DAO và tương lai nào cho mô hình cấp vốn phi tập trung của Dash - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Monday, November 20, 2017

DAO và tương lai nào cho mô hình cấp vốn phi tập trung của Dash

Nhiều người băn khoăn về tính hiệu quả của các dự án cấp vốn trong mô hình cấp vốn phi tập trung của Dash. Nhiều người muốn mức phí đề xuất dự án phải thấp xuống vì với mức phí 5 Dash cho mỗi đề xuất là quá lớn. Nhưng ở hướng ngược lại thì cho rằng nếu mức phí này càng ít thì làm cho nhiều đề xuất mà giảm chất lượng khiến cho tốn thì giờ cho những cổ đông bỏ phiếu khiến lượng biểu quyết giảm đi. Vậy tương lai việc này sẽ như thế nào? Sau đây là những nhận định của cá nhân tôi, có thể điều này sẽ không đúng nhưng cũng xin nêu ra để mọi người cùng phân tích và đánh giá.



Nếu giảm mức phí xuống thì sao?

Nếu phí đề xuất giảm xuống thay vì 5 Dash (khoảng hơn 2200 USD theo tỷ giá hiện nay) thì những cá nhân hay các đề xuất nhỏ thì với mức chi phí như vậy là quá cao, hơn nữa không ai có thể dám chắc là đề xuất của mình sẽ được thông qua. Nếu không được thông qua thì phí đề xuất đó người lập đề xuất phải chịu hy sinh. Còn nếu được thông qua, thì người đề xuất có thể đề xuất cả phần bù cho phí đề xuất đó nữa.

Nhờ có việc phải có phí đề xuất thì những người spam sẽ không còn động lực để làm mất thời gian cho người đánh giá dự án nữa vì chẳng ai dại gì tốn hàng ngàn đô la chỉ để làm mất thời gian của người khác. Nhờ vậy nó lọc được những dự án có tính trêu chọc. Nhưng nó cũng có điều bất lợi là làm cho những người có ý tưởng và dự án nhỏ không dám đề xuất do không kiếm đủ số Dash hoặc không dám mạo hiểm mất số tiền đó.

Nếu mức phí này giảm xuống, có thể số lượng đề xuất sẽ tăng lên khá nhiều vì có rất nhiều người có ý tưởng và muốn tham gia nhưng ngại vì phí cao quá. Thậm chí phí thấp nhiều như chỉ 5 USD thì chắc vẫn có thể có những dự án mang tính chất spam.

Nếu mức phí trên 10 USD chắc không còn spam nữa. Vậy không giảm phí chẳng phải là điều bất lợi sao?

Cũng không hẳn là như thế nếu chúng ta nhìn vấn đề một cách dài hạn. Trong kinh doanh không chỉ dựa vào một mình ý tưởng tốt là đủ. Đôi khi chúng ta thấy có nhiều người có ý tưởng rất xuất sắc nhưng chỉ một ý tưởng là chưa đủ. Trong kinh doanh ngoài ý tưởng sản phẩm còn cần rất nhiều sáng kiến trong tiếp cận khách hàng mục tiêu, quản lý chi phí vận hành hiệu quả, thu hút nhân tài, làm cho nhân tài làm việc với nhau... tất cả những điều đó đều cần có những ý tưởng và khả năng phối hợp ăn khớp. Mà để phối hợp ăn khớp cần nhiều hơn là ý tưởng và sản phẩm mà cần sự hợp tác của nhiều hơn một người.

Nếu phí đề xuất không giảm thì sao?

Khi giá Dash tăng mà mức phí đề xuất không giảm thì liệu có làm cho hệ sinh thái của Dash có bị suy giảm hay không? Liệu có ít đi những dự án làm tăng giá trị cho Dash hay không? Đây là những câu hỏi mà các chủ masternode và những người ủng hộ Dash phải suy nghĩ rất nhiều.

Nếu mức phí thấp, người ta có xu thế dễ dàng tự tiến hành đề xuất của mình. Nhưng với mức phí cao hơn đòi hỏi người ta phải thận trọng hơn vì đầu tư cho một đề xuất thì phí của nó cũng là một khoản chi phí rồi, do vậy nếu tự đầu tư cũng cần thận trọng cân nhắc hơn. Và nếu giá Dash càng tăng có khi người ta phải giảm rủi ro bằng cách kết hợp nhiều người hơn hoặc cần tư vấn bởi những người có kinh nghiệm kinh doanh trước khi đề xuất. 

Vì sao lại như vậy? Vì đề xuất dự án mà được thông qua thì được cấp vốn mà sau đó nếu dự án đó là kinh doanh mà có lợi cũng không cần phải chia sẻ lợi nhuận với ai miễn dự án đó tạo thêm giá trị cho hệ sinh thái của Dash. Nên nếu điều kiện nó quá dễ thì rất dễ nó bị lợi dụng. Hơn nữa, hiện tại Dash chưa có cơ chế kiểm soát sau đề xuất một cách hiệu quả ngoài việc đòi hỏi người đó phải tham gia cộng đồng đủ lâu để nhiều người biết đến hoặc phải nhờ những thành viên được nhiều người biết đến hoặc nhóm Dash Core giữ hộ ngân sách đến khi dự án hoàn tất mới nhận tiền thực.

Nếu giá Dash càng cao, giả sử lên đến 1000 hoặc 2000 USD mỗi Dash thì phí đề xuất cũng lên đến hàng trăm triệu, và như vậy theo kinh nghiệm của tôi nó sẽ tạo động lực để mọi người hợp tác với nhau để cùng nhau tạo đề xuất, và điều này sẽ như một liều xúc tác tạo ra các công ty hoặc các tổ chức hoạt động trong hệ sinh thái này. Và điều này có vẻ rất hợp với tầm nhìn của Evan Duffield khi anh tuyên bố rút khỏi Dash Core và dự định sẽ đầu tư vào các DAO (Decentralized Autonomous Organization) tức các tổ chức tự quản phi tập trung. Như vậy chính các DAO này sẽ như là những masternode của đối tượng người dùng cùng đóng góp giá trị vào hệ sinh thái của Dash trên một lớp không gian con người thay vì chỉ có một lớp gồm các máy móc.

No comments:

Post a Comment