Hoán vị mẫu và việc thay đổi cách nhìn đối với tiền kỹ thuật số - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Monday, November 20, 2017

Hoán vị mẫu và việc thay đổi cách nhìn đối với tiền kỹ thuật số

Hoán vị mẫu (paradigm shift) là một từ được dùng trong cuốn sách "7 Thói quen của những người thành đạt" của Stephen R. Covey nói về việc thay đổi cách nhận thức, cách nhìn nhận và đánh giá vấn đề và thay đổi này có giá trị lớn lao và cốt lõi. Trong kinh doanh, hoán vị mẫu giúp công ty có thể thay đổi cách đánh giá về thị trường giúp vượt trội hẳn trong việc kinh doanh. Còn trong lịch sử những thay đổi có tính hoán vị mẫu đã làm thế giới biến đổi theo một cách hoàn toàn so với trước đó.


Cụ thể những thay đổi có tính chất hoán vị mẫu đã xảy ra trong lịch sử nhân loại như thế nào?

Trước khi có máy in tri thức thế giới vốn rất hạn chế nhưng từ khi máy in được phát minh kiến thức của con người phát triển nhanh chóng. Sau đó sự ra đời của Internet cũng có một tác dụng tương tự làm nền kinh tế biến đổi hẳn từ nền kinh tế mang nặng tính máy móc công nghiệp chuyển sang nền kinh tế thiên về trí thức.

Trước đây nhiều người tin rằng trái đất chỉ là mặt phẳng nhưng cho đến khi con người nhận biết ra trái đất là hình cầu thì mọi thứ thay đổi một cách mà trước đó chưa từng có.

Rồi trước đây quyền lực vốn thuộc về các ông vua cho đến khi nước Mỹ được hình thành và một chính quyền của dân, do dân, vì dân được hình thành thì đã tạo những biến đổi phi thường cho không chỉ nước Mỹ, kinh tế mà làm biến đổi cả văn minh nhân loại.

Cũng vậy, về tiền bạc xưa nay thuộc về sự thao túng của các chính quyền độc tài hoặc giới tài phiệt ngân hàng. Nhưng sự ra đời của Bitcoin và các loại tiền điện tử khác làm cho mọi người nghĩ khác và nhận thấy mình có nhiều hơn về quyền tự do.

Có thể hiện tại tiền kỹ thuật số chưa hoàn thiện như nhiều người trông đợi. Đồng Bitcoin vẫn còn có nhiều nhược điểm nhưng những đồng coin ra đời sau như Dash, Ethereum, ZCash đang mở ra những xu hướng mới và dần khắc phục được những nhược điểm của Bitcoin. Chính những thay đổi nhanh chóng này đã khiến cho nhiều ngân hàng cảm thấy hoang mang. Họ lo rằng liệu công nghệ non trẻ này có loại họ ra khỏi cuộc chơi mà họ đã tiến hành nhiều trăm năm nay không? Chúng ta không biết chắc điều đó có xảy ra không nhưng hãy xem những biến đổi có tính hoán vị mẫu đã có tính huỷ phá như thế nào trong kinh doanh trước đây.

Báo mạng tiêu diệt báo giấy: Ngày nay chúng ta có thể thấy rất ít các báo giấy, và nội dung cũng như chủng loại của nó ít dần. Những nhà xuất bản báo chí lớn nhất thế giới giờ đây phần lớn đã bị phá sản hoặc bị bán đi với giá rẻ.

Uber đe doạ taxi truyền thống: Uber là hãng phần mềm và dịch vụ Internet, hãng này chẳng có chiếc taxi nào đi chở khách cả nhưng nhờ hoán vị mẫu trong cách nhìn nhận khách hàng và thay đổi mô hình kinh doanh, hãng này thực sự đang đe doạ sự sống còn của các hãng taxi truyền thống như Mai Linh hay Vinasun. Hãng này không kiếm tiền bằng việc chở khách nhưng lại giúp những người lái taxi kiếm được nhiều tiền hơn mà chạy ít hơn do kết nối khách hàng với chiếc xe đang ở gần, điều này giúp thời gian xe chạy không khách ít hơn nên dù thời gian chạy xe ít hơn mà người lái vẫn kiếm được nhiều hơn dù khách hàng cũng phải trả tiền ít hơn.

Giao diện cảm ứng đa điểm tiêu diện Nokia, Black Berry: Trước đây Nokia là công ty điện thoại di động lớn nhất thế giới, còn Black Berry là hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới còn Apple là một công ty máy tính không phải lớn nhất nhì và chưa bao giờ sản xuất điện thoại di động nhưng nhờ thay đổi cách nhìn nhận và tạo ra được cách tương tác với màn hình cảm ứng hiệu quả, hãng này làm cho cả Nokia lẫn Black Berry phải sụp đổ.

Siri, Alexa đe doạ Google: Google là công ty kiếm lợi nhuận bằng việc hiển thị quảng cáo bên cạnh kết quả tìm kiếm, còn Siri và Alexa là phần mềm tương tác bằng giọng nói bằng việc giúp người dùng có thể nói chuyện với điện thoại, người dùng không cần nhìn vào màn hình mà chỉ cần nói chuyện với thiết bị của mình để ra lệnh cho thiết bị tìm kiếm được thứ mà họ cần. Cho dù Google là hãng tiên phong và có nhiều lợi thế về công nghệ trí tuệ nhân tạo, và khả năng nhận dạng và xử lý ngôn ngữ tự nhiên rất tốt nhưng bản thân Google cũng không dám đẩy mạnh cuộc đua này với Apple và Amazon vì nếu công nghệ này phát triển mạnh mẽ thì sẽ có rất ít người tìm trên máy tính để Google hiển thị quảng cáo lên cho họ nữa. 

Và bây giờ, tiền điện tử tạo ra các đồng tiền hoàn toàn mới, nếu nó thành công nó có thể loại bỏ khá nhiều phần trong vai trò của các ngân hàng, thậm chí của cả các ngân hàng trung ương. Tiếc thay với các ngân hàng là công nghệ này lại phát triển rất nhanh chóng. Tuy Bitcoin còn nhiều nhược điểm nhưng Dash hiện nay đã có tốc độ giao dịch rất nhanh chóng (gần như tức thời) và ngày càng được nhiều doanh nghiệp chấp nhận cũng như được cộng đồng developers quan tâm, ngoài ra nó lại có mô hình cấp vốn rất độc đáo với cơ chế giải quyết xung đột khiến tốc độ phát triển của nó sẽ không chậm lại mà còn có thể còn tăng nhanh hơn nữa. Các coin khác như Ethereum lại tạo ra một hình thức gọi là hợp đồng thông minh khiến cho các doanh nghiệp dễ dàng thu phí khách hàng thuê bao mà không cần ngân hàng... Hơn nữa các loại tiền số lại dùng công nghệ mã nguồn mở nên bất cứ loại coin nào cũng có thể cập nhật công nghệ của các loại coin khác một cách nhanh chóng. Vấn đề chỉ để người dùng làm quen với tiền số hoặc tiền số biến đổi mình để tạo cho nó có trải nghiệm giống với trải nghiệm người dùng như với các hình thức mà họ đã quen thì tương lai của ngân hàng có thể sẽ gặp khó khăn.

Còn chúng ta? Thay vì nghĩ rằng tiền số chỉ là thử nghiệm công nghệ hay trò chơi đa cấp thì hãy dành thời gian tìm hiểu về công nghệ này. Chính sự hoán vị mẫu của chúng ta trong việc nhìn nhận về tiền số để chúng ta thực sự tìm hiểu nó chứ không chỉ phán xét dựa vào đánh giá của ai đó có thể giúp chúng ta không bỏ lỡ cơ hội đón nhận xu thế mới trong tương lai, và ai có thể biết trước được điều gì. Nếu bạn không trở thành tỷ phú công nghệ của thời dot com, biết đâu bạn có cơ hội dẫn đầu trong thời kỳ blockchain (công nghệ dùng trong các loại tiền số)?

No comments:

Post a Comment