Những lợi thế của Dash so với các Altcoins như Ethereum hay Monero - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Friday, March 17, 2017

Những lợi thế của Dash so với các Altcoins như Ethereum hay Monero

Người ta thấy rằng gần đây Dash đã tăng giá rất mạnh và nhanh khiến rất nhiều người ngạc nhiên không biết tại sao mà đồng coin được nhiều người cho rằng lắm nhược điểm như Instamine, Centralized,... lại lên giá mạnh đến vậy. Và rất nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi biết rằng những cao thủ gạo cội của Bitcoin như Roger Ver và Charlie Shrem lại là những người ủng hộ Dash khiến cho Dash đã có đợt tăng giá khủng thời gian vừa qua. Vậy vì sao những người giỏi và có tầm nhìn như Roger Ver và Charlie Shrem lại ủng hộ Dash? Dash có những lợi thế nào so với các đối thủ như Ethereum hay Monero? Chúng ta hãy cùng xem nhé.



1. Đội ngũ phát triển 

Trước khi nói về một loại coin nào thì phải nói đến những người tạo ra nó và thường mỗi loại coin nào trong top 10 của danh sách coinmarketcap đều có những nhân sự xuất sắc trong đội ngũ của mình. Tuy nhiên, điểm khác biệt mà không một loại coin nào có chính là người sáng lập của Dash không chỉ là một tài năng về công nghệ không thôi như sáng lập của Ethereum hay ZCash mà còn là một cao thủ về kinh tế và tài chính. Anh này cũng có tư tưởng của doanh nhân hơn chỉ là người có tư tưởng của nhà phát minh. Có thể nói người như Evan Duffield là người cực hiếm vì anh có khả năng của một nhà phát minh với nhiều sáng kiến vĩ đại nhưng lại có tư tưởng của một doanh nhân, một nhà kinh tế học, một chuyên gia tài chính.

Bên cạnh Evan Duffield là Ryan Taylor là một người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tư vấn của McKinsey và lâu năm trong lĩnh vực thanh toán điện tử. Họ cùng nhau xây dựng một đội ngũ phát triển một cách hết sức bài bản để hoạt động hiệu quả như một công ty thay vì chỉ là một nhóm những cao thủ kỹ thuật làm việc chỉ vì đam mê.

2. Tầm nhìn vượt thời gian

Từ những năm 2014 khi Bitcoin lên đến đỉnh thì Evan nhận thấy những khiếm khuyết cố hữu của Bitcoin bao gồm việc thiếu hạ tầng cho phát triển hệ sinh thái, thiếu sự riêng tư cho người sử dụng, khả năng mở rộng bị hạn chế, tốc độ giao dịch chậm, chi phí giao dịch cao... cho đến việc tìm ra cách để cộng đồng có thể giải quyết xung đột.



Tất cả những gì mà Evan nhìn thấy trước đều đã xảy ra, và từng bước xử lý thành công. Ngày nay, rất nhiều nhóm phát triển coin tập trung vào những công nghệ bóng bẩy như smart contract thì Evan nhìn thấy điều giống như Steve Jobs đã thấy với công nghệ máy tính và công nghệ di động ngày trước đó là làm sao cho tiền kỹ thuật số phải trở nên dễ sử dụng đến mẹ hay bà của chúng ta cũng có thể dùng được.

3. Công nghệ độc đáo

Nhiều người chỉ trích Dash vì nghi vấn Instamine, về sự tập trung... do những lý do nào đó mà cố tình phớt lờ đi những công nghệ độc đáo của Dash. Ở Dash không chỉ có một công nghệ độc đáo như đối với các loại coin khác. Các loại coin thông thường như Ethereum có một công nghệ là smart contract, ZCash có công nghệ có độ ẩn danh cao, Next Coin có Proof of Stake,... còn Dash lại có rất nhiều công nghệ độc đáo như, chỉ trong vòng 2 ngày nghỉ cuối tuần Evan đã phát minh ra thuật toán chuỗi băm X11 và Dark Gravity Wave để phân phối coin và khả năng điều chỉnh độ khó mượt mà. Sau đó có DarkSend (sau này gọi là PrivateSend) làm cho Dash trở nên loại coin đầu tiên có tính năng ẩn danh. Khi các coin loay hoay với tốc độ xác thực chậm, tìm cách rút ngắn thời gian của một block xuống và chấp nhận nhiều khối bị mồ côi hơn thì Dash phát minh ra InstantX (sau này gọi là InstantSend) cho phép có đến 5 xác thực chỉ trong vòng 1 giây điều này khiến cho Dash có khả năng chẳng kém gì các phương thức gia dịch tập trung như Paypal.

Và đến bây giờ khi Ethereum được nhiều người chú ý vì tính năng smart contract chưa hoàn chỉnh vì không thể hoàn toàn phi tập trung vì vẫn phải chấp nhận tin cậy một nguồn tạo sự kiện nào đó thì Dash lại phát triển khả năng gọi là Decentralized Oracles giúp những ứng dụng phi tập trung không phụ thuộc vào những nguồn sự kiện tập trung nữa mà có thể nhận sự kiện mà chẳng cần tin cậy vào một bên thứ ba nào. Ngoài ra Dash cũng phát triển DAPI (Decentralized API) giúp cho việc phát triển các smart contract sau này trở nên dễ dàng như ăn kẹo.

4. Liên tục đổi mới và sáng tạo

Tôi đã dành thời gian từ cuối năm 2013 đến giờ theo dõi các loại coin thì thấy rằng mỗi coin thành công trong một thời điểm nhất định thường có những sáng tạo nào đó so với các coin đã có. Nhưng rất ít coin nào có sự đổi mới một cách liên tục và không có coin nào luôn  đưa ra được những công nghệ mới như Dash. Thường các coin sau khi thành công thì dừng lại với những cải tiến của mình và bị những loại coin ra sau với những cải tiến mới hơn vượt qua, còn Dash đầu tiên ra đời với X11 sau đó lại vươn lên với Darksend, tiếp theo lại ra tiếp InstantX, rồi không dừng ở đó ra đời Masternode, rồi đến Decentralized Governance để cộng đồng giải quyết những tranh chấp (mặc dù cộng đồng Dash chưa có hiện tượng này), và Decentralized Funding của Dash giúp cho nhóm phát triển của Dash càng ngày có lượng kinh phí dồi dào hơn để phát triển. Sắp tới Dash sẽ có Dash Drive, DAPI, và Evolution...



5. Cơ chế tạo động lực cho hạ tầng

Bitcoin ra đời với việc tạo động lực cho những người xác thực giao dịch và những người này được hưởng hết tất cả phí giao dịch và số coin được tạo ra và họ cạnh tranh nhau để được những quyền lợi đó và cung cấp những máy móc giúp cho việc xác thực này. Cho đến nay mạng lưới Bitcoin có một năng lực tính toàn quá mức thừa mứa khiến cho vô cùng lãng phí điện và nguồn vốn đầu tư chỉ để đảm bảo cho việc xác thực. 


Một góc của một trong các trung tâm dữ liệu của Facebook

Dash cho rằng hệ sinh thái của nó không chỉ cần thợ mỏ mà còn cần những đối tượng khác như những người cung cấp hạ tầng máy tính để giữ gìn nhiều nhân bản của cuốn sổ cái giao dịch (blockchain full node) để có thể mở rộng thêm các dịch vụ khác ngoài việc xác thực giao dịch. Và không chỉ full node, hệ sinh thái của Dash còn cần đối tượng quan trọng đó là những lập trình viên để cải tiến công nghệ cho Dash, cần marketing để đông người biết và chấp nhận Dash, cần các luật sư để đảm bảo hoạt động của hệ sinh thái này không xung đột với luật pháp hiện hành,... Bởi vậy Dash không chỉ tạo động lực cho thợ mỏ mà tạo động lực cho tất cả các đối tượng tham gia hệ sinh thái, điều này tạo nền tảng để cho hạ tầng của Dash được phát triển. 


Một nhân viên đang làm việc ở trung tâm dữ liệu của Google

Cứ thử tưởng tượng những hệ thống như của Google hay Facebook mà chạy trên các máy chủ chỉ là các máy tính cá nhân của người sử dụng thì liệu chúng ta có thể tìm kiếm trên Google hay chia sẻ thông tin lên Facebook có nhanh được như hiện nay không? Các công ty tập trung thu được lợi nhuận nên họ sẽ đầu tư cho hạ tầng công nghệ của họ rất khủng. (Xem bài viết này để biết về hạ tầng của Google, và xem bài viết này để biết hạ tầng của Facebook). Vậy nếu một loại coin của bạn có thể xử lý giao dịch của tất cả người dùng trên hành tinh này trong chớp mắt thì có cần hạ tầng mạnh mẽ thế nào? Liệu có cần những người dùng bỏ ra vài cái laptop hay cần các chủ masternode cũng đầu tư những máy tính, những datacenter mạnh?

6. Cơ chế cấp vốn phi tập trung

Các loại coin hiện nay được phát triển nhờ vào sự nhiệt tình của các lập trình viên làm việc một cách miễn phí bên ngoài công việc toàn thời gian của họ. Còn Dash có một cơ chế độc đáo để cộng đồng cấp vốn cho việc phát triển công nghệ của nó, hay nói cách khác khi Dash có cải tiến công nghệ làm cho đồng coin này trở nên hấp dẫn hơn thì làm cho giá của nó được tăng lên và 10% số Dash được sinh mới sẽ là ngân sách cho việc phát triển công nghệ và marketing cho nó. 

Điều này làm cho Dash luôn có được nguồn vốn dồi dào để hấp dẫn những lập trình viên, những chuyên gia marketing... giỏi nhất làm việc cho nó. Nhưng làm thế nào cho điều này được hiệu quả? Làm thế nào để cấp vốn cho những dự án tốt nhất và bỏ qua những dự án kém hiệu quả? Đó chính là cơ chế vận hành của tính năng đặc biệt của Dash gọi là Decentralized Funding mà ở đó những nhà đầu tư lớn của Dash sẽ bỏ phiếu để thông qua những dự án tốt và bỏ qua những dự án kém hơn. Bởi đó các nhóm trong cộng đồng phát triển sẽ cạnh tranh nhau để được cấp vốn và kết quả của việc cấp vốn đó sẽ tiếp tục làm tăng giá trị cho hệ sinh thái này.

7. Thừa kế từ Bitcoin

Bitcoin là người dẫn đầu trong công nghệ tiền kỹ thuật số nên nó có được hiệu ứng mạng lưới rất mạnh mẽ. Hầu hết các công ty tham gia thị trường này đều chấp nhận Bitcoin và điều này làm cho Bitcoin luôn dẫn trước rất nhiều coin khác với một khoảng cách lớn.

Dash được phát triển dựa vào mã nguồn của Bitcoin nên kế thừa được gần như tất cả các tính năng của Bitcoin cho nên các giải pháp cho Dash dễ dàng được tích hợp với những giải pháp trước đó làm cho Bitcoin.

Các loại coin khác như Ethereum, Monero,... đều không có được những lợi thế này. Bởi vậy để nó được sử dụng rộng hơn nó còn cần phải phát triển lại rất nhiều những công nghệ đã làm được đối với Bitcoin rồi, do đó thời gian để nó trở nên phổ biến sẽ mất rất nhiều thời gian.

8. Phiên bản Evolution

Không dừng lại khi có rất nhiều bước tiến, Dash tiếp tục với một phiên bản cách mạng của mình có tên Evolution. Trong phiên bản này có rất nhiều đột phá về công nghệ như Dash Drive, DAPI, Decentralized Oracle,... Tất cả những cải tiến đó để cho hai mục đích quan trọng đó là: 

  1. Thứ nhất đó là làm cho Dash trở nên thân thiện với người sử dụng hơn, để bất kỳ ai kể cả mẹ hay bà chúng ta cũng có thể sử dụng được nó mà không phải băn khoăn khi nhìn vào địa chỉ loằng ngoằng hay thông báo backup ví nữa.
  2. Thứ hai là làm cho Dash trở nên một nền tảng mạnh mẽ để có thể tiếp tục mở rộng cho những công nghệ trong tương lai.

Nói chung, chúng ta không nên chỉ thấy rằng Dash chỉ là một đồng coin có giá lên hay xuống mà nên nhìn nhận rằng đây là một làn sóng công nghệ mới, một mô hình kinh doanh đột phá và một xu hướng hoàn toàn mới lạ. Hãy chia sẻ quan điểm và đánh giá của riêng bạn bằng cách comment luôn tại dưới đây nhé.

3 comments:

  1. bài viết rất sâu sắc, cảm ơn tác giả Kien Bui :)

    ReplyDelete
  2. The price has now settled to around $100 a Bitcoin, but what happens next is anyone's guess https://bitcoinvest.cc

    ReplyDelete
  3. It must be innovative enough to make waves in the market. For this reason, copying only the code to be in the encrypted game is not enough.jetwin.com casino

    ReplyDelete