ICO và những đánh đổi ngầm mà các doanh nhân phải chấp nhận - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Wednesday, January 31, 2018

ICO và những đánh đổi ngầm mà các doanh nhân phải chấp nhận

Rob May là giám đốc điều hành của Talla, tạo ra Botchain, một mạng lưới quản lý các đại lý tự quản trị trên một blockchain. Anh ấy cũng viết bài về trí tuệ nhân tạo.


ICOs giống như biến giấc mơ trở thành sự thật dành cho các doanh nhân.

Họ phải tìm cách để đưa sản phẩm của mình đến với công chúng, và họ cũng phải huy động tiền để xây dựng và điều hành mạng lưới của họ. ICOs có thể là một mũi tên trúng hai đích.

Nhưng khi xem xét kỹ hơn cách ICO hoạt động khiến tôi băn khoăn tự hỏi nếu có một câu hỏi mà các doanh nhân cần hỏi, nhưng không, họ đang từ bỏ quá nhiều sáng tạo có giá trị cho những người khác?

Các doanh nghiệp mà tôi biết đã gọi điện cho tôi để nói về ICO. Trong tâm trí của họ, lợi ích chính là tài chính không bị pha loãng. Họ không phải từ bỏ bất cứ chút tiền vốn, hoặc kiểm soát công ty mình.

Những nếu bạn đã tham gia một khóa học về kinh tế, bạn sẽ biết ý tưởng nổi tiếng gọi là “không có bữa trưa nào là miễn phí”. Điều đó nói lên rằng mọi thứ trong nền kinh tế đều có sự đánh đổi. Không có thứ gì miễn phí cả.

Vậy những đánh đổi ngầm đối với ICO là gì?

Người ủng hộ không kiên định

Với những người bắt đầu, tính thanh khoản là một con dao hai lưỡi.

Các công ty ở giai đoạn đầu mới mở trải qua nhiều thăng trầm. Có nhiều khi, với tư cách là nhà đầu tư giai đoạn đầu, bạn muốn bán và dừng việc đầu tư. Nhưng nguồn vốn khởi nghiệp không có tính thanh khoản và bởi vậy bạn thường phải làm việc chăm chỉ hơn và tìm ra một con đường đưa công ty tiến lên.

Với token, bạn có thể bỏ công ty vào thời điểm thông báo. Không có lý do gì để tiếp tục thực hiện công việc vào thời điểm khó khăn. Đối với doanh nhân, điều đó có nghĩa là bạn đang dựa vào những người bạn tính khí thất thường.

Sự hoảng loạn đám đông

Thế giới ngày nay không vận hành dựa trên sự thật, mà vận hành trên các dòng thác thông tin và các dòng thác có sẵn.

Điều đó có nghĩa là nếu có tin tức xấu, nhiều người sẽ bán ra, và giá sẽ hạ, khi có nhiều người bán hơn nữa, hành động của nhà đầu tư sẽ khiến cho mọi người nghi ngờ hoạt động kinh doanh và mạng lưới của bạn. Các khách hàng hoặc các đối tác tiềm năng sẽ nhìn vào giá cả của token và nghĩ tới việc bạn có thể sẽ không thành công.

Vòng xoắn ốc trở nên khó có thể thoát ra, và bởi vậy, các hành động ngẫu nhiên ngoài tầm kiểm soát của bạn có thể trở thành sự thực và giết chết mạng lưới của bạn.

Tiền ở trên bàn

Bạn có thể bán vốn chủ sở hữu tốt hơn tùy thuộc vào mức độ khó khăn để xây dựng mạng lưới của bạn.

Giả sử bạn xây dựng một mạng lưới trị giá 1 triệu đô la Mỹ. Nếu bạn mở một ICO và chỉ giữ lại 20% tocken của bạn, thì chúng đã trị giá khoảng 200 triệu đô la Mỹ. Phần còn lại của mạng lưới trị giá 800 triệu đô la Mỹ.

Nếu bạn tăng vốn cổ phẩn, công ty bạn sẽ có giá trị gấp 5 lần – công ty hiện đang trị giá 1 triệu đô la Mỹ. Vốn chủ sở hữu trung bình dành cho CEO thành lập tại IPO là 9%. Nếu bạn sở hữu 9% của một triệu đô la, có nghĩa là bạn có 90 triệu đô la. Để nhận được giá trị tương tự từ tocken mà bạn nắm giữ, bạn cần phải giữ lại 45% của 200 triệu đô la – giá trị của token mà công ty bạn sở hữu. Việc đó có vẻ giường như cao nếu như nhóm của bạn ở bất kỳ quy mô nào.

Tôi không tranh luận theo cách này hay cách khác ở đây; điều đó phụ thuộc vào độ khó trong việc xây dựng mạng lưới theo mỗi cách, và giá trị vốn chủ sở hữu sẵn có cho bạn. Tôi đơn giản là chỉ ra rằng có những viễn cảnh hợp lý mà bạn có thể có tài chính tốt hơn nếu bạn bán cổ phần thay vì bán token, và tôi nghĩ đó là một ý tưởng ngược với trực giác vào thời điểm hiện tại.

Không có câu trả lời đơn giản

Vấn đề này là phức tạp, và việc bạn token hoặc phần vốn chủ sở hữu tốt hay không phụ thuộc nhiều vào yếu tố khác nhau.

Xây dựng một mạng lưới sẽ khó khăn hơn mà không có token bởi vì bạn sẽ phải dùng một vài công cụ để khích lệ đối tác. Và chia sẻ giá trị thông qua việc token hóa có thể giúp duy trì mạng lưới dài hạn tốt hơn là một vài điểm kiểm soát đơn lẻ.

Nhưng điều đó phức tạp, và không phải luôn luôn là một quyết định rõ ràng. Từ những buổi thảo luận mà tôi tổ chức, các doanh nghiệp đang suy nghĩ quá đơn giản về điều này và chỉ nhìn vào việc bán các token bởi vì bản chất không pha loãng. Đó là một phân tích nông cạn.

Nếu bạn có ý tưởng về một mạng lưới, con đường tốt nhất là tập trung làm cách nào để xây dựng mạng lưới, và nền kinh tế khích lệ những đối tác tham gia cùng với bạn.

Bạn có cần một token hay không? Bạn có cần một blockchain hay không?

Không có bữa trưa nào là miễn phí, bởi vậy suy nghĩ kỹ và rõ ràng hơn về cơ hội trước khi bạn quyết định ICO là con đường tốt hơn so với việc huy động vốn chủ sở hữu.

Khi bán token, bạn có thể phải từ bỏ nhiều giá trị hơn mà bạn nhận ra.

Nguồn: Coindesk

No comments:

Post a Comment