Chủ sàn tiền ảo BTC-E bị bắt giữ vì tình nghi đến vụ rửa tiền 4 tỷ đô la - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Thursday, July 27, 2017

Chủ sàn tiền ảo BTC-E bị bắt giữ vì tình nghi đến vụ rửa tiền 4 tỷ đô la

Một nghi phạm người Nga – Alexander Vinnik, 38 tuổi – đã bị bắt giữ tại Hy Lạp với tội danh tham gia đường dây “rửa” 4 tỉ USD bằng Bitcoin. Theo những thông tin mới nhận được, người đàn ông này chính là người đứng đằng sau một sàn giao dịch nổi tiếng: BTC-e.

Alexander Vinnik (giữa) bị áp giải bởi 2 cảnh sát mặc thường phục.

Kể từ ngày thứ Ba vừa rồi, nhiều người trong cộng đồng tiền ảo rơi vào tình trạng vô cùng hoang mang, lo sợ khi không thể truy cập sàn giao dịch Bitcoin lâu đời BTC-e. Nhiều nghi vấn đã được đặt ra, trong đó có cả những quan ngại về việc BTC-e đang hứng chịu một cuộc tấn công từ hacker, nhất là khi có thông báo trên Twitter về việc bảo trì server.
Tuy vậy, thông báo này lại trấn an nhiều người, trong đó có cả một bộ phận các nhà đầu tư Việt Nam đang “cất giữ” tiền của mình trên sàn BTC-e, bởi nó là minh chứng cho việc sàn này vẫn ổn. Thế nhưng sau khi một giao dịch hơn 66.000 BTC từ địa chỉ blockchain của BTC-e bị phát hiện, tình trạng “nước sôi lửa bỏng” lại tiếp diễn.
Đến khi xuất hiện những thông tin đầu tiên về vụ việc bắt giữ Alexander Vinnik tại Hy Lạp, nhiều người đã lờ mờ đoán ra được một kịch bản xấu, bởi có sự tương đồng nhất định giữa BTC-e và những thông tin cảnh sát công bố. Và theo thông tin mới nhất của Reuters từ vài nguồn tin thân cận, Alexander Vinnik chính là ông chủ của sàn giao dịch tiền ảo BTC-e. Thông tin này đã khẳng định những nghi ngờ của giới đầu tư tiền ảo suốt những giờ vừa qua, khi có sự tương đồng về năm thành lập (2011) của hệ thống Vinnik quản lí và BTC-e, cũng như những người bí ẩn đứng đằng sau BTC-e được biết đến với cái tên: “Alexander và Alexey”.

Website BTC-e ở thời điểm tối ngày 26/7 giờ Hà Nội.
Website BTC-e ở thời điểm tối ngày 26/7 giờ Hà Nội.
Khẳng định này đã đẩy nhiều nhà đầu tư vào trạng thái hoảng loạn, khi không biết số tiền của mình sẽ đi về đâu. Phía BTC-e vẫn chưa đưa ra một thông báo chính thức nào về tính trạng này cũng như những bước xử lí tiếp theo. Trang web của BTC-e thì vẫn đang hiện thông báo bảo trì, và những dòng tweet cuối cùng được gửi đi từ rạng sáng ngày 26/7 theo giờ Hà Nội.

Chưa ai biết được tương lai của BTC-e, nhưng Vinnik thì đã có thể thấy trước tương lai tù tội của mình.
Chưa ai biết được tương lai của BTC-e, nhưng Vinnik thì đã có thể thấy trước tương lai tù tội của mình.
Hiện tại, Alexander Vinnik vẫn đang ở Hy Lạp dưới sự kiểm soát của cảnh sát Mỹ. Dự kiến, sau khi bị dẫn độ về Mỹ, Vinnik sẽ đối mặt với 17 tội danh khác nhau liên quan tới rửa tiền và giao dịch phi pháp. Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ không có thông tin gì về vụ việc này.

Nguồn: Genk

No comments:

Post a Comment