Đối thoại của Dash Core với cộng đồng quý 3/2017 có gì? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Sunday, November 12, 2017

Đối thoại của Dash Core với cộng đồng quý 3/2017 có gì?

Ngày 9/11/2017 vừa rồi Dash Core vừa tổ chức một buổi đối thoại online với cộng đồng trong đó những người lãnh đạo của Dash Core công bố một số thông tin về tình hình phát triển chung của đồng coin này và những hoạt động của nhóm Dash Core. Điều đặc biệt quan trọng là cơ chế giúp các cổ đông có thể dễ dàng phế truất hoặc thay đổi những thành viên lãnh đạo của Dash Core để làm sao cho tổ chức này hoạt động hiệu quả và tránh những vấn đề liên quan đến sự quan liêu và thiếu tích cực.
Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng trong hệ sinh thái của Dash thì Dash Core là một tổ chức lớn nhất và có uy tín nhất trong cộng đồng này. Điều này là tốt khi Dash còn là một dự án nhỏ. Nhưng khi Dash phát triển hơn sự phát triển quá lớn mạnh của Dash Core có thể lại là môt điều không tốt cho bản thân hệ sinh thái này. Khi trở nên quá lớn mạnh và quyền lực nó sẽ trở nên quan liêu và kém hiệu quả hơn như bao nhiêu tổ chức khác, và rất có thể ở vị trí đặc biệt to lớn đó nó có thể trở nên cản trở những cố gắng và nỗ lực của các nhóm khác nhỏ hơn. 

Tuy nhiên, những người lãnh đạo của nhóm này cũng là những người có tầm nhìn và khá cởi mở, và ở vị trí khi Dash chưa lớn lắm như hiện nay cho phép họ dễ dàng chấp nhận những điều kiện để có thể bị phế truất miễn sao có lợi cho cả cộng đồng. Và điều đó cũng có lợi cho chính bản thân họ nữa vì khi họ làm việc không hiệu quả thì phần cổ phần của họ sẽ không tăng trưởng tốt bằng nếu như họ bị thay thế bởi người lãnh đạo khác phù hợp hơn. Để làm việc đó Dash Core sẽ được thành lập ra một công ty gọi là Dash Core Inc và cổ đông của nó chính là các chủ masternode thông qua các đại diện được gọi là trustee. Chi tiết về việc tổ chức này chưa được rõ ràng nhưng điều này cho phép bản thân Dash Core cũng trở nên phi tập trung hơn.

Người sáng lập ra Dash đã tự mình tách riêng ra và thành lập một tổ chức khác gọi là Dash Labs để tập trung nghiên cứu những vấn đề trong tương lai cho Dash. Ngoài Dash Labs còn có Dash Force News một tổ chức tập trung vào thông tin và thúc đẩy môi trường tự do và phi tập trung trong chính cộng đồng Dash và nó như một cơ quan truyền thông chống lại sự thao túng về mặt kỹ thuật của Dash Core hay Dash Labs hoặc những tổ chức kỹ thuật khác trên cộng đồng này.

Chúng ta có thể thấy Dash ngày càng trở nên phi tập trung hơn, đa tầng hơn và quyền lực được phân tán và ràng buộc nhau để chính nó trở nên tránh được khả năng bị thao túng bởi các tổ chức hoặc cá nhân độc tài. 

Ngoài cách tổ chức có tính chất chính trị như vậy thì về mặt kinh doanh của Dash sẽ thế nào? Dash Core với lợi thế được cộng đồng tin cậy và ủng hộ với ngân sách khá dồi dào đã xúc tiến phát triển mảng Business Developement để mở rộng sự phát triển cho Dash với các đối tác, trong đó đặc biệt là các sàn giao dịch ở châu Á và châu Âu. Và thời gian tới sẽ có một công ty môi giới sẽ tích hợp Dash ở Mỹ và châu Âu nhưng hiện tại Dash Core vẫn chưa công bố những thông tin cụ thể.

Về mặt kỹ thuật, Dash Core sẽ tổ chức một workshop tại Hong Kong trong thời gian tới để thảo luận và tái cấu trúc nhóm làm việc sao cho nhóm Dash Core wallet và Evolution không còn tách rời mà làm việc chặt chẽ với nhau hơn để cho ra phiên bản Dash Evolution. Hiện tại có khoảng gần 30 lập trình viên full time trong nhóm và những chuyên gia kỹ thuật, hỗ trợ, kiểm thử phần mềm,... và nhóm sẽ tiếp tục bổ sung nhân sự trong thời gian tiếp theo. Phiên bản Evolution mà quan trong là DAPI một thành phần giúp các lập trình viên tích hợp Dash với các sản phẩm và hệ thống khác sẽ được giới thiệu cùng với một bộ SDK (Software Development Kit) giúp các lập trình viên tích hợp Dash vào sản phẩm của họ một cách dễ dàng hơn mà không cần hiểu biết về công nghệ blockchain và những tính năng kỹ thuật sâu của tiền điện tử nói chung và Dash nói riêng. Bộ công cụ này sẽ đi kèm với sample codes trên một số nền tảng thông dụng để giúp các lập trình viên tích hợp nhanh chóng và dễ dàng hơn nữa.

Về chức năng Business Development thì sau khi Daniel Diaz nghỉ vì lý do cá nhân, nhóm đang tích cực tìm người thay thế và đẩy mạnh công nỗ lực này để đưa Dash được tích hợp với nhiều sản phẩm và hệ thống của các công ty cũng như mở rộng thêm đối tác.

Việc trễ hẹn của đợt ra mắt tháng 9 vừa qua khiến Dash Core trở nên thận trọng hơn trong việc công bố thời gian cụ thể. 

Trong đối thoại này, những đại diện của Dash Core cũng đã thay nhau trực tiếp trả lời các câu hỏi của cộng đồng. Những câu hỏi này được các thành viên của cộng đồng đăng hỏi trước tại diễn đàn Dash.Org/Forum hoặc đặt câu hỏi trực tiếp tại buổi đối thoại online trên Webex. 

Có thể nói Dash vẫn là một môi trường thuận lợi mà các lập trình viên, các công ty nên thường xuyên để mắt đến. 

Mặc dù Dash Core đã làm việc rất tốt, nhưng chúng ta không nên quá trông đợi mà có thể chủ động trong việc tạo thêm giá trị cho cộng đồng này. Với lợi thế tốc độ gửi nhanh, phí thấp, cộng với việc đề cao và xây dựng trên những giá trị căn bản là tự do, phi tập trung và tôn trọng quyền sở hữu cá nhân, Dash luôn có nhiều cơ hội rộng mở cho những ai chủ động, sáng tạo và chăm chỉ. Trong tương lai, rất có thể Dash Vietnam sẽ tham gia cộng đồng Dash như một tổ chức giống như Dash Core, Dash Labs hay Dash Force News. Nếu bạn có ý tưởng và động lực muốn tham gia, hãy liên lạc với chúng tôi nhé.

No comments:

Post a Comment