Vì sao tiền kỹ thuật số vẫn chưa trở nên phổ biến? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Wednesday, October 19, 2016

Vì sao tiền kỹ thuật số vẫn chưa trở nên phổ biến?

Từ ngày Bitcoin ra đời đến nay đã được gần 8 năm. Có những thời điểm Bitcoin được bàn luận khắp các phương tiện truyền thông và người ta đã hy vọng rằng Bitcoin sẽ trở thành đồng tiền chung của cả nhân loại, một loại tiền của Internet. Nhưng đến nay điều này vẫn chưa xảy ra và có vẻ như mọi người đang dần quên mất nó trừ những người đam mê kỹ thuật và giới đầu cơ.


Tại sao vậy? Tại sao Bitcoin vẫn chưa thể trở nên phổ biến? Thậm chí, những biến thể của nó cũng chưa có cơ hội được nhiều người dùng như phương tiện thanh toán.

Mặc dù những fan hâm mộ của nó sẽ cực lực phản đối nhưng công bằng mà nói thì tiền kỹ thuật số vẫn còn quá khó sử dụng và sự hình thành giá trị của nó vẫn có nhiều điều gì đó khiến mọi người còn nghi ngại và không muốn thử sử dụng. Điểm thứ hai đó là tiền kỹ thuật số vẫn còn quá khó sử dụng so với các ứng dụng Internet khác, ngay kể cả khi so sánh với e-mail là ứng dụng cổ điển nhất của Internet thì tiền kỹ thuật số vẫn khó dùng hơn nhiều. Nói chung trải nghiệm sử dụng (UX hay User Experience) vẫn còn chưa tốt dù đã có rất nhiều tiến bộ trong thời gian gần đây do có sự tham gia của nhiều lập trình viên, nhiều công ty.

Vậy đâu là những điểm trở ngại? Sau đây là một số những vấn đề chính gây cản trở sự phổ biến của tiền kỹ thuật số, nhưng cũng không dễ gì giải quyết trong một sớm một chiều.

1. Đầu tiên phải kể đến khái niệm về tiền kỹ thuật số khá phức tạp để có thể giải thích được một cách nhanh chóng.

2. Nhu cầu chuyển tiền cơ bản đã được đáp ứng khá tốt bởi dịch vụ Internet banking hoặc các phương thức chuyển tiền qua mạng như Paypal, thẻ tín dụng...

3. Chưa có nhiều người sử dụng, chưa được giao dịch nhiều nên tỷ giá của tiền kỹ thuật số lên xuống chênh lệch rất nhiều trong thời gian ngắn khiến cho nhiều người có cảm giác bị lỗ, bị mất tiền nên sợ không dám dùng.

4. Khó sử dụng. Nhiều người không đồng ý với tôi về điều này nhưng đó là đối với người hiểu biết về kỹ thuật, còn với đa số người thì tiền kỹ thuật số còn khó sử dụng lắm. Đầu tiên khó ở các khái niệm như địa chỉ, rồi ví, rồi phần mềm... toàn thứ mới. Tiếp đó khi nhìn vào địa chỉ để gửi toàn những ký tự loằng ngoằng hoặc một hình vuông loang lổ thì cũng khiến không ít người cảm thấy bất an. Đã có nhiều phần mềm ví nhẹ có thể chạy trên máy tính và điện thoại khá nhẹ và nhanh nhưng nó mới chỉ giải quyết được phần nào.

5. Tốc độ xác thực chậm. Giải thích về sự xác thực và vì sao phải có nhiều lần xác thực cũng mất thời gian và khiến người ta cũng không cảm thấy thoải mái. Và chính việc xác thực này cũng chậm chạp và mất thời gian. Đã có loại tiền kỹ thuật số như Dash (Digital Cash) giải quyết được vấn đề này nhưng nhiều người vẫn chưa tin tưởng vào giải pháp của Dash và cho rằng nó không đảm bảo tính phi tập trung.

6. Lợi ích chính lại chưa được nhiều người nhìn nhận đánh giá. Lợi ích chính của tiền kỹ thuật số là tính phi tập trung và không cần trung gian dù đó là một bên nào đó đáng tin cậy như chính phủ của một nước hay một ngân hàng lớn. Lợi ích thứ hai đó là sự minh bạch, phần mềm phải có mã nguồn mở để có thể xem xét tường tận xem nó có đáng tin cậy hay không. Phần lớn mọi người đều không muốn phải đọc hàng trăm nghìn dòng mã bằng ngôn ngữ lập trình khó hiểu để xem phần mềm đó có an toàn hay không và thà tin vào ngân hàng hoặc chính phủ hơn là phải tốn thời gian xem xét mà cũng không chắc là có thể hiểu nổi hay không nữa.

7. Chưa nhiều đơn vị kinh doanh chấp nhận thanh toán. Đây cũng là một phần trong yếu tố về có nhiều người sử dụng. Chưa có nhiều người chấp nhận khiến cho việc quy đổi giá trị sang các loại hình sản phẩm hay dịch vụ khác khó khăn và mất thời gian hơn.

8. Chịu nhiều điều tiếng xấu, kể cả tiếng oan. Tiền kỹ thuật số bản chất rất an toàn, an toàn hơn so với các phương thức như ngân hàng hay thẻ tín dụng. Nhưng những trường hợp bị hack đều không phải hack được tiền kỹ thuật số mà là hack vào máy tính của người sử dụng, hack vào máy tính của những đơn vị trung gian giữ tiền giúp mọi người. Không những thế gần đây những vụ lừa đảo trên danh nghĩa tiền kỹ thuật số như Onecoin, Ilcoin, Bitkingdom... đã khiến cho nhiều người hoang mang, và vì tính chất kỹ thuật phức tạp nên giới truyền thông cũng không đủ hiểu biết để làm phân biệt rạch ròi đâu là lừa đảo đâu là an toàn nên thường bị đánh đồng và nhiều người đem đánh đồng là cạch tiền kỹ thuật số cho an toàn.

Dù có những hạn chế như vậy như cũng như Internet, công nghệ tiền kỹ thuật số chỉ là bước khởi đầu cho cuộc cách mạng Internet 2.0, an toàn hơn, tự do hơn và kết nối vạn vật chứ không chỉ là riêng vấn đề tiền tệ... Bản thân tôi cũng tin tưởng công nghệ này sẽ tiếp tục phát triển và có những bước tiến dài trong tương lai và hiện nay đã có rất nhiều tài năng tham gia trong việc cải tiến nó, tiếp tục đưa ra những phát minh mới... khiến cho tiền kỹ thuật số mất dần đi những nhược điểm và có thêm nhiều ưu điểm hơn nữa như giao dịch tức thời, giao dịch riêng tư, hợp đồng thông minh...

Trên đây là những đánh giá cơ bản của cá nhân tôi, rất mong có ý kiến góp ý của các bạn.

No comments:

Post a Comment