Giá trị của Bitcoin là gì? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Tuesday, December 12, 2017

Giá trị của Bitcoin là gì?

Ban đầu khi Bitcoin mới ra đời, người ta kỳ vọng rằng Bitcoin sẽ dần trở thành một đồng tiền điện tử dùng cho toàn cầu, người ta sẽ dùng nó thay thế cho các phương tiện thanh toán vì khi dùng Bitcoin, người ta không cần dùng đến những đồng tiền của chính phủ vốn rất dễ lạm phát. Nhưng gần đây, Bitcoin bộc lộ rất nhiều nhược điểm, trong đó phải kể đến là tốc độ xác thực rất chậm, khả năng xử lý nhiều giao dịch đồng thời là rất kém... Nhưng giá của Bitcoin vẫn không ngừng tăng cao. Một số người cực đoan còn cho rằng Bitcoin chẳng có giá trị gì ngoài việc được thổi phồng như một bong bóng khổng lồ. Tôi thì không hoàn toàn đồng ý với tất cả những nhận định trên. Bitcoin không thể thành loại tiền cho toàn cầu, nhưng nó cũng không hoàn toàn là bong bóng. Nó cũng vẫn còn có những giá trị tích cực.


Vậy Bitcoin có những giá trị gì?

Quay ngược lại thời gian năm 2014 khi mình mới biết đến tiền điện tử và biết đến Dash, lúc đó Dash mới ra đời nên muốn có Dash thì chỉ có thể đào nó hoặc mua nó bằng cách mua Bitcoin rồi lên các sàn và đổi ra Dash. Vào năm 2014, Dash mới chỉ xuất hiện trên một số ít sàn giao dịch (đến nay có 2 sàn khá lớn đã bị sập vì bị hack là sàn Minpal và Cryptsy) và chỉ có thể mua được Dash thông qua Bitcoin mà thôi. Thời đó không thể mua được Dash trực tiếp từ đô la Mỹ, Euro, hay đồng Won của Hàn Quốc như hôm nay được, vì lúc đó Dash mới xuất hiện nên cũng ít người biết đến, và cũng ít sàn chấp nhận nó. Nếu lúc đó mà không dùng Bitcoin thì hẳn bây giờ mình cũng không có được Dash vì giá Dash bây giờ đã cao hơn trước rất nhiều. 

Không chỉ có thể mua Dash, bạn có thể dùng Bitcoin để mua rất nhiều loại coin ở trong những giai đoạn đầu tiên của sự phát triển của chúng như Ethereum, Ripple, Nem... Khi đầu tư vào các đồng coin ở giai đoạn đầu của nó thường chi phí ít hơn rất nhiều so với khi nó đã bắt đầu phát triển như Dash hiện nay. Rõ ràng chúng ta thấy được giá trị thực tế của Bitcoin đó là có thể đầu tư vào các dự án tiền kỹ thuật số từ những giai đoạn sơ khai của nó. Và chắc chắn điều này còn tiếp tục đúng trong tương lai tương đối dài nữa. Nhưng hiện nay nếu bạn không mua Bitcoin, bạn có thể mua Dash, Ethereum hay một số loại coin khác từ các đồng tiền thông thường như đô la Mỹ, Euro, Won Hàn Quốc, Yên Nhật,... rồi đổi ra các loại coin đó. Nhưng có lẽ Bitcoin vẫn thông dụng hơn cả. Vì hầu hết các sàn đều chấp nhận Bitcoin và khi có Bitcoin bạn có thể mang sang để mua các loại coin mới nổi mà không cần phải đầu tư dàn máy móc để đào coin. 

Ngoài tác dụng để đầu tư mua sắm các loại tiền điện tử khác ở giai đoạn sớm thì Bitcoin cũng không còn nhiều giá trị khác nữa. Tất nhiên bạn có thể dùng Bitcoin chuyển một khoản tiền cực lớn ra khỏi những nước cộng sản hoặc dùng nó để mua những thứ bất hợp pháp, hoặc trả tiền chuộc cho việc dữ liệu của bạn bị hacker "bắt cóc"... nhưng những nhu cầu đó khá nhỏ so với nhu cầu đầu tư vào các loại tiền điện tử khác và đầu cơ.

Nhưng như vậy không có nghĩa Bitcoin quá thần thánh và giá trị hiện nay của nó theo mình thì có phần hơi quá. Có thể trong tương lai, sẽ có nhiều người muốn đầu tư vào tiền số thì giá trị của nó có thể tăng lên. Nhưng thời điểm hiện nay, lượng người thực sự đầu tư vào tiền điện tử chưa nhiều và giá trị của Bitcoin chiếm tới hơn 60% tổng các loại tiền điện tử thì quả thật nó không hợp lý chút nào. Có lẽ người đầu cơ chiếm tỷ lệ % khá lớn nhưng đó là vì Bitcoin hoạt động trên quy mô toàn cầu.

Vì sao nên dùng Bitcoin để đầu tư vào các dự án khác?

Bitcoin ra đời sớm nên nó được rất nhiều người nói về nó, báo chí, truyền thông liên tục nhắc đến nó nên nó có một lợi thế về hiệu ứng mạng lưới là rất lớn. Nhưng về mặt hữu dụng thì Bitcoin không bằng những hậu bối của nó.

Có thể nếu ra đời cách đây 40 năm thì người ta dễ dàng chấp nhận Bitcoin hơn, nhưng ngày nay có nhiều phương tiện thanh toán rất dễ sử dụng và nhanh nên dùng Bitcoin quả thật không hiệu quả nếu dùng nó làm đồng tiền hay phương tiện thanh toán. Trái lại Dash là một loại tiền điện tử phát triển lên từ nền tảng mã nguồn mở của Bitcoin nhưng có thêm nhiều cải tiến công nghệ khác như công nghệ ẩn danh PrivateSend, công nghệ xác thực tức thời InstantSend làm cho Dash trở nên nhanh không kém cả các phương thức chuyển khoản hoặc quẹt thẻ.

Không giống Bitcoin nơi nó chỉ là một loại tiền mã nguồn mở, thì Dash có cơ cấu quản trị rõ ràng cho phép vẫn giữ đặc tính phi tập trung nhưng lại được quản lý một cách chuyên nghiệp bởi những người dùng chuyên gia theo từng tầng. Tầng phần mềm, tầng quản trị, tầng xác thực, tầng ứng dụng... Có thể thấy với mô hình phân lớp của Dash, khả năng mở rộng và tương thích ngược là rất rõ ràng. Với cơ chế cấp vốn riêng của mình, Dash có ngân sách dành cho phát triển lên đến 5 triệu USD cho mỗi tháng để tiếp tục đổi mới, trong khi những lập trình viên của Bitcoin phải làm không lương hoặc nhận chút tài trợ bởi một số công ty có lợi ích trong việc khống chế để Bitcoin giữ nguyên hiện trạng.

Khó có thể nói trước được về tương lai, nhưng nếu bạn là người kinh doanh hoặc chuyên gia kỹ thuật, bạn sẽ thấy thích thú nếu đào sâu nghiên cứu về tương lai của các loại tiền số thay vì chỉ nhìn thấy sự tăng giảm giá trên các sàn hoặc nói về những viễn cảnh dựa trên một vài kỹ thuật cổ điển nào đó.

Chúc bạn khám phá được những điều mới mẻ trong thế giới đầy tự do của tiền số.


THAM KHẢO THÊM


1 comment:

  1. Bài này khá hay. Bình thường tôi hay đọc tin tại blogtienao hoặc https://cafebitcoin.vn/

    ReplyDelete