Lại chuyện Bitcoin tăng giá - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Friday, December 8, 2017

Lại chuyện Bitcoin tăng giá

Bitcoin tăng giá phi mã và phá kỷ lục ở mức trên 18 ngàn đô la Mỹ cho một Bitcoin. Một số sàn ở Việt Nam niêm yết giá một Bitcoin lên đến hơn bốn trăm triệu. Quả thật một Bitcoin có giá trị như một cục vàng to. Điều này làm tôi lại nhớ đến chuyện một gã nhà giầu dành giụm được một số vàng lớn, và đào một cái hố ở vườn và chôn xuống. Nhưng nó giá trị quá nên hàng ngày cứ đào lên để ngắm rồi lại chôn xuống. Đến một ngày kia ông ta sững sờ khi không thấy số vàng của mình còn ở đó nữa thì khóc lóc buồn thảm lắm. Một người trông thấy bèn nói, có gì mà khóc. Sao ông không lấy đá chôn xuống vì vàng giữ mà không dùng thì khác gì đá.


Việc Bitcoin tăng giá làm cho nhiều người có Bitcoin vui mừng nhưng cũng không dám bán vì sợ rằng bán hớ, và cứ thỉnh thoảng lại kiểm tra xem giá nó tăng như thế nào. Việc này cũng giống hệt với việc bới vàng lên xem. Nhưng nếu giá Bitcoin đột ngột giảm mạnh thì người có Bitcoin lúc đó lại cảm thấy vô cùng tiếc nuối, hệt như ông nhà giầu kia bị kẻ trộm lấy mất số vàng.

Đống vàng đem chôn và giữ Bitcoin thật không khác nhau là mấy, người sở hữu nó chỉ cảm thấy vui thích với nó chứ không được hưởng những lợi ích khác. Đó là vì giá trị đó không chuyển động. Hay nói cách khác là đồng tiền không hoạt động để sinh lời. Bạn có nhiều Bitcoin hôm nay, và có thể nó giá khá cao. Nhưng cũng không có gì đảm bảo rằng trong tương lai nó vẫn có giá trị như vậy, mà nó không hoạt động. Nếu là tiền gửi tiết kiệm nó còn sinh lãi. Nếu đem kinh doanh nó có thể có lợi nhuận. Còn giữ Bitcoin là làm nó không vận hành, tiền không sinh sôi.

Trái lại Dash thì khác. Nếu bạn có 1000 Dash bạn có thể lập masternode và được nhận được phần thưởng hàng tháng. Nó như là dòng tiền cho bạn, cho dù giá Dash có lên hay xuống. Hơn nữa, làm chủ masternode bạn được tham gia bỏ phiếu giống như đại biểu quốc hội hay thành viên hội đồng quản trị của công ty.

Nếu không đủ 1000 Dash bạn vẫn có thể sử dụng dịch vụ chung masternode để thu được lợi nhuận thay vì chờ lên giá nhưng chưa kịp bán thì nó lại xuống giá. Mà nếu Bitcoin sụt giá thì nó sẽ rất nhanh và bạn sẽ không bán kịp vì lúc đó mạng lưới còn có thể quá tải nữa.

Nếu bạn là người chưa biết đến Dash, hãy dành thời gian để tìm hiểu nó tại blog này có rất nhiều bài giúp bạn hiểu thêm rằng vì sao Dash mới thực sự có tương lai thậm chí còn hơn người anh cả Bitcoin nổi tiếng của nó.

No comments:

Post a Comment