Đầu tư vào con người, không đầu tư vào những lời hứa - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Monday, December 4, 2017

Đầu tư vào con người, không đầu tư vào những lời hứa

Khi mình phát hiện ra Dash ngay từ đầu mình đã cảm thấy đây là nơi tốt và có nhiều triển vọng, cho dù sau đó nó có những khủng hoảng sau đợt tăng trưởng rất mạnh thì giá coin xuống thấp trong một khoảng thời gian dài. Vậy điều gì khiến chúng ta có thể đánh giá được tiềm năng của một loại tiền điện tử từ khi nó còn sơ khai? Có phải nó có công nghệ hay và độc đáo là đủ?


Onecoin cũng từng có những lời hứa về lợi nhuận khổng lồ với công nghệ vô cùng siêu việt và cuối cùng thì chúng ta cũng đã biết, người sáng lập ra nó định trốn với số tiền lừa được của nhiều người nhưng đã bị bắt giữ. Rồi không chỉ có Onecoin, còn có bao nhiêu lời hứa hay ho hơn nữa như xây dựng một xã hội công bằng, bình đẳng, làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu của mô hình xã hội chủ nghĩa đều sụp đổ tan tành và lời hứa chỉ là lời hứa. 

Vậy đầu tư là gì? Đầu tư có an toàn không? Khả năng thành công của nó ra sao? Cách nào để đầu tư an toàn và thành công? Đó là hàng loạt những câu hỏi rất thực tế. Có thể những hiểu biết của tôi không chính xác, nhưng cũng mạnh dạn xin chia sẻ để mọi người cùng góp ý thêm, hoặc nếu không chí ít nó cũng là chất xúc tác để cho chúng ta có thêm suy nghĩ.

Đầu tư là gì?

Chúng ta hãy tưởng tượng mình làm người nông dân, trồng một cái cây. Ban đầu anh ta phải bỏ vốn là mua cây giống, sau đó bỏ thời gian và công sức để chăm sóc cái cây đó. Nào là bón phân, tưới nước, nào là rào chắn để không cho mấy con gà vào phá, nào là bắt sâu... Thế rồi cái cây lớn dần lên, và tự nó trưởng thành người nông dân không cần chăm sóc nó nhiều nữa và nó ra hoa rồi đậu quả. Một cây lớn như cây vải, cây nhãn, cây xoài,... thì lợi ích mà nó mang lại lớn hơn số vốn bỏ ra ban đầu. Nhưng cũng như người nông dân trồng cây, người đầu tư không thể bỏ mặc nó ở giai đoạn ban đầu được, thậm chí về sau cũng còn cần chăm sóc, nhưng bỏ bẵng ở giai đoạn đầu thì khả năng thành công là rất thấp. Cái cây bé nhỏ dễ bị ánh nắng mạnh quá, nhiều nước quá, hay con gà con chó chạy qua làm chết. Nếu bạn nghĩ rằng bạn chỉ cần mua ít coin và đợi nó lên giá và bạn trở nên giầu có thì cũng có thể bạn sẽ may mắn nhưng khả năng đó không cao. Nếu bạn đầu tư vào đồng coin nào mà cộng đồng của nó có nhiều người như vậy mà ít người nhiệt tình chăm sóc thì khả năng thành công không cao.

Đầu tư vào con người

Không phải công nghệ tạo ra giá trị, không phải tiền bạc tạo ra giá trị, mà là con người tạo ra giá trị. Tiền tự nó không sinh được ra tiền nếu như không có con người tham gia. Bởi vậy con người luôn là yếu tố quan trọng nhất trong việc đầu tư. 

Nhưng liệu có phải đầu tư vào bất cứ ai cũng có thành công lớn không? Chắc không phải như vậy vì một số người có sự nhiệt tình, có sự đam mê, tinh thần cố gắng kết hợp với tài năng và cả các nguồn lực khác thì mới tạo nên được thành công.

Vậy khi đầu tư vào con người những yếu tố nào là quan trọng?
  • Sự đam mê và nhiệt huyết với ý tưởng: Có lẽ đây là yếu tố quan trọng hàng đầu. Nếu không có đam mê thì khi khó khăn đến người ta sẽ dễ bỏ cuộc.
  • Sự cam kết dài hạn: Một dự án không thể dễ dàng thành công, và nếu không có sự cam kết dài hạn thì thật khó có thể đáng để bỏ tìền vào để đầu tư.
  • Tính cách bền bỉ, quyết tâm: Có những người có sự bền bỉ và quyết tâm, có người thì chỉ thích chuyện dễ dàng nếu khó sẽ nản hoặc nếu thấy cái gì dễ hơn sẽ nhảy ngang. Nếu không cẩn thận đầu tư vào người không phù hợp họ bỏ việc thì người đầu tư sẽ bị thua thiệt khi sản phẩm còn chưa có.
  • Sự trung thực và nhất quán: Nếu người không trung thực họ có thể thổi phồng về nhiều thứ khiến chúng ta tưởng món hời nhưng thực tế chẳng đáng được bao nhiêu. Giả sử họ nói quá về khả năng, nói quá về công nghệ thì đã có thể khiến người đầu tư chúng ta mà tin thì đã có quyết định sai lầm rồi.
  • Không tham: Một người tham lam sẽ rất dễ dành lấy cho mình phần hơn, nếu dự án thành công họ sẽ tìm cách hất cẳng nhà đầu tư là người đã chấp nhận rủi ro với họ. Đầu tư vào những người như vậy kể cả dự án thành công thì vẫn còn có nhiều rủi ro.
  • Công khai minh bạch: Nếu người sáng lập ẩn danh họ không có gì để mất, bởi vậy mức độ cam kết của họ sẽ không cao. Nếu họ vừa có tính xấu lại vừa ẩn danh thì lại quá rủi ro. 
Ngay từ những ngày đầu sáng lập ra Dash là Evan Duffield đã công khai mọi thông tin cá nhân của mình và cam kết dành thời gian làm việc full time cho dự án trong ít nhất hai năm mà không cần có lương. Trong thời đó, không một coin nào có những người sáng lập như vậy cả. Hầu hết là ẩn danh và chỉ có nick name, và thường họ chỉ làm việc theo sở thích thôi chứ không ai có cam kết mạnh mẽ và quyết liệt như Evan cả. Không chỉ có vậy, người sáng lập ra Dash lúc đó tạo ra công nghệ X11, thuật toán phân phối coin chỉ trong mấy ngày nghỉ cuối tuần và quyết tâm làm Darksend. 

Sau đó một thời gian, Evan bị rất nhiều người dèm pha và chỉ trích nhưng hầu như anh không hề tranh cãi lại với họ, mà chỉ có tranh luận về mặt kỹ thuật. Đôi khi anh còn đánh giá cao cả những sự chỉ trích đối với mình và coi đó như là động lực để cố gắng hơn.

Anh cũng can đảm gạt bỏ người bạn thân khi có những hành động không đàng hoàng từ những ngày đầu.  Sau đó vẫn vững vàng và quyết tâm khi lập trình viên số hai là Vertoe quyết liệt chỉ trích anh và xả hơn 150 ngàn Dash một lúc khiến giá đồng coin này có lúc tụt xuống tầm $2.5. Vertoe muốn Dash là Darkcoin và tập trung cho sự ẩn danh và cho thị trường Deep Web nhiều hơn thay vì muốn Dash chỉ bảo vệ riêng tư và tập trung trở thành tiền mặt kỹ thuật số cho tất cả mọi người.

Evan đã không tham lam quyền lực khi công khai số coin mình nắm giữ và rút tất cả các masternode của mình để cộng đồng tự quyết định, và anh còn công bố sẽ đầu tư 80% số coin của mình cho các DAO trong hệ sinh thái của Dash. Anh rút lui khỏi Core Team để lập ra Dash Labs là một nhóm chuyên nghiên cứu các giải pháp phần cứng giúp sự mở rộng cho Dash.

CEO của Core Team bây giờ là Ryan Taylor cũng là người rất trung thực, anh không hề đề xuất kinh phí cho nhóm của mình trong một thời gian dài khi giá Dash tăng cao khiến nhóm của anh vẫn đủ kinh phí trả lương cho mọi người mà chỉ dùng tiết kiệm khoản tiền đã đề xuất của mấy tháng trước.

Ngoài yếu tố con người thì ngân sách đâu để cho những người đó có thể làm việc cùng nhau? Nếu chỉ dựa vào cách bán coin như ICO hoặc đào trước thì người sáng lập sẽ phải bán hết số coin của mình có để đầu tư cho nhân sự làm việc khi dự án lâu thành công, càng về sau họ sẽ giảm động lực làm việc. Nhưng Dash có cơ chế cấp vốn khiến không chỉ có Core Team mà còn có càng ngày càng nhiều nhóm khác cùng tham gia và làm gia tăng giá trị cho nó.

Chúng ta có thể đầu tư vào các loại tiền số khác nhau, nhưng tìm được loại tiền số mà yếu tố con người tốt như Dash chắc chắn không dễ. Ngoài Dash tôi chưa tìm thấy nhóm nào như vậy.

No comments:

Post a Comment