Đào coin: Xu hướng, rủi ro, cơ hội, và tương lai nào cho việc đào coin? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Thursday, July 27, 2017

Đào coin: Xu hướng, rủi ro, cơ hội, và tương lai nào cho việc đào coin?


Khi các coin đồng loạt tăng giá thì đào coin quả thật là một công việc sinh lợi nhuận hấp dẫn. Tuy nhiên, giá coin không phải lúc nào cũng tăng. Đôi khi nó xuống một cách đồng loạt, và cũng đôi khi có coin xuống coin lên. Do đó chúng ta có thể thấy đào coin cũng có những rủi ro nhất định. 





1. Đào coin kiểu thợ cày

Với nhiều rủi ro vì coin lên xuống giá nhanh chóng và thất thường nên không ít người đào coin thấy rằng ngay sau khi đào xong thì đem bán đổi ra tiền mặt thông thường như (USD, VND,...) để không bị mất giá. Và với tiền mặt người đào coin cũng có thể trang trải chi phí tiền điện, tiền mua thiết bị.

Thường như vậy những thợ cày không giữ coin mà chỉ kiếm tiền bằng cách vận hành máy móc. Cách này tương đối ít rủi ro vì anh ta luôn so sánh và đào coin nào đang có hiệu suất lợi nhuận cao nhất và bỏ không đào những coin có hiệu suất thấp tính theo giá trị tiền mặt USD hoặc VND.

Với cách đào coin như thế này, trừ khi phải mua thiết bị lúc đang rất đắt thì thông thường là có lãi. Những thợ cày lâu năm khi thấy các coin đồng loạt xuống giá thì sẽ đi mua thiết bị vì lúc đó không ít thợ cày khác lo lắng mà bán trâu không cày nữa nên mua được giá rẻ. Cách làm này chỉ áp dụng đối với các loại card đồ hoạ thôi, còn với các loại coin đòi hỏi máy chuyên dụng như ASIC thì khi độ khó tăng lên thì ít khi nó giảm xuống nhiều nên nếu mua máy ASIC cũ thường sẽ hiệu suất rất thấp và khó có thể có lãi.

2. Đào coin kiểu đầu tư

Không ít người đào coin vì yêu thích một vài loại coin nào đó, cho nên mới đào coin. Người đào kiểu đầu tư nếu cứ tập trung vào loại coin mình thích thì cũng không hẳn tốt, vì đôi khi đông người thích coin đó khiến độ khó của nó tăng rất cao, vận hành máy đào cũng thu được rất ít coin trong khi nếu đào coin khác rồi đợi khi coin đó bớt nhiệt rồi mua sẽ thu được số lượng nhiều hơn.

3. Rủi ro cho những người đào coin dùng ASIC

Đầu tư máy đào chuyên dụng ASIC thường khá tốn kém và khi độ khó tăng cao thì máy đào ASIC cũ không bán đi được nữa vì nó không còn dùng được cho việc gì khác. Điều này khác với việc đào coin dùng card đồ hoạ vì nếu không để đào coin người ta vẫn có thể dùng card đồ hoạ cho công việc, cho chơi game nên bán đi vẫn còn có giá trị.

Vậy sao vẫn có người chơi ASIC? Thực ra với những người vận hành nhỏ lẻ, chơi ASIC thường là thất bại vì những người thiết kế và sản xuất ra chip ASIC cũng là người đào coin. Họ sản xuất ra chip mới có tốc độ cao thì thay vì bán ra ngay họ sẽ đem đào và khi đào được một thời gian nghe ngóng thấy các đối thủ rục rịch sắp ra loại mới tốc độ cao thì họ đem bán ra cho những người đào thông thường. Và khi chúng ta mua, tức là họ đã sắp ra loại mới tốc độ cao hơn. Bởi vậy chơi ASIC chỉ thuộc về những tay chơi lớn có thể vận hành cả một hệ thống rất nhiều máy móc và thậm chí có thể thuê người thiết kế và sản xuất chip ASIC riêng cho họ.

4. Tương lai của đào coin?

Khi một loại coin có giá trị càng lớn thì người ta càng có động lực để thiết kế chip ASIC để tăng năng xuất đào coin, và khi công nghệ đào coin phát triển đến một ngưỡng nào đó khiến cho một tay chơi có năng lực vượt trội so với tất cả các tay chơi khác hoặc nếu nhà sản xuất ASIC không công khai về chip họ sản xuất được, cứ một mình sử dụng ASIC để tiếp tục đào và nâng cấp chip thì đến một lúc nào đó năng lực của họ sẽ vượt xa toàn bộ những người đào khác thì khi đó nguy cơ double spending sẽ lên cao.

Vì thiết kế chip ASIC và sản xuất nó là một việc đầu tư rất tốn kém nên một số loại coin như Ethereum có thể đánh lừa người sản thiết kế chíp rằng họ sắp chuyển sang POS để chip đó thành vô dụng khiến cho ít người dám đầu tư vào làm chip ASIC cho nó, nhờ đó nó vẫn hấp dẫn được giới đào coin dùng card đồ hoạ. Nhưng bản chất POS là rất kém an toàn nên không sớm thì muộn cũng sẽ có người thiết kế ra chip ASIC cho Ethereum nếu coin này vẫn giữ giá cao. 

Do đó thì tương lai đào coin vẫn thuộc về các chip ASIC và việc vận hành nó sẽ lại tiếp tục tập trung vào những tay chơi lớn là những người có thể kiểm soát việc thiết kế, sản xuất chíp và vận hành hệ thống máy đào coin lớn. Và như vậy thì các coin lâu dần sẽ trở nên mất dần tính phi tập trung?

Đi trước các coin khác trong chiến lược, nhà sáng lập của Dash là Evan Duffield người nổi tiếng có tầm nhìn dài hạn trong lĩnh vực tiền điện tử đã sớm hiểu ra rằng ASIC là tất yếu ngay từ thời kỳ đầu anh phát minh ra thuật toán X11. Thuật toán X11 chỉ cản trở việc dùng ASIC để đào quá sớm chứ điều đó là không tránh khỏi và Evan cũng cho rằng ASIC là cần thiết giúp cho bảo đảm an ninh cho coin thay vì tin tưởng vào phương pháp gọi là Proof of Stake (POS) kém an toàn hơn.

Để khắc phục nhược điểm của ASIC là làm cho việc đào trở nên tập trung, anh đã có một số chiến lược rất thú vị như sau:
  • Sử dụng phương pháp gọi là collateral mining tức là việc gắn tốc độ đào coin với một lượng đặt cọc một số coin nhất định. Tức là nếu một người đào coin có năng lực xử lý tốc độ rất cao nhưng không có một lượng đặt cọc đủ lớn thì tốc độ đó được giảm ưu tiên nên cũng giống như người có tốc độ đào thấp hơn nhiều. Cách này giúp cho những người muốn kiểm soát việc đào cũng phải kiểm soát phần lớn số lượng coin, và nếu anh ta có phần lớn Dash thì chẳng dại gì mà anh ta lại làm nó mất giá trị đi cả. Bằng cách này Dash vẫn tận dụng được công nghệ ASIC mới để giữ được an ninh khi mà công nghệ tiến bộ mà vẫn đảm bảo tính phi tập trung.
  • Chiến lược thứ hai là Dash sẽ thành lập các trung tâm nghiên cứu về phần cứng và đem mã nguồn mở những nghiên cứu này giúp cho ai cũng có thể đem nghiên cứu đó để sản xuất chip ASIC và điều này cũng sẽ làm giảm sự tập trung. 
Chiến lược thứ 2 thì Dash đang tiến hành bằng việc tài trợ cho một trung tâm nghiên cứu tại trường đại học Arizona ở Mỹ lập ra một trung tâm thiết kế phần cứng gọi là Dash Labs ở Hong Kong. Còn chiến lược thứ nhất theo kế hoạch thì Dash sẽ áp dụng collateral mining vào cuối năm 2018.

Nếu bạn muốn đầu tư vào đào Dash trong tương lai, chắc hẳn bạn cần có một lượng Dash tương đối lớn hoặc thuê quyền đặt cọc từ một ai đó. Nếu bạn là nhà đầu tư, bạn có thể bán quyền đào coin cho ai đó để kiếm thêm dòng tiền ngoài dòng tiền thu được từ việc vận hành masternode.

No comments:

Post a Comment