10 Điều ngớ ngẩn người ta nói về Dash và câu trả lời đúng - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Sunday, August 20, 2017

10 Điều ngớ ngẩn người ta nói về Dash và câu trả lời đúng

Không giống như những đồng tiền điện tử khác, quá trình phát triển của Dash bị nhiều sự chống đối, chỉ trích và chê bai. Nhưng liệu những chê bai, chỉ trích đó có đúng với thực tế? Sau đây là 10 điều ngớ ngẩn thường gặp mà người ta thường hay chỉ trích hoặc chê bai Dash và câu trả lời thực tế:
1. Dash không phi tập trung vì các masternode

Dash có khoảng 4500 masternode và các full node nữa. Điều đó có nghĩa là Dash nhiều full node hơn hầu hết các altcoin khác và điều này làm nó phi tập trung hơn các altcoin khác. Bitcoin có khoảng 8800 fullnode nhưng lại có tổng giá trị thị trường lớn hơn rất nhiều. Để có cùng mức độ phi tập trung như Dash thì Bitcoin cần phải có đến 170 ngàn full node. Masternode trong Dash nhiều và có thể có cấu hình mạnh mẽ là vì cơ chế tạo động lực cho full node chứ không như các coin khác người muốn chạy full node phải tự bỏ chi phí mà không thu lại được gì.

2. Các chính phủ có thể dễ dàng mua các masternode để kiểm soát chúng

Để chạy một full node bạn cần phải có 1000 Dash. Với giá hiện thời một Dash là 300 USD thì để sở hữu một masternode bạn tốn đến 300 ngàn USD. Giả sử giá coin không thay đổi thì để sở hữu toàn bộ Masternode cần có đến hơn 1 tỷ đô la. Nhưng vì số lượng coin có hạn mà sở hữu masternode giúp chủ masternode có thêm thu nhập cho nên càng mua nhiều thì giá Dash sẽ càng bị đẩy lên rất cao cho nên hầu như không thể nào có thể mua được tất cả các masternode và khi mua nhiều thì giá của nó sẽ tăng cao kinh khủng.

3. Giá của Dash bị đẩy cao một cách không tự nhiên vì coin bị khoá trong masternode

Số tiền đặt cọc làm Masternode không phải là bị khoá. Chủ masternode có thể bán nó đi bất cứ lúc nào cũng được. Số Dash bị giữ làm đặt cọc cũng tương tự như Bitcoin được cất vào khoá cứng thôi. Chỉ có khác là khi đặt cọc làm masternode thì nó cung cấp tài nguyên cho mạng lưới và được trả công.

4. PrivateSend không riêng tư vì các masternode có thể theo dõi mạng lưới

Trong một giao dịch PrivateSend thì việc chọn ra masternode nào để trộn coin là ngẫu nhiên. Hơn nữa việc trộn coin được thực hiện bởi nhiều vòng trên nhiều masternode khác nhau trước khi coin có thể được dùng để gửi. Cho dù có 25% các masternode bị kiểm soát đi chăng nữa thì nếu PrivateSend có 8 vòng thì khả năng theo dõi được các giao dịch PrivateSend cũng cực kỳ thấp.

5. Tính riêng tư của Dash thấp vì việc sử dụng PrivateSend là không bắt buộc

Tính hoán đổi của Dash là tối ưu bởi vì nó được xáo trộn bởi PrivateSend mà cái này chưa ai có thể bẻ gẫy được nó. Vì việc xáo trộn này không được lưu lại lịch sử trên blockchain như các loại coin ẩn danh khác (vì có lưu lại thông tin thì dù công nghệ hiện tại có thể chưa bẻ gẫy được nhưng tương lai thì có thể, còn việc xáo trộn của Dash không lưu lại thông tin gì để có thể suy luận hoặc lần tìm dấu vết). Nếu người bán hàng không muốn nhận coin mà không có lịch sử giao dịch rõ ràng thì người mua có thể đổi để không giao dịch bằng dạng PrivateSend nữa. Và giao dịch PrivateSend của Dash cũng nhỏ gọn hơn nhiều so với các giao dịch ẩn danh sử dụng các thuật toán mã hoá trên blockchain khác. Dash cho khả năng kết hợp tốt nhất giữa tính riêng tư, giao dịch nhanh tức thời và lộ trình cho phép mở rộng năng lực giao dịch trên blockchain mà không có một loại coin nào có được.

6. Dash là một trò lừa Instamine

Thường việc phát hành coin khá khó khăn vì các nhà phát triển ra coin cần có kinh phí nên người ta thường đào trước một lượng nhất định hoặc phát hành ICO. Tuy nhiên, có một lỗi trong thuật toán cấp phát coin trong vòng 24 giờ đầu tiên khiến lượng coin phát hành ra trong thời gian đầu đó là khoảng 1.9 triệu coin, trong thời gian này có rất nhiều người tham gia đào coin. Đây có thể gọi là fastmine (đào nhanh). Nhà sáng lập ra Dash lúc đó đã trưng cầu ý kiến của cộng đồng bằng việc tạo ra hard fork để sửa chữa vấn đề đó nhưng cộng đồng quyết định bỏ qua.

Qua việc phân tích blockchain cho thấy phần lớn những người đào được lượng coin rất lớn ban đầu đã đem bán sớm nó trên các sàn từ khi giá còn rất rẻ. Người dịch bài này lúc đó cũng thấy lúc đầu giá của Dash được bán với giá rất rẻ, nhỏ hơn nhiều so với 1 USD. Sau đó giá Dash tăng mạnh do có thuật toán ẩn danh (Dash là loại coin đầu tiên có tính năng ẩn danh các giao dịch). Sau đó một sàn giao dịch là Mintpal bị hack cũng khiến một lượng Dash lớn bị bán ra với giá rất rẻ... và còn nhiều sự cố khác.

Nhà sáng lập ra Dash là Evan Duffield là đối tượng bị nhiều người chỉ trích là người được lợi từ việc đào nhanh đã công bố có 256 ngàn Dash và anh cũng công bố sẽ dành 80% số coin đã có để đầu tư vào các DAO (các tổ chức tự động phi tập trung - Decentralized Autonomous Organization). Anh cũng là người làm việc cực kỳ chăm chỉ và ngay từ những ngày đầu đã tuyên bố dành full time 2 năm cho dự án trong khi tất cả các coin khác người sáng lập đều ẩn danh và chỉ làm bán thời gian kiểu sở thích mà thôi. Evan làm ra phần mềm Dash phiên bản đầu tiên chỉ làm trong 2 ngày nghỉ cuối tuần, sau đó anh phát minh ra rất nhiều thuật toán trong đó X11, PrivateSend (cải tiến từ thuật toán CoinJoin), InstantSend, mô hình masternode, thuật toán phân phối coin Dark Gravity Wave,...

7. Dash là trò lừa vì có một lượng coin lớn trong tay một ít người

Theo thông tin thống kê về các địa chỉ có nhiều coin nhất của các loại coin khác nhau thì những địa chỉ sở hữu coin nhiều nhất của Dash cũng không khác mấy so với các loại coin thông thường, thậm chí còn ít tập trung hơn.
8. Dash có ít lập trình viên và có quá ít hoạt động trên Github

Hệ thống cấp ngân sách của Dash là rất tuyệt vời. Hiện tại Dash có 38 nhân sự làm việc trọn thời gian và khoảng 30 người làm bán thời gian và được trả lương theo thị trường. Hiện tại các hoạt động trên Github của Dash không nhiều vì nhóm làm việc của Dash không công khai ngay toàn bộ mã nguồn trong quá trình phát triển. Nhưng Dash vẫn cung cấp mã nguồn dưới dạng opensource (mã nguồn mở) mỗi khi hoàn thiện phiên bản để giữ lợi thế cạnh tranh trước các coin khác sao chép sớm mã nguồn của nó.

9. Dash là mô hình Ponzi vì Masternode kiếm thu nhập từ cổ phần của nó

Masternode phải đặt cọc 1000 Dash để được quyền cung cấp phần cứng cho hạ tầng mạng lưới của Dash để được trả công tương ứng với 45% số coin được tạo mới mỗi khi block được tạo. Số lượng này tương ứng khoảng 7% đến 8% mỗi năm trên số đặt cọc 1000 Dash. Điều này là khác biệt so với các coin khác thì 100% số coin mới được tạo khi block được tạo đều được trả cho các thợ mỏ (miner hay còn gọi là người đào coin). Việc phân chia phần thưởng khi tạo block mới của Dash giúp cho hệ sinh thái phát triển hài hoà. Thợ mỏ 45% số coin giúp xác thực giao dịch để đảm bảo chống sự tiêu lặp, masternode 45% số coin giúp duy trì hạ tầng mạng cho việc truyền tải dữ liệu và đồng bộ thông tin, còn 10% là ngân sách cho các lập trình viên, truyền thông, quảng cáo, nghiên cứu, chi phí pháp lý... Chính sự phân chia này giúp cho sự phát triển của Dash được đảm bảo an ninh, an toàn, mạnh mẽ, và phát triển cân bằng và bền vững.

10. Dash chỉ là xảo thuật marketing mà thôi

Mặc dù bị nhiều người ghen ghét, ganh tỵ hoặc phá đám vì tiếc nuối đã bán mất coin khi còn giá rẻ nhưng Dash vẫn là một loại coin có nhiều cải tiến với những công nghệ như PrivateSend, InstantSend, cơ chế cấp vốn phi tập trung, cơ chế quản trị phi tập trung,... và là tổ chức tự động phi tập trung có thể hoạt động được lần đầu tiên trên thế giới. Với cơ chế cấp vốn phi tập trung độc đáo là dành 10% ngân sách cho phát triển Dash là coin tạo nên những cải tiến liên tục và là coin tự nó có thể trả lương cho lập trình viên để cải thiện chính nó. Đây cũng là coin có ngân sách thuê lập trình viên trọn thời gian, có thể tự trang trải kinh phí thuê văn phòng, tự nó trả kinh phí cho buổi hội thảo rất lớn tới đây ở châu Âu và cấp vốn cho nhiều hoạt động phát triển đối tác và thị trường khác nữa.

Nguồn: Thành viên DashDude của diễn đàn Dash.org

No comments:

Post a Comment