Một loại tiền ảo mới vừa bị hack ngay từ giai đoạn ICO, 7 triệu USD bị lấy mất - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Tuesday, July 18, 2017

Một loại tiền ảo mới vừa bị hack ngay từ giai đoạn ICO, 7 triệu USD bị lấy mất

Lượng Ethereum bị hacker lấy đi đáng giá hơn 7 triệu USD, ngay cả ở thời điểm loại tiền ảo này đang xuống giá.

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, vào tối ngày 17/7 theo giờ Hà Nội, website phục vụ đợt ICO của dịch vụ đến từ Israel mang tên CoinDash được phát hiện đã bị tấn công, từ đó khoảng hơn 7 triệu USD từ các nhà đầu tư đã về tay kẻ xấu. Trước thời điểm này, nhiều chuyên gia đánh giá đợt ICO của CoinDash là một trong những đợt ICO đáng chú ý nhất trong năm nay.



Nếu bạn chưa biết, thì ICO – Initial Coin Offering – là hình thức huy động vốn thông qua việc chào bán một mặt hàng gì đó, thường là các loại tiền ảo. Công ty mở ICO sẽ tạo ra một loại tiền ảo mới, thường là trên công nghệ blockchain, để huy động vốn từ nhiều nguồn như tiền mặt hay phổ biến hơn là các loại tiền ảo mạnh như Bitcoin, Ethereum. 

CoinDash cố gắng thông báo tình trạng trên Twitter
CoinDash cố gắng thông báo tình trạng trên Twitter
Quay trở lại với vụ việc, hacker đã thâm nhập được vào hệ thống website Coindash.io, từ đó thay đổi địa chỉ ví điện tử (wallet) chuyên nhận các giao dịch tiền ảo cho đợt ICO của loại tiền ảo mới này. Hàng loạt các giao dịch lớn (cỡ vài trăm Ether, 1 Ether = 169 USD ở thời điểm bài viết) đã chạy thẳng vào địa chỉ wallet của hacker thay vì địa chỉ gốc ban đầu. Đáng chú ý là có vẻ như hacker đã thay đổi địa chỉ này không lâu sau khi đợt ICO chính thức bắt đầu vào hồi 20h tối ngày 17/7 giờ Hà Nội.

Hình chụp thống kê địa chỉ wallet của kẻ tấn công: nhiều ETH vẫn đổ về sau thời điểm CoinDash phát hiện vụ việc.
Hình chụp thống kê địa chỉ wallet của kẻ tấn công: nhiều ETH vẫn đổ về sau thời điểm CoinDash phát hiện vụ việc.
Phía CoinDash rất nhanh chóng đã phát hiện ra diễn biến xấu, lập tức công bố chấm dứt đợt ICO (dự kiến kéo dài 28 ngày hoặc khi chạm mốc 12 triệu USD) và đưa ra thông cáo chính thức sau đó. Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi những thông tin đầu tiên xuất hiện, vẫn có những giao dịch với lượng Ether đổ về cực lớn. Tổng kết lại, hacker đã lấy được 43.438 Ether – tương đương hơn 7 triệu USD ở thời điểm hiện tại - từ các nhà đầu tư quan tâm tới Coindash. Đây chắc chắn là một trong những vụ đánh cắp tiền ảo lớn nhất trong lịch sử.

Thông cáo chính thức trên website Coindash.io
Thông cáo chính thức trên website Coindash.io
Phía Coindash ngay khi phát hiện đã cố gắng lan truyền thông tin kèm lời cảnh báo trên mọi kênh truyền thông, bao gồm cả Facebook, Twitter, website, hay cả trên nhiều diễn đàn tiền ảo lớn. Theo thông cáo chính thức trên website Coindash.io, ngoài hơn 7 triệu USD bị mất đi, đơt ICO này cũng đã thu được hơn 6 triệu USD. Coindash cũng khẳng định sẽ cung cấp đủ lượng CDT (CoinDash Token) cho tất cả những người đã chuyển tiền đầu tư, dù vào tài khoản chính xác hay giả mạo.
Vụ việc này một lần nữa lại gióng hồi chuông cảnh tỉnh về những vấn đề tồn tại từ lâu trong các ICO. Họ thường là các tổ chức thiếu điều kiện, trình độ cần thiết để vận hành, duy trì một hệ thống đạt độ ổn định như các loại tiền ảo lớn đã phát triển. Ngay cả nhiều hệ thống tiền ảo lớn cũng từng bị tấn công, và việc những sự cố như thế này xảy ra, tuy vô cùng đáng tiếc, nhưng cũng là một hệ quả tất yếu.
Nguồn: Genk

No comments:

Post a Comment