cách nào. Tương tự như vậy, lộ trình (roadmap) phải liệt kê những mục tiêu được định nghĩa rõ ràng và cách thức đạt được chúng một cách thực tế trong những khoảng thời gian xác định.

Tất nhiên, cả nhóm làm việc và bản cáo bạch đều giữ một vị trí trong việc chứng minh khả năng. Việc đưa ra sản phẩm hoạt động được, đã được kiểm tra cho cộng đồng là cách tốt nhất mà bạn mong muốn khi chuẩn bị cho ICO. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên làm sản phẩm mẫu với những tính năng tập trung cơ bản và đợi các nhà đầu tư có thêm sự tự tin.

7. Làm thế nào để bảo quyền lợi cho nhà đầu tư?

Phần thưởng cho những nhà đầu tư sớm, ví đại diện đảm bảo cho những người góp vốn và quy trình trả lại tiền trong trường hợp ICO không thành công.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là xác định các điều khoản cho nhà đầu tư. Giảm giá cho các nhà đầu tư sớm đã đóng góp vào những ngày đầu tiên của chiến dịch là những điều bắt buộc cơ bản. 

Một quy ước khác bây giờ đã trở thành yêu cầu chuẩn đó là thu thập tất cả các khoản đóng góp vào một ví đại diện đảm bảo với nhiều chìa khoá (chữ ký), với tên tuổi của những người giữ khoá được công bố một cách công khai. Một số chìa khoá được giữ bởi những người không liên quan vào dự án như là một cách đảm bảo thêm cho sự an toàn của các khoản đầu tư từ cộng đồng.

Bạn cũng nên đảm bảo rằng có một quá trình phù hợp để trả lại tiền cho những người đóng góp của họ - luôn có khả năng bạn sẽ không đạt được mục tiêu và sẽ buộc phải trả lại tiền cho mọi người.

8. Những yếu tố nào quan trọng trong ICO?

Thời điểm và truyền thông tốt là những yếu tố quan trọng nhất.

Có thể có nhiều cám dỗ để bạn phải triển khai chiến dịch gọi vốn càng sớm càng tốt. Tuy nhiên trong hầu hết các trường hợp ICO đều bị hạn chế về thời gian, đó có nghĩa là bạn phải chuẩn bị và điều đó có nghĩa là thời điểm là rất quan trọng.

Những điều quan trọng nhất cần bao gồm là những điều được liệt kê ở trên: nhóm làm việc, các mục tiêu và điều khoản của nhà đầu tư. Điều này có nghĩa là nên khởi động chiến dịch một cách an toàn sau khi những điều này được chuẩn bị chắc chắn, nó có thể sẽ mất khoảng hai đến bốn tháng sau khi bắt đầu dự án.

Một khía cạnh quan trọng khác của chiến dịch gọi vốn là PR (truyền thông). Đạt được sự chú ý thực sự là một trong những phần khó nhất, vì thị trường đang phát triển và hầu như mỗi ngày đều có ICO ra mắt. Hãy đảm bảo liên tục liên lạc với cộng đồng của bạn trước và suốt chiến dịch. Điều này sẽ giúp có được nhiều người hơn tham gia, cũng như cung cấp phản hồi, cho phép bạn tinh chỉnh trong khi ICO đang được tiến hành.

Các kênh truyền thông chính ở đây là các phương tiện truyền thông xã hội - Twitter, Facebook, và các diễn đàn - Bitcointalk và Reddit. Hãy xem xét việc thuê một chuyên gia mà chỉ có công việc của họ là theo dõi và tham gia vào cuộc đối thoại với cộng đồng của bạn trên các trang web đó - không có gì tồi tệ hơn là việc một chiến dịch chuẩn bị tốt lại thất bại chỉ vì đơn giản là do thiếu người biết đến.

9. Có những công cụ nào giúp cho ICO thành công hơn?

Có, có những nền tảng ICO, chẳng hạn như Waves.

Có những nền tảng đặc biệt làm việc đó, mà toàn bộ mục đích là để giảm bớt cả quá trình tung ra một ICO cũng như đầu tư vào một ICO tốt. Chúng hoạt động tương tự như Kickstarter, tổng hợp các dự án crowdfunding khác nhau và làm cho các nhà đầu tư dễ dàng tìm thấy những dự án mà họ muốn đầu tư.

Waves là một trong những nền tảng lớn nhất như vậy. Nó cho phép mọi người - ví dụ một startup blockchain trẻ thiết lập một loại tiền kỹ thuật số chỉ trong vòng vài phút mà hầu như không tốn chi phí. Những token đó sẽ được đăng trên sàn giao dịch của Waves và nó dễ dàng có thể tìm thấy bởi những nhà đầu tư đang háo hức. Điều này sẽ giúp công ty đảm bảo nguồn kinh phí cần thiết.

Cách tiếp cận này có thể tiết kiệm rất nhiều tiền bạc và công sức, so với cách phát hành một đồng tiền số riêng của bạn, mà điều đó cũng liên quan đến những chi phí không tránh khỏi cho việc phát triển. Phải công nhận là nó cho công ty ít quyền kiểm soát token hơn trong quá trình phát triển, nhưng nếu nó không phải là sản phẩm chính của công ty thì sự đánh đổi đó cũng là xứng đáng.

10. Điều gì tôi cần tránh khi thực hiện ICO?

Vi phạm pháp luật hoặc mất lòng tin của nhà đầu tư.

Việc vi phạm pháp luật là điều đầu tiên và hiển nhiên nhất. Khi giao dịch với tiền của người khác, bạn phải đảm bảo rằng bạn không vi phạm bất kỳ luật nào trong tất cả mọi bước, vì vậy bạn nên thuê dịch vụ của một luật sư thực sự trong khi chuẩn bị một chiến dịch.

Điều tồi tệ nhất tiếp theo là vi phạm luật pháp làm mất niềm tin của cộng đồng. Ngành công nghiệp Blockchain không được kiểm soát và đầy đủ với các câu chuyện lừa đảo, vì vậy những người tham gia rất thận trọng. Bất kỳ dấu hiệu nào của hoạt động lừa đảo có thể sẽ là những cảnh báo khổng lồ cho cộng đồng.

Đó là lý do tại sao cần giữ mình chính trực, liên tục giữ liên lạc với các cộng tác viên và cập nhật chúng về tiến độ của dự án là một số trong những điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm cho chiến dịch crowdsale của bạn.

Chối bỏ trách nhiệm: Bài báo này không phải là lời khuyên pháp lý. Các khía cạnh pháp lý của việc ra mắt ICO có thể khác nhau giữa các quốc gia. Trước khi tiến hành chiến dịch gọi vốn, hãy chịu khó tuân thủ tất cả các quy định có liên quan.

Nguồn: Cointelegraph

THAM KHẢO THÊM

No comments:

Post a Comment